Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

29/03/2023

Tập đoàn quân sự giải thể đảng LND của Aung San Suu Kyi

RFI tiếng Việt

Ngày 28/03/2023, trên kênh truyền hình Nhà nước MRTV, Ủy ban Bầu cử do tập đoàn quân sự cầm quyền Miến Điện lập ra, thông báo Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, đảng của bà Aung San Suu Kyi sẽ bị giải thể. 

miendien1

Ảnh tư liệu : Lãnh đạo Liên đoàn Quốc gia vì Dân Chủ Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi phát biểu trong một hội nghị bàn về phát triển giáo dục, tại Naypyitaw, Miến Điện, ngày 28/01/2020. AP - Aung Shine Oo

Tháng Giêng năm nay, Ủy ban Bầu cử Miến Điện yêu cầu các chính đảng phải tái đăng ký hoạt động trước ngày 29/03 và phải đáp ứng một số điều kiện, như có số thành viên trên 100 ngàn trong vòng 90 ngày kể từ khi đăng ký, mở tài khoản ký quỹ khoảng 35 ngàn đô la, có văn phòng đại diện ở hơn 150 thị trấn… Do bị chính quyền quân sự thẳng tay trấn áp, từ sau cuộc đảo chính hồi tháng 02/2021, Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi không thể đáp ứng các điều kiện này.

Chính vì thế, theo Ủy ban Bầu cử, "quy chế đảng chính trị dành cho Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (LND) tự động bị hủy" kể từ ngày 29/03/2023.

AFP nhận định, thông báo này là một "phát súng ân huệ" nhắm vào đảng LND của bà Aung San Suu Kyi, đảng đã giành chiến thắng vang dội trong kỳ tổng tuyển cử năm 2020. Kết quả bầu cử đã bị phe quân đội phản đối và cáo buộc là có gian lận. Cuộc đảo chính tháng 2/2021 đã khép lại 10 năm trắc nghiệm nền dân chủ Miến Điện và nhấn chìm đất nước trong hỗn loạn.

Các cuộc biểu tình phản đối đảo chính đã bị trấn áp đẫm máu. Lãnh đạo đảng LND, người bị hành quyết, kẻ bị cầm tù. Bà Aung San Suu Kyi, giải Nobel Hòa Bình, năm nay 77 tuổi, đã bị tập đoàn quân sự kết án tổng cộng 33 năm tù giam trong nhiều phiên xử kín.

Tháng 2 vừa qua, giới tướng lãnh thông báo sẽ tổ chức bầu cử lập pháp trước thời hạn trước tháng 08 năm nay, nhưng sau đó, viện lý do an ninh, hậu cần, quyết định lùi lại thời điểm bầu cử thêm sáu tháng. 

Thế nhưng, hôm thứ Hai, 27/3, tướng Minh Aung Hlaing, lãnh đạo tập đoàn quân sự đe dọa không nới lỏng trấn áp và tái khẳng định các cuộc bầu cử sẽ được tổ chức một khi có được hòa bình mà không nêu rõ lịch trình. 

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh
Read 206 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)