Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

18/06/2017

Chiến hạm Mỹ-Nhật thao dượt trên bộ đội và sự cố

Tổng hợp

Tai nạn tàu chiến ở Nhật : Hải quân Mỹ tìm được thi thể 7 thủy thủ (RFI, 18/06/2017)

Một ngày sau vụ khu trục hạm Hoa Kỳ USS Fitzgerald bị một tàu chở hàng đâm, hôm nay, 18/06/2017, chỉ huy Hạm đội Bảy thông báo đã tìm được thi thể 7 thành viên thủ thủy đoàn bị coi là mất tích. Câu hỏi đặt ra là : Làm thế nào một chiến hạm thuộc loại hiện đại nhất của Mỹ lại gặp nạn ?

tau1

Khu trục hạm USS Fitzgerald trở về căn cứ Yokosuka, 17/06/2017. REUTERS/Toru Hanai

Theo phó đô đốc, tư lệnh Hạm đội Bảy Joseph Aucoin, thi thể các thủy thủ đã được tìm thấy trong khoang ngủ của con tàu. Tai nạn xảy ra vào khoảng 2 giờ sáng, giờ địa phương, đúng vào lúc đa số thủy thủ đang trong giấc ngủ. Trả lời báo giới, chỉ huy Hạm đội Bảy giải thích là vết thủng lớn đã khiến cả một cột nước khổng lồ ập vào tàu, khiến những người ở gần đó gần như không có cơ may sống sót.

Theo AFP, hôm qua, vào cuối buổi chiều, 16 giờ sau tai nạn, khu trục hạm dài 154 mét đã trở về căn cứ hải quân Yokosuka, miền tây Nhật Bản. Chính tại đây, các thợ lặn bắt đầu công việc tìm kiếm người mất tích bên trong con tàu.

Phó đô đốc Joseph Aucoin cũng cho biết hạm trưởng Bryce Benson bị thương, được sơ tán khỏi tàu cũng nhiều thủy thủ, hiện đang được chăm sóc tại bệnh viện.

Lãnh đạo Hạm đội Bảy không đưa ra bất cứ bình luận nào về nguồn gốc tai nạn. Vụ tàu chiến Mỹ bị đâm xảy ra tại một khu vực giao thông hàng hải tấp nập, tuy nhiên, vào thời điểm xảy ra tai nạn, thời tiết ổn định. Khu trục hạm USS Fitzgerald thuộc loại hiện đại nhất, được trang bị các radar tân tiến, đang hoạt động trong khuôn khổ chiến dịch của Hạm đội Bảy tại vùng biển Triều Tiên.

Về nguyên tắc, phía Nhật Bản sẽ mở điều tra, nhưng theo hiệp ước hợp tác an ninh song phương, Hoa Kỳ sẽ đóng vai trò chính trong các điều tra, nếu vụ việc liên quan đến các chiến hạm tối tân của Hải quân Mỹ.

Tàu gây tai nạn ACX Crystal mang cờ Philippines, nhưng thuộc tập đoàn hàng hải NYK Line của Nhật. Không có ai trong số 20 thủy thủ của tàu bị thương. Người phát ngôn của hãng NYK Nhật cho AFP biết sẽ "hợp tác hoàn toàn" với nhà chức trách trong vụ này. 

RFI tiếng Việt

********************

Chiến hạm Mỹ-Nhật thao dượt chung ở Biển Đông (RFI, 17/06/2017)

Hai chiến hạm của Nhật vừa thao dượt chung với hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan ở Biển Đông, theo tin của báo chí Nhật hôm 17/06/2017.

ham1

Hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan tại Biển Nhật Bản ngày 01/06/2017.REUTERS

Tờ Yomiuri Shimbun cho biết là từ ngày 13 đến ngày 15/06 vừa qua, chiếc tàu chở trực thăng JS Izumo và khu trục hạm JS Sazanami của Nhật đã tập huấn chung với hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng nguyên tử USS Ronald Reagan và một khu trục hạm của Mỹ ở vùng Biển Đông.

Tờ báo Nhật nói trên và hãng tin All-Nippon News Network đều ghi nhận đây là lần đầu tiên một hàng không mẫu hạm của Mỹ và hải quân Nhật thao dượt chung tại vùng biển mà Trung Quốc đang nhanh chóng quân sự hóa các đảo tranh chấp.

Cuộc tập huấn chung này diễn ra một tháng sau khi chiến hạm Izumo của Nhật được triển khai để bảo vệ một tàu tiếp liệu của Mỹ. Việc triển khai này, theo lời Bộ trưởng Quốc Phòng Tomoni Inada, là nhằm thể hiện sự vững chắc của liên minh quân sự Mỹ-Nhật. Nhưng một số nghị sĩ và tổ chức xã hội dân sự ở Nhật đã phản đối quyết định đó, vì họ không đồng ý với chính sách của Tokyo mở rộng hoạt động quân sự ở nước ngoài.

Gần đây Trung Quốc đã cảnh cáo Hoa Kỳ và Nhật Bản là không được can thiệp vào hồ sơ Biển Đông, sau khi Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ chỉ trích các hoạt động của Bắc Kinh bồi đắp các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

Thanh Phương

**********************

Bảy thủy thủ Mỹ mất tích trong vụ đụng tàu Philippines (RFI, 17/06/2017)

Lực lượng tuần duyên Nhật hôm nay 17/06/2017 đang tìm kiếm bảy thủy thủ Mỹ mất tích sau khi khu trục hạm USS Fitzgerald đụng phải một tàu chở hàng Philippines ở ngoài khơi thành phố Yokosuka của Nhật Bản.

ham2

Khu trục hạm Mỹ USS Fitzgerald bị tàu hàng Philippines đâm thủng, ngoài khơi thành phố cảng Shimoda (tây nam), 16/06/2017. Ảnh Kyodo/Reuter

Tai nạn xảy ra vào lúc 2 giờ 30 địa phương (17 giờ 30 GMT hôm qua), giữa khu trục hạm Mỹ USS Fitzgerald và chiếc tàu container ACX Crystal, tại vùng biển cách Yokosuka 56 hải lý về hướng tây nam. Hạm đội Thái Bình Dương cho biết sĩ quan chỉ huy tàu là Bryce Benson cùng với hai thủy thủ khác bị thương đã được đưa sang một tàu bệnh viện Mỹ.

Thông cáo của Hạm đội Thái Bình Dương cho biết : "Chiếc USS Fitzgerald bị hư hại ở mạn tàu bên phải và mớn nước. Vụ va chạm đã làm nước tràn vào bên trong tàu. Tuy động cơ vẫn hoạt động nhưng lực đẩy bị hạn chế".

Người đứng đầu lực lượng tuần duyên Nhật, ông Yutaka Saito nói với kênh truyền hình NHK, khu vực này gần các cảng container lớn của Yokohama và Tokyo nên tàu bè qua lại rất tấp nập, trong quá khứ đã từng xảy ra các tai nạn. Cho đến trưa nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân, nhưng theo NHK, lý do là chiếc tàu container dài 222 mét đã đột ngột đổi hướng.

Tuần duyên Nhật đã gởi năm chiếc tàu, hai máy bay và một đội cứu hộ đến khu vực. Hải quân Mỹ thì điều khu trục hạm USS Dewey (DDG 105), y tế cấp cứu cùng với hai tàu kéo, và các phi cơ cũng sẵn sàng tham gia. Chiếc USS Fitzgerald được các tàu kéo dẫn đường hướng về Yokosuka trong vịnh Tokyo.

Được hạ thủy trong thập niên 90, khu trục hạm USS Fitzgerald dài 154 mét, trọng tải 9.000 tấn hoạt động tại Thái Bình Dương và Biển Nhật Bản, từng được triển khai trong chiến tranh Irak năm 2003. Còn chiếc ACX Crystal là tàu chở container mang cờ Philippines, nhưng thuộc tập đoàn hàng hải NYK Line của Nhật. Cả 20 thủy thủ trên chiếc tàu này vẫn an toàn, tàu chỉ bị hư hại nhẹ và đang quay về một hải cảng Tokyo.

Thụy My

*********************

Mỹ tìm kiếm thủy thủ trong vụ đâm tàu chiến (VOA, 18/06/2017)

ham3

Một thy th M b thương được đưa vào b hôm 17/6.

Các nỗ lc cu h, tìm kiếm 7 thy th M mt tích trong v đâm tàu khu trc ca hi quân M và tàu hàng treo c Philippines vn tiếp din ngoài khơi Nht Bn, dù tri ti.

Theo hải quân M, tàu khu trc được trang b tên la dn đường USS Fitzgerald đã va chạm vi tàu ch hàng to gp ba tàu chiến này hôm 17/6.

Tin cho hay, ba người trên khoang tàu chiến ca M đã được đưa ti mt bnh vin ca hi quân M Yokosuka, trong đó có ch huy tàu, người được cho là trong tình trng n đnh.

Hai người còn li đang được cha tr các vết thương và các vết thâm tím trong khi nhng người b thương khác đang được xem xét trên tàu, theo Reuters.

ham4

Tàu chở hàng treo c Philippines to gp ba ln USS Fitzgerald.

Tàu USS Fitzgerald đã cp cng Nht Bn ti 17/6, nhưng các tàu bè và máy bay M và Nht vn tiếp tc công cuc tìm kiếm nhng thy th còn mt tích.

Hải quân M cho biết chưa công b tên h ca nhng người này cho ti khi gia đình và người thân ca các thy th được thông báo.

Không có ai bị thương trong s 20 thuyn viên, gm tt c là công dân Philippines, trên tàu ch hàng.

Hiện vn chưa rõ v va chm xy ra như thế nào. Mt phát ngôn viên ca Hm đi 7 ca M cho biết rng "ch ti khi cuc điu tra hoàn tt, bt kỳ vn đ pháp lý nào mi được đ cp".

******************

Đô đốc Mỹ khiến Trung Quốc tức giận sắp từ nhiệm (VOA, 17/06/2017)

Đô đốc Harry Harris, người tng có quan đim cng rn vi Trung Quc v Bin Đông, d kiến s t nhim vào năm ti, buc Tng thng Trump phi tìm kiếm người thay thế cho mt v trí quan trng mà Bc Kinh luôn theo dõi sát.

ham5

Ông Harry Harris (phải) trong mt chuyến thăm Vit Nam năm 2016.

Theo Reuters, ông Harris, vốn được b nhim t thi Tng thng Barack Obama, có th kết thúc v trí người đng đu B Tư lnh Thái Bình Dương (PACOM) ca Hoa Kỳ sau ba năm lãnh đo cơ quan này (tính ti tháng Năm va qua).

Phần ln ch huy PACOM thường ch làm vic trong ba năm, dù không có hạn chế v thi gian, theo Reuters.

ham6

Đô đốc Scott Swift được coi là ng c viên mnh, có th lên thay thế ông Harry Harris.

Ông Harris tng khiến Trung Quc tc gin hai năm trước khi gi vic xây dng các đo nhân to ca nước này Bin Đông là "vn lý trường thành bng cát".

Vị tư lnh này báo cáo lên Tổng thng Trump thông qua Bộ trưởng Quc phòng Jim Mattis.

Theo Reuters, các đồng minh ca Washington châu Á s theo dõi sát vic b nhim người lên kế nhim ông Harris.

Các nguồn tin M nói rng mt trong các ng c viên mnh là đô đc Scott Swift, người cũng ng h vic tun tra t do hàng hi Bin Đông.

Quay lại trang chủ
Read 839 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)