Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

14/03/2023

Bắc Kinh : âm mưu mua chuộc các quốc đảo Thái Bình Dương bị lộ

VOA tiếng Việt

Micronesia t Trung Quc gây ‘chiến tranh chính tr

AP, VOA, 14/03/2023

Tng thng David Panuelo nói Trung Quc đã s dng các chiến thut bt chính, bao gm gián đip và đưa hi l, nhm đm bo rng nếu xy ra chiến tranh vi Đài Loan, Micronesia s liên kết vi Trung Quc thay vì Hoa K, hoc ít nht s không đng v bên nào.

micronesia1

Tng thng Micronesia David Panuelo.

Tng thng Micronesia t cáo Trung Quc gây "chiến tranh chính tr" trong mt bc thư gi cho các lãnh đo trong nước và tho lun v vic chuyn lòng trung thành ngoi giao t Trung Quc sang Đài Loan đ đi ly 50 triu đô la.

Ông Panuelo đã gi bc thư dài 13 trang đ ngày 9 tháng 3 mà hãng thông tn AP đã có được cho các thng đc bang và các nhà lãnh đo chính tr khác ca quc gia Thái Bình Dương.

Bc thư th hin s đánh giá thng thn khác thường v các đng cơ ca Trung Quc trong khu vc và vch trn các sáng kiến tài chính đ các nước nh hơn thay đi lòng trung thành ngoi giao.

Nếu Micronesia chuyn lòng trung thành sang Đài Loan, đó s là mt chiến thng hiếm hoi cho hòn đo t tr Đài Loan sau khi mt s quc gia Thái Bình Dương chuyn lòng trung thành t Đài Loan sang Trung Quc trong nhng năm gn đây.

"Tôi tin rng các giá tr ca chúng ta hin đang được s dng đ chng li chúng ta" ông Panuelo viết trong thư. "Mt trong nhng lý do khiến chiến tranh chính tr ca Trung Quc thành công trên nhiu lĩnh vc là chúng ta b mua chuc đ đng lõa, b mua chuc đ im lng".

Ông đưa ra ví d, nói rng khi phó tng thng còn là thượng ngh sĩ, ông đã được đi s Trung Quc yêu cu nhn mt phong bì cha đy tin nhưng ông đã t chi.

Trung Quc ph nhn các cáo buc.

Người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc Mao Ninh nói trong cuc hp báo hàng ngày hôm 10/3: "Chúng tôi ghi nhn các báo cáo có liên quan, trong đó s bôi nh và cáo buc chng li Trung Quc hoàn toàn không phù hp vi thc tế".

Bà Mao nói : "Chúng tôi luôn tôn trng con đường phát trin ca Micronesia mà nước này đã chn da trên điu kin quc gia ca mình và đã h tr phía Micronesia trong vic bo v nn đc lp".

Ông Panuelo đã đưa ra nhng ví d khác v cái mà ông gi là các hot đng "vùng xám" ca Trung Quc. Ông nói rng các tàu nghiên cu ca Trung Quc đã hot đng bên trong lãnh th đi dương ca Micronesia đ do thám, bng cách lp bn đ các ngun tài nguyên tim năng và đường di chuyn ca tàu ngm.

Ông nói rng khi ông ti Fiji vào tháng 7 năm ngoái đ tham d Din đàn Qun đo Thái Bình Dương, ông đã b theo dõi bi hai người đàn ông Trung Quc, nhng người mà Micronesia phát hin làm vic cho Tòa đi s Trung Quc Fiji và trong đó có mt sĩ quan tình báo.

"Nói rõ ràng : Tôi đã b các quan chc PRC (Cng hòa nhân dân Trung Hoa) hành đng vi tư cách chính thc đe da trc tiếp đến s an toàn cá nhân ca tôi", ông Panuelo viết.

Ông cho biết vào tháng 2, ông đã gp B trưởng Ngoi giao Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp và nói vi ông y rng Micronesia s cn tin cho qu y thác ca mình nếu mun thay đi quan h ngoi giao.

"Tôi đã minh bch vi Ngoi trưởng Ngô ; chúng tôi d đoán rng chúng tôi cn mt khon tin khong 50 triu đô la đ đáp ng nhu cu trong tương lai ca chúng tôi", ông Panuelo viết. "Chúng tôi có th và s nhn được điu này, trong khong thi gian ba năm, nếu và khi chúng tôi thiết lp quan h ngoi giao vi Đài Loan".

Ông cho biết Micronesia cũng s nhn được gói h tr hàng năm tr giá 15 triu đô la và Đài Loan s tiếp qun nhiu d án khác nhau mà Trung Quc đã bt đu, bao gm mt trung tâm hi ngh quc gia, hai khu phc hp chính quyn bang và hai phòng tp th dc.

B Ngoi giao Đài Loan t chi bình lun v các chi tiết c th trong bc thư ca ông Panuelo.

"Đài Loan chia s các giá tr ct lõi như dân ch, t do, nhân quyn và pháp quyn vi các quc gia có cùng chí hướng quan tâm đến hòa bình khu vc Thái Bình Dương", B Ngoi giao Đài Loan cho biết trong mt tuyên b. "Là mt thành viên có trách nhim ca khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương, chúng tôi s tiếp tc hp tác vi các quc gia có cùng chí hướng trên thế gii".

Thư ca ông Panuelo kết thúc vi phn trình bày rng vì quá yêu Micronesia nên ông không mun thông báo v các loi đe da và cơ hi mà đt nước phi đi mt, ngay c khi vic viết bc thư này khiến bn thân ông, gia đình và nhân viên ca ông gp ri ro.

(AP)

Nguồn : VOA, 14/03/2023

***********************

Yomiuri : Ngoi trưởng Nht chun b thăm các quc đo Thái Bình Dương vào cui tháng 3

Reuters, VOA, 12/03/2023

Nht báo Yomiuri hôm Ch nht trích dn nhiu ngun tin chính ph cho biết rng Nht Bn đã bt đu chun b cho chuyến thăm ca Ngoi trưởng Yoshimasa Hayashi đến thăm Qun đo Solomon, Kiribati và Qun đo Cook vào cui tháng 3.

micronesia2

Ngoi trưởng Yoshimasa Hayashi.

Chuyến thăm, d kiến din ra t ngày 18 đến 22 tháng 3, din ra sau khi Trung Quc ký hip ước an ninh vi Qun đo Solomon vào năm ngoái, khiến Hoa K và Australia lo ngi trong khi Trung Quc tìm cách m rng nh hưởng ti khu vc.

Ông Hayashi d đnh khng đnh s hp tác ca ba quc đo vi mt khu vc "n Đ Dương - Thái Bình Dương t do và rng m", đng thi đang xem xét đ xut hp tác an ninh, tin tc cho biết.

Ông cũng có kế hoch xoa du nhng lo ngi v vic x nước thi đã qua x lý t Nhà máy đin ht nhân Fukushima Dai-ichi b hư hi vào cui năm nay, theo Yomiuri.

Nht Bn chun b x 1 triu tn nước s được lc đ loi b hu hết các đng v nhưng vn cha du vết ca triti, mt đng v ca hydro khó tách khi nước, trong mt kế hoch được các nhà qun lý coi là an toàn nhưng đã gây ra lo ngi đi vi mt s các quc đo Thái Bình Dương.

Nguồn : VOA, 12/03/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: AP, VOA tiếng Việt
Read 309 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)