Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

05/03/2023

Bắc Kinh muốn gì khi đột ngột gia tăng ngân sách quốc phòng ?

RFI - RFA

Trung Quốc tăng 7,2% chi tiêu quân sự cho năm 2023, mức cao nhất từ 2019

Thùy Dương, RFI, 05/03/2023

Mặc dù tỏ ra thận trọng về chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2023, Bắc Kinh lại thúc đẩy mạnh chi tiêu quân sự. Ngân sách Trung Quốc dành cho quốc phòng hiện đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ, theo dự kiến sẽ tăng thêm 7,2% trong năm nay, lên thành hơn 1 533 tỉ nhân dân tệ (221 tỉ đô la), mức tăng cao nhất tính từ năm 2019 đến nay.

quocphong1

Phiên khai mạc Quốc hội Trung Quốc (có tên gọi chính thức là "Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc"), tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 05/03/2023. Reuters – Thomas Peter

Theo báo cáo Bộ Tài chính công bố hôm nay 05/03/2023 bên lề phiên họp toàn thể, kỳ họp đầu tiên của Quốc hội Trung Quốc khóa 14, mức tăng ngân sách quốc phòng năm nay như vậy tăng nhẹ so với tỉ lệ tăng 7,1% của năm 2022.

Điểm đáng lưu ý là, theo Niklas Swanström, giám đốc Viện Chính sách An ninh và Phát triển, tại Stockholm, Thụy Điển, được AFP trích dẫn, "một phần lớn kinh phí cho nghiên cứu quân sự, chẳng hạn về tên lửa, phòng thủ trước các cuộc tấn công mạng… không nằm trong chi tiêu quân sự của Trung Quốc, mà được xem là nghiên cứu và phát triển dân sự".

Cũng về quốc phòng, phát biểu trước gần 3.000 đại biểu trong phiên họp toàn thể, kỳ họp đầu tiên của Quốc hội Trung Quốc khóa 14, tại Đại Lễ Đường Nhân Dân, ở Bắc Kinh, hôm nay 05/03/2023, thủ tướng sắp mãn nhiệm Lý Khắc Cường kêu gọi "đẩy mạnh" huấn luyện, "cải thiện năng lực quân sự" và "chuẩn bị chiến đấu" trong bối cảnh căng thẳng Trung - Mỹ ngày càng gia tăng.

Liên quan đến vấn đề Đài Loan, ông Lý Khắc Cường cũng kêu gọi "thống nhất hòa bình", "thúc đẩy sự phát triển hòa bình của quan hệ Trung Quốc-Đài Loan", bởi vì "người Hoa ở cả hai bờ eo biển Đài Loan là một gia đình có chung dòng máu".

Đáp lại, Đài Bắc kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng chủ quyền, nền dân chủ và tự do của Đài Loan.

Thùy Dương

********************

Trung Quốc tiếp tục gia tăng chi tiêu quốc phòng, kêu gọi quân đội sẵn sàng chiến đấu

RFA, 05/03/2023

Trung Quốc vào ngày 5/3 công bố ngân sách quốc phòng cho năm 2023 là 1,55 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương khoảng 224 tỷ dô la), tăng 7,5% so với năm trước và là năm thứ tám Trung Quốc liên tục tăng chi tiêu quốc phòng ở mức một con số.

quocphong2

Diễu binh của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc tại Quảng trường đỏ ở Moscow nhân kỷ niệm 75 năm chiến thắng Phát xít Đức hôm 24/6/2020 (minh hoạ) - AFP

Ngân sách quốc phòng trong năm mới được công bố tại Quốc hội Trung Quốc vào khi cơ quan này chuẩn bị phê chuẩn nhiệm kỳ thứ ba chủ tịch nước đối với Tổng bí thư Đảng cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại Quốc hội Trung Quốc nhân việc công bố ngân sách quốc phòng mới rằng "có những nỗ lực đang gia tăng từ bên ngoài nhằm kiềm chế Trung Quốc".

"Các lực lượng vũ trang cần gia tăng huấn luyện quân sự và sẵn sàng chiến đấu trên mọi mặt, phát triển hướng dẫn chiến lược quân sự mới, đặt nhiều nỗ lực hơn vào huấn luyện quân sự trong điều kiện chiến trường và có những nỗ lực phối hợp tốt để tăng cường công tác quân đội ở mọi hướng và mọi mặt" - ông Lý Khắc Cường nói tiếp.

Trung Quốc hiện đang có những thách thức liên quan đến vấn đề Đài Loan và khu vực Biển Đông. 

Hồi tháng 8 năm ngoái, Trung Quốc đã có cuộc diễn tập quân sự lớn gần Đài Loan để bày tỏ sự tức giận trước chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan, đảo quốc mà Bắc Kinh khẳng định thuộc chủ quyền của Hoa Lục.

Trung Quốc hiện là nước có số lượng quân nhân đông nhất thế giới và đang tích cực phát triển các vũ khí quân sự mới bao gồm tàu sân bay và chiến đấu cơ tàng hình.

Bắc Kinh nói rằng, chi tiêu quốc phòng của nước này hiện vẫn thấp so với GDP và cho rằng quốc tế đã làm xấu hình ảnh Trung Quốc khi cho rằng nước này là mối đe dọa cho hòa bình thế giới.

Hiện ngân sách quốc phòng của Trung Quốc chỉ mới tương đương khoảng 1/4 ngân sách quốc phòng của Mỹ, mặc dù một số chuyên gia cho rằng con số chi tiêu quốc phòng thực sự của Trung Quốc trên thực tế có thể cao hơn.

Ngân sách quốc phòng năm 2023 của Mỹ là 858 tỷ đô la được dùng cho việc mua các vũ khí, tàu chiến và máy bay, hỗ trợ Đài Loan và Ukraine. 

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương, RFA tiếng Việt
Read 271 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)