Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

16/06/2017

Kim Jong-un sợ bị ám sát, tịch thu Quỹ 1DMB, kết án đối lập Myanmar

Tổng hợp

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un luôn sợ bị ám sát (RFI, 16/06/2017)

Nhà độc tài Bắc Triều Tiên Kim Jong-un "hết sức lo lắng" về các âm mưu ám sát ông, và sử dụng một số biện pháp để phòng thân. Hãng tin Yonhap hôm nay 16/06/2017 trích dẫn báo cáo của cơ quan tình báo Hàn Quốc trong một phiên họp thu hẹp của Quốc hội cho biết như trên.

achau1

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un theo dõi một vụ bắn thử tên lửa. (Ảnh KCNA chụp ngày 30/05/2017) Reuters

Luôn lo sợ bị các tay súng tấn công vào chiếc xe hơi mà ông sử dụng để di chuyển trên khắp nước, Kim Jong-un còn sợ bị không kích. Jong-un ra đi từ sáng sớm, thường xuyên đổi xe, thay vì chỉ dùng chiếc Mercedes-Benz, và rất siêng năng thu thập tin tức tình báo về các hoạt động "tiêu diệt thủ lãnh".

Những lo ngại của Kim Jong-un đã tăng lên từ đầu năm nay, khi có tin là Hoa Kỳ và Hàn Quốc đang thành lập một lực lượng đặc nhiệm nhằm trừ khử nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng, trong trường hợp chiến tranh nổ ra trên bán đảo Triều Tiên.

Hồi tháng Ba, các thành viên của biệt đội Navy SEAL - từng đột kích vào nơi trú ẩn của Usama bin Laden và giết chết trùm khủng bố - đã tập trận với lực lượng đặc biệt Hàn Quốc cùng với đặc nhiệm của lục quân Mỹ (Rangers), lực lượng Delta (Delta Force) và Mũ Xanh (Green Berets). Hoa Kỳ nói rõ rằng các đơn vị này tập luyện các hoạt động nhằm trừ khử các lãnh đạo Bắc Triều Tiên và tiêu diệt khả năng chiến đấu của chế độ.

Vào tháng Năm, Bình Nhưỡng loan tin đã đánh bại một âm mưu của CIA nhằm mua chuộc một người Bắc Triều Tiên "có tư tưởng sai lạc" để ám sát Kim Jong-un bằng một chất sinh hóa, tố cáo Mỹ tiến hành chủ nghĩa khủng bố Nhà nước.

Thụy My

*********************

Mỹ thu giữ tài sản liên quan vụ Quỹ Nhà nước Malaysia (RFA, 16/06/2017)

Hoa Kỳ có biện pháp thu giữ số tài sản trị giá 540 triệu đô la Mỹ từ một doanh nhân người Malaysia tên là Jho Low, vì cho rằng ông này đã đánh cắp từ một quĩ phát triển của nhà nước Malaysia, có tên là 1MDB.

achau2

Logo 1MDB trên một cửa sổ xe buýt vào ngày 17 tháng 2 năm 2017 tại Kuala Lumpur, Malaysia.  AFP Photo

Động thái vừa nêu được một tòa án ở Los Angeles công bố vào ngày hôm 15 tháng 6. Số tài sản thu được bao gồm cả một du thuyền đắt tiền. Theo các công tố viên thì vào năm 2014, ông Jho Low đã dùng tiền của quĩ nhà nước Malaysia để mua mua các loại hàng mắc tiền trong đó có chiếc du thuyền trang bị sân đáp trực thăng, hồ bơi và phòng tập thể dục.

Ngoài ra trong số tài sản còn có các bất động sản ở Luân Đôn, New York và các bức tranh của danh họa Picasso.

Vụ bê bối quĩ nhà nước Malaysia làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của Thủ tướng Malaysia Najib Razak, với những cáo buộc tham nhũng.

Trong cáo buộc của Bộ tư pháp Hoa Kỳ có nói đến 1 món quà là một xâu chỗi kim cương màu hồng trị giá đến hơn 27 triệu đô la Mỹ được tặng cho vợ một quan chức số 1 của Malaysia, làm người ta nghĩ đến Thủ tướng Razak.

Các quan chức Malaysia nói rằng không có chứng cớ liên quan giữa các tội danh tài chánh đó với quĩ của nhà nước Malaysia 1MDB.

Người đứng đầu cơ quan tư pháp của Malaysia là ông Mohamed Apandi Ali nói rằng không có bằng chứng về việc quản lý sai phạm tiền tại quĩ 1MDB, và ông nói thêm là Kuala Lumpur sẽ tôn trọng pháp luật nếu phát hiện có sai phạm.

********************

Miến sẽ đưa một nhà báo chỉ trích ra tòa (RFA, 16/06/2017)

Biên tập viên một tờ báo hàng đầu của Miến Điện sẽ phải ra tòa vì đăng trên mạng xã hội một bài viết châm biếm giới quân nhân của nước này.

achau3

Ông Kyaw Min Swe, tổng biên tập của tờ The Voice Daily trên đường đến tòa án thị trấn Bahan cho phiên toà thứ ba ở Yangon, hôm 16 tháng 6 năm 2017.  AFP Photo

Ông Kyaw Min Swe, tổng biên tập tờ báo Tiếng Nói, bị quân đội đâm đơn kiện hồi tháng năm vừa qua, và một tòa án tại Yangon vào ngày 16 tháng 6 đưa ông Kyaw đến nhà tù Insein chờ ngày ra tòa vào tuần tới.

Nội dung của bài viết là mỉa mai một bộ phim tuyên truyền của quân đội ca ngợi chiến thắng của họ trong cuộc chiến với các nhóm dân quân thiểu số.

Ông Kyaw có thể bị kết án theo điều 66d liên quan đến truyền thông, theo đó các hành vi đưa lên mạng những thông tin bôi nhọ sẽ bị cấm. Và ông có thể phải lãnh một bản án 6 tháng tù giam.

Tác giả của bài viết là ông Kyaw Swa Naing không bị đưa ra tòa vì ông không phải là người đưa bài viết lên mạng.

Ông nói với báo chí rằng các nhà báo đang bị tấn công.

Giới hoạt động xã hội tại Miến Điện cho rằng điều luật này và nhiều điều luật khác nữa tại Miến Điện là nhằm để hạn chế tự do báo chí.

Quay lại trang chủ
Read 789 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)