Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

16/06/2017

Trung Quốc và Thái Lan đối diện với khủng bố nội địa

Tổng hợp

Trung Quốc : Bom nổ trước trường mẫu giáo làm 8 người chết (RFI, 16/06/2017)

Tại Trung Quốc, một vụ nổ xảy ra trước một trường mẫu giáo của huyện Phong (Fengxian) thuộc thị xã Từ Châu (Xuzhou), tỉnh Giang Tô chiều hôm qua 15/06/2017 đã làm cho ít nhất 8 người thiệt mạng và 65 người bị thương. Theo cơ quan điều tra, thủ phạm là một người tâm thần, cũng đã chết trong vụ nổ.

bom1

Cảnh sát Trung Quốc điều tra tại nơi xẩy ra vụ nổ ngày 16/06/ 2017, ở huyện Phong, thị xã Từ Châu, Giang Tô. REUTERS/Aly Song

Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Heike Schmidt cho biết thêm chi tiết :

"Chính quyền địa phương nói rằng "một quả bom tự tạo" là nguyên nhân của thảm kịch trước trường mẫu giáo : chiều hôm qua, một vụ nổ lớn đã làm cho ít nhất 8 người thiệt mạng, đa số là phụ huynh đến đón con.

Ban đầu, các nhân chứng cho là một bình gaz của một người bán hàng trên đường phố đã phát nổ. Nhưng các dấu vết ADN tìm thấy tại hiện trường đã dẫn dắt công an đến căn hộ của một thanh niên 22 tuổi. Theo thông cáo của chính quyền địa phương, thì đó là một người bị bệnh tâm thần. Người ta tìm thấy vật liệu nổ tại nhà anh ta, và những chữ viết trên tường như "giết", "chết", "hủy diệt"…

Đây không phải là lần đầu tiên một trường mẫu giáo gánh chịu thảm họa. Hồi tháng Giêng, một người đàn ông đã dùng dao đâm 11 học sinh, khiến ba nạn nhân bị thương nặng".

Đài truyền hình nhà nước CCTV nói rằng thủ phạm họ Hứa (Xu), bị cho thôi học vì tình trạng tâm thần, đã thuê nhà ở gần trường mẫu giáo trên.

Năm ngoái, một người đàn ông 29 tuổi đã quăng một quả bom tự tạo vào các hành khách đang làm thủ tục tại sân bay Thượng Hải, làm 4 người bị thương. Trước đó vào năm 2015, một người thất nghiệp đánh bom tại một công viên ở Sơn Đông, làm 2 người chết và 24 người bị thương. Năm 2013, một người đàn ông đi xe lăn cho nổ bom tự tạo tại sân bay quốc tế Bắc Kinh để phản đối sự thô bạo của công an, và bị kết án 6 năm tù.

Thụy My

**********************

Vụ nổ nhà trẻ ở Trung Quốc là đánh bom (RFA, 16/06/2017)

Một quả bom tự chế được cho nổ bên ngoài một nhà trẻ tại hạt Phụng Hiền, tỉnh Giang Tây, không xa thành phố Thượng Hải, miền Đông Trung Quốc vào ngày 15 tháng 6 là vụ đánh bom.

bom2

Cư dân đứng bên ngoài cổng trường mẫu giáo, nơi xảy ra vụ nổ một ngày trước đó, ở Fengxian, tỉnh Jiangsu, miền đông Trung Quốc vào ngày 16 tháng 6 năm 2017. AFP Photo

Theo thông tin của Bộ Công an Trung Quốc thì có 9 người thiệt mạng bao gồm cả hung thủ và hơn chục người bị thương.

Theo công an thì thủ phạm là một người đàn ông 22 tuổi bị bệnh liên quan đến thần kinh, và người ta tìm thấy tại nơi cư trú của ông ta những vật liệu chế tạo bom.

Cho đến nay vẫn chưa biết lý do vì sao người đàn ông này lại cho nổ bom.

Trong những vụ nổ bom trong vài năm gần đây tại Trung Quốc người ta thường thấy thủ phạm là những người bị mất việc làm, hoặc bất mãn điều gì đó và cho nổ bom để trả thù đời.

Tuy vậy cũng có một trường hợp vào năm 2013, một người đàn ông đi xe lăn đã cho nổ một quả bom tự chế tại sân bay quốc tế Bắc Kinh để phản đối nạn bạo hành của công an Trung Quốc.

***********************

Nổ lớn ở nhà trẻ Trung Quốc, 7 người chết, 59 người bị thương (Dân Trí, 15/06/2017)

Ít nhất 7 người chết, 59 người bị thương sau một vụ nổ lớn tại một nhà trẻ ở thành phố Phụng Hiển, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc hôm nay 15/6, Tân Hoa xã cho biết.

bom3

Hiện trường vụ nổ. (Ảnh : Getty)

Theo Tân Hoa xã, vụ nổ xảy ra lúc 16g50 hôm nay, thời điểm nhiều phụ huynh đến đón con. Vụ nổ khiến ít nhất 7 người chết, 59 người bị thương, trong đó có cả trẻ nhỏ.

Các hình ảnh từ hiện trường cho thấy hàng chục nạn nhân nằm la liệt trên nền bên ngoài cổng trường. Nhiều nạn nhân bê bết máu trên người và dường như bất tỉnh.

Một nhân chứng cho biết với mạng tin Sohu rằng: "Khoảng 5 giờ chiều, chúng tôi nghe thấy tiếng nổ lớn. Đó có thể là một vụ nổ khí ga. 5 phút sau vụ nổ, một xe cứu hỏa và xe cảnh sát đã có mặt tại hiện trường".

Giới chức năng đã tiến hành một cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ nổ.

Minh Phương (theo Russia Today)

*********************

Thái bắt nghi phạm liên quan vụ đánh bom bệnh viện (RFA, 15/06/2017)

Thái Lan vừa bắt giữ một người đàn ông 62 tuổi, vì bị tình nghi có liên can đến vụ đánh bom tại một bệnh viện ở Bangkok, làm 24 người bị thương vong hôm 22 tháng 5.

bom4

Một bệnh nhân của bệnh viện Phramongkutklao sau vụ nổ bom vào ngày 22 tháng 5 năm 2017 tại Bangkok, Thái Lan. AFP photo

Bộ trưởng Quốc Phòng Thái Prawit Wongsuwan cho Reuters biết thông tin vừa nêu vào hôm 15 tháng 6 và nói rằng người đàn ông này bị bắt giữ để điều tra.

Trong khi đó, Phó cảnh sát trưởng Srivara Ransibrahmanakul nói với Reuters rằng vụ điều tra vụ đánh bom Bệnh viện Phramongkutklao đạt được tiến độ được.

*********************

Thái Lan bắt nghi phạm 62 tuổi đánh bom bệnh viện quân đội (Vietnam+, 16/06/2017)

Cảnh sát Thái Lan ngày 15/6 đã bắt giữ một người đàn ông 62 tuổi, bị tình nghi liên quan vụ đánh bom tại một bệnh viện quân đội ở Bangkok, làm 24 người bị thương hôm 22/5. 

Truyền thông Thái Lan cho biết nghi phạm là Watana Pumret, một cựu kỹ sư điện của Cục Điện lực Thái Lan (EGAT), có thái độ chống đối chính quyền quân sự và được cho là đã thú nhận hành vi đặt bom tại Bệnh viện Phramongkutklao.

bom5

Binh sỹ Thái Lan gác tại khu vực xảy ra vụ đánh bom ở Bệnh viện quân y Phra Mongkutklao ngày 22/5. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Nghi phạm bị bắt giữ sau khi cảnh sát tiến hành sàng lọc hình ảnh thu được từ camera an ninh của bệnh viện. 

Các nguồn tin quân sự cho biết, nghi phạm cũng thừa nhận đã gây ra các vụ đánh bom ở Nhà hát Quốc gia, Cục Xổ số cũng như 3 vụ nổ bom trước đó ở thủ đô Bangkok.

Nghi phạm nói rằng đã thực hiện vụ đánh bom bệnh viện Phramongkutklao một mình và động cơ gây án là do căm ghét chế độ đương quyền, quân đội, Hội đồng quốc gia vì hòa bình và trật tự (NCPO) cũng như Thủ tướng Prayut Chan-ocha. 

Theo nghi phạm, ông ta đã bắt đầu căm ghét quân đội sau vụ đàn áp ở Chùa Wat Pathum Wanaram hồi năm 2010 làm nhiều người biểu tình Áo Đỏ thiệt mạng.

Quay lại trang chủ
Read 660 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)