Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

12/03/2023

Biển Đông : Philippines cảnh báo tàu Trung Quốc trong lãnh hải

Tổng hợp

Trung Quốc đóng tầu nạo vét công suất gấp đôi tầu xây đảo ở Biển Đông

Thu Hằng, RFI, 12/03/2023

Đội tầu nạo vét hơn 200 chiếc của Trung Quốc sẽ được trang bị thêm một tàu nạo vét có công suất kỷ lục 10.000 kW. Theo trang South China Morning Post ngày 12/03/2023, tầu được dự kiến đóng sẽ mạnh hơn 50% so với "siêu tầu xây đảo" ở Biển Đông.

phi1

Đảo Đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa, khu vực có tranh chấp, đã được Trung Quốc cải tạo thành căn cứ quân sự. Ảnh chụp ngày 20/03/2022 AP - Aaron Favila

Theo kỹ sư trưởng Tần Bân, của công ty Đường thủy Thiên Tân (Tianjin Waterway Bureau), một chi nhánh của Tập đoàn Xây dựng Giao thông Trung Quốc (CCCC), "con tầu mới không chỉ lớn hơn mà còn là một bước nhảy vọt về chất lượng". Tầu mới có công suất 10.000 kW, hơn gấp đôi so với tầu Thiên Kinh (Tian Jing, công suất 4.400 kW) từng tham gia vào việc bồi đắp và xây dựng trái phép các đảo nhân tạo ở Biển Đông. Sau đó, Trung Quốc đưa thêm tầu Thiên Côn (Tian Kun), có công suất 6.600 kW, vào hoạt động năm 2019 và hiện là tầu nạo vét mạnh nhất Ukraine Á.

Cả hai tầu Thiên Kinh và Thiên Côn đều nằm trong đội tầu nạo vét hùng mạnh nhất thế giới do Công ty Đường thủy Thiên Tân khai thác. Tầu Thiên Côn, được hoàn thành năm 2017, hiện là tầu mạnh nhất, có khả năng đưa nguyên vật liệu từ khoảng cách 15 km và đào sâu đến 35 mét dưới đáy biển.

Còn tầu Thiên Kinh được biết đến do tham gia bồi đắp, xây đảo nhân tạo bất hợp pháp ở Biển Đông. Tầu đã hoạt động động trong suốt 193 ngày quanh 5 rặng san hô thuộc quần đảo Trường Sa từ tháng 09/2013 đến tháng 06/2014 và biến đá Chữ Thập, đá Vành Khăn và Xu Bi từ rạn san hô chìm thành các thực thể đất liền lớn nhất ở Biển Đông, được trang bị sân bay, hệ thống radar và vị trí tên lửa. Sau khi hoàn thành công trình bất hợp pháp "Vạn lý trường thành cát" ở Biển Đông, tầu Thiên Kinh được trao giải tiến bộ khoa học và công nghệ năm 2019.

Trung Quốc hiện sở hữu đội tầu khoảng 200 chiếc, được sản xuất từ năm 2006 nhằm mục tiêu trở thành một trong những nhà sản xuất tầu nạo vét lớn nhất thế giới. Tầu nạo vét có thể công phá lớp đá dưới đáy sông, biển bằng mũi khoan, hút cát đá rồi bơm chúng qua đường ống đến nơi khác. Những con tầu này được sử dụng để nạo vét luồng tầu hoặc xây đảo nhân tạo.

Thu Hằng

**************************

Cnh báo qua li gia lc lượng Trung Quc và Philippines Trường Sa

Reuters, VOA, 10/03/2023

Khi mt máy bay ca lc lượng tun duyên Philippines bay qua qun đo Trường Sa có tranh chp Bin Đông hôm 9/3, mt cnh báo được phát qua sóng radio yêu cu h ri khi lãnh th Trung Quc ngay lp tc.

phi2

Chiếc tàu mc cn gn Bãi C Mây mà hi quân Philippines duy trì đ tuyên b ch quyn

Nhng cnh báo như vy, t mt tàu hi giám Trung Quc, đã tr thành chuyn gn như hàng ngày xung quanh mt trong nhng qun đo b tranh chp nhiu nht thế gii, vi Trung Quc là mt trong năm nước tuyên b có ch quyn đi vi các hòn đo chiến lược hay ít nht là đi vi mt vài trong s các đo.

"Gi tàu hi giám Trung Quc. Quý v đang đi vào lãnh hi Philippines", phi công Philippines tr li.

"Yêu cu cho biết danh tính và ý đnh đ tránh hiu lm", ông nói.

Mt nhà báo Reuters đã có mt trên phi cơ ca Philippines hôm 9/3 và đã nhìn thy tàu Trung Quc ri rác trong vùng bin xung quanh đo Th T, mt hòn đo có 400 người. Philippines hi tun trước đã cáo buc các tàu này, bao gm mt tàu hi quân, lng vng.

"Vic các tàu Trung Quc thc hin các hot đng bình thường vùng bin thuc quyn tài phán ca Trung Quc là hp lý và hp pháp", phát ngôn nhân B Ngoi giao Trung Quc Mao Ninh cho biết ti cuc hp báo thường k.

Vic bay qua qun đo Trường Sa din ra vào lúc chính quyn ca Tng thng Ferdinand Marcos Jr liên tc phàn nàn v các hành đng ca Trung Quc, bao gm c vic nước này chiếu tia laser mà Manila cho biết đã khiến thy th đoàn trên tàu tun duyên ca h b chói mt trong mt lúc vào tháng trước.

Philippines dưới thi ông Marcos đã đy mnh ging điu thách thc Trung Quc và đang mun có quan h cht ch hơn vi M, đng minh có hip ước, bao gm kế hoch t chc các cuc tun tra chung trên bin.

Máy bay đã bay qua mt đim nóng khác trong căng thng gia Trung Quc và Philippines - Bãi C Mây nơi Trung Quc chiếu tia laser hi tháng trước vào tàu tun duyên Philippines có nhim v tiếp tế quân s.

Philippines t lâu đã gi s hin din quân s ít i trên mt chiếc tàu g sét tng thuc Hi quân M mà h đ mc cn trên mt rn san hô đó đ duy trì tuyên b ca Manila.

Lc lượng hi giám Trung Quc đã thách thc chiếc máy bay này mt ln na khi nó bay qua bãi cn này vn nm trong vùng đc quyn kinh tế rng 200 hi lý ca Philippines.

"Đây là Tun duyên Philippines", phi công tr li.

"Chúng tôi đang tun tra hàng hi đnh k trong không phn ca chúng tôi, và giám sát s an toàn ca ngư dân chúng tôi", ông nói.

(Reuters)

Nguồn : VOA, 10/03/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Reuters, VOA
Read 201 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)