Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

30/03/2023

Thái Anh Văn thăm Mỹ : Trung Quốc la làng, Đài Loan bất chấp

RFI tổng hợp

Trung Quốc lên án lãnh đạo Đài Loan "lén lút" đến Hoa Kỳ

Chi Phương, RFI, 30/03/2023

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã đến Hoa Kỳ vào cuối ngày hôm qua và sẽ rời đi vào hôm 30/03/2023, để đến Guatemala và Belize, thực hiện chuyến công du 10 ngày ở Trung Mỹ. Thông tin về cuộc gặp tới đây giữa bà Thái và chủ tịch Hạ Viện Mỹ Kevin McCarthy đã khiến Bắc Kinh phẫn nộ.

tav1

Một nhóm người thân Bắc Kinh biểu tình ngày 29/03/2023 trước khách sạn Lotte ở Manhattan, New York (Hoa Kỳ), nơi tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cư trú khi quá cảnh Mỹ trên đường đi Trung Mỹ. Reuters – Jeenah Moon

Trước một khách sạn ở Mahattan, nơi bà Thái Anh Văn lưu trú tại New York, khoảng một trăm người vẫy cờ Đài Loan và Mỹ bày tỏ thái độ ủng hộ sự hiện diện của bà trên đất Mỹ. Cùng lúc, ở phía bên kia đường, một nhóm khác thân Bắc Kinh, vẫy cờ Trung Quốc. Lãnh đạo Đài Loan sẽ rời đi vào hôm nay nhưng sẽ quay trở lại, "quá cảnh" ở bang California. Tại đây, dân biểu Cộng hòa của bang, ông Mc Carthy, đồng thời là chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ, được cho là sẽ tiếp đón bà, nhưng chính quyền Đài Loan chưa xác nhận thông tin này.

Trung Quốc đã cực lực phản đối một chuyến thăm như vậy. Thông tín viên RFI Stéphane Lagarde tại Bắc Kinh cho biết thêm thông tin :

"Ngay cả trước khi diễn ra, chuyến "quá cảnh" Hoa Kỳ của tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã bị giới ngoại giao Trung Quốc mô tả là "lén lút". Phát ngôn viên bộ ngoại giao đã nhắc lại rằng Bắc Kinh đã "long trọng phản đối" Nhà Trắng.

Đối với chế độ cộng sản, cuộc gặp giữa bà Thái Anh Văn và chủ tịch Hạ Viện Mỹ Kevin McCarthy sẽ khuyến khích điều mà Bắc Kinh gọi là "các thế lực ly khai", cụ thể là chính phủ Đài Loan. Lời cảnh báo này được đưa ra vài giờ trước khi bà Thái khởi hành đi Trung Mỹ trong một chuyến công du 10 ngày để thăm hai đồng minh Guatemala và Belize, một chuyến thăm diễn ra sau khi Đài Loan đã để mất Honduras.

Đài Loan không muốn mình bị cô lập. Lãnh đạo hòn đảo dự trù hai chuyến quá cảnh tại Hoa Kỳ. Đặc biệt là chuyến ghé Los Angeles trên đường về, nơi bà Thái có thể gặp chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ.

Theo Washington, chuyến thăm này không có gì là bất thường nhưng sự kiện đó lại khiến chính quyền Trung Quốc tức giận và Bắc Kinh hứa sẽ kiên quyết đáp trả lại các khiêu khích". 

Liên quan đến Honduras, theo AFP, bộ ngoại giao của nước này đã thông báo hôm qua trên Twitter khả năng lãnh đạo Xiomara Castro sẽ sớm tới Trung Quốc nhưng không đưa ngày đi cụ thể. Thông báo này được đưa ra vài ngày sau khi Honduras thiết lập bang giao với Trung Quốc, chấm dứt mối quan hệ kéo dài hàng thập kỷ với Đài Loan. 

Chi Phương

***********************

Trung Quốc dọa trả đũa nếu tổng thống Đài Loan gặp chủ tịch Hạ Viện Mỹ

Minh Anh, RFI, 29/03/2023

Trên đường đến thăm một số nước Trung Mỹ, những đồng minh còn lại, để tăng cường quan hệ, tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn dừng lại tại Mỹ hôm 29/03/2023. Bắc Kinh cảnh báo sẽ có "hành động trả đũa" nếu bà Thái Anh Văn có cuộc gặp với chủ tịch Hạ Viện Mỹ Kevin McCarthy. 

tav2

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tại Đào Viên (Taoyuan), Đài Loan, ngày 29/03/2023 khi bà chuẩn bị lên đường công du Trung Mỹ. Reuters - ANN WANG

Theo lịch trình, tổng thống Thái Anh Văn quá cảnh ở New York, Hoa Kỳ, trước khi đến Guatemala và Belize. Khi quay về, bà sẽ dừng ở Los Angeles, California. Tại bang này, chủ tịch Hạ Viện Mỹ McCarthy tuyên bố sẽ có cuộc gặp với tổng thống Đài Loan. 

Tuy nhiên, Trung Quốc đã có phản ứng mạnh mẽ. Theo phát ngôn viên Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Bắc Kinh, bà Chu Phượng Liên, một cuộc gặp như thế sẽ bị xem như là "một hành động khiêu khích mới, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Một nước Trung Hoa duy nhất, xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Trung Quốc và làm tổn hại cho nền hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan". 

Do vậy, Bắc Kinh "kiên quyết phản đối" cuộc gặp này, đồng thời cam kết sẽ có "những biện pháp cứng rắn để đáp trả" nếu sự việc diễn ra.

Nếu như Hoa Kỳ cho rằng "Trung Quốc không có lý do gì để sử dụng cuộc gặp này như là một cái cớ để hành động thái quá hay gia tăng hành động cưỡng bức đối với Đài Loan", thì phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Miêu Ninh (Mao Ning) yêu cầu Washington ngừng mọi trao đổi chính thức với Đài Bắc và "ngừng phá hỏng các nền tảng chính trị cơ bản cho mối quan hệ Mỹ - Trung". 

AFP lưu ý, vào lúc bà Thái Anh Văn hôm nay đến Mỹ, thì lần đầu tiên, một cựu lãnh đạo Đài Loan, cựu tổng thống Mã Anh Cửu, thuộc phe đối lập Quốc Dân Đảng cũng đang có mặt tại Trung Quốc. Ông kêu gọi «hai bên» tránh một cuộc chiến và tìm kiếm hòa bình.

Cũng theo hãng tin Pháp, Châu Mỹ Latinh, khu vực mà Trung Quốc đang tăng cường đầu tư, còn là một địa bàn tranh giành ảnh hưởng ngoại giao giữa Đài Bắc và Bắc Kinh từ khi nội chiến kết thúc ở Trung Quốc năm 1949. 

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Chi Phương, Minh Anh
Read 238 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)