Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

07/04/2023

Bắc Kinh lại đưa tàu chiến và chiến đấu cơ ra dọa Đài Loan

RFI tổng hợp

Ngày thứ hai liên tiếp Bắc Kinh điều tàu chiến và chiến đấu cơ đến gần Đài Loan

Thùy Dương, RFI, 07/04/2023

Hôm 07/04/2023, Bắc Kinh lại điều các tàu chiến và một chiến đấu cơ đến gần Đài Loan. Đây là ngày thứ hai liên tiếp tàu chiến Trung Quốc đến gần Đài Loan, sau khi chủ tịch Hạ Viện Mỹ, với tư cách cá nhân, đón tiếp tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tại California, ngày 05/04.

tqdl1

Tàu hải cảnh Trung Quốc hoạt động tại eo biển Đài Loan, ngoài khơi tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 06/04/2023 via Reuters - Maritime Safety Administration

Bộ quốc phòng Đài Loan cho biết 3 tàu chiến Trung Quốc được triển khai quanh đảo Đài Loan, trong khi một chiến đấu cơ và một trực thăng chống tàu ngầm xâm nhập vùng nhận diện phòng không ADIZ của Đài Loan. Hôm 06/04, Đài Loan cũng đã xác định được 3 tàu chiến và 1 trực thăng chống tàu ngầm của Trung Quốc hiện diện quanh đảo.

Hôm qua, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ, Vedant Patel, kêu gọi Bắc Kinh chọn "con đường ngoại giao" thay vì gây "sức ép quân sự, ngoại giao và kinh tế" đối với Đài Loan.

Phớt lờ lời kêu gọi của Mỹ, không chỉ tiếp tục gây áp lực quân sự đối với Đài Bắc, theo Reuters, hôm nay Bắc Kinh lại áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhắm vào Hsiao Bi-khim, đại sứ trên thực tế của Đài Loan tại Hoa Kỳ, cấm bà và các thành viên trong gia đình nhập cảnh vào Trung Hoa đại lục, Hồng Kông và Ma Cao.

Theo các biện pháp trừng phạt do Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc đưa ra, các nhà đầu tư và công ty có liên hệ với đại sứ trên thực tế của Đài Loan tại Hoa Kỳ cũng bị cấm hợp tác với các tổ chức, cá nhân ở Hoa lục.

Thùy Dương

****************************

Tàu chiến Trung Quốc đến gần Đài Loan sau khi chủ tịch Hạ Viện Mỹ tiếp Tổng thống Thái Anh Văn

Thanh Hà, RFI, 06/04/2023

Bộ quốc phòng Đài Loan ngày 06/04/2023 thông báo máy bay, hàng không mẫu hạm Sơn Đông và tàu chiến Trung Quốc đã tiến đến gần hòn đảo này. Đài Bắc cho biết đang theo dõi sát tình hình và trong tư thế "sẵn sàng" đối phó. Bắc Kinh tuyên bố sẽ có những biện pháp "cứng rắn" sau khi tổng thống Thái Anh Văn hội kiến chủ tịch Hạ Viện Mỹ Kevin McCarthy tại Los Angeles, California, ngày 05/04. 

tqdl2

Một thủy thủ trên một chiến hạm của Đài Loan theo dõi đội tàu sân bay của Trung Quốc trên vùng biển gần Đài Loan ngày 05/04/2023 via Reuters – Taiwan Defence Ministry

Theo thông cáo của Bộ quốc phòng Đài Loan được AFP trích dẫn, một trực thăng chống tàu ngầm của Trung Quốc đã thâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Ngoài ra Bắc Kinh đã huy động một đội tàu tuần duyên trong một chiến dịch tuần tra "bất thường" đến gần hòn đảo. 

Bộ trưởng quốc phòng Đài Loan, Khâu Quốc Chính trong cuộc điều trần tại Quốc Hội cho biết thêm là tàu sân bay Trung Quốc Sơn Đông đang neo đậu cách bờ đông của Đài Loan 200 hải lý (370 km) trong khuôn khổ một chương trình diễn tập. Sơn Đông là một trong hai hàng không mẫu hạm của Trung Quốc. Theo bộ trưởng quốc phòng Đài Loan, tàu sân bay này được điều đến khu vực để chuẩn bị tập huấn vào một thời điểm "nhạy cảm".

Máy bay và tàu chiến Trung Quốc được triển khai gần eo biển Đài Loan vào lúc tổng thống Thái Anh Văn hôm qua 05/04/2023 được chủ tịch Hạ Viện Mỹ ông Kevin McCarthy tiếp với tư cách cá nhân tại Thư Viện Ronald Reagan, gần thành phố Los Angeles, bang California. 

Đài Loan cảm ơn Mỹ kiên trì hiểm trợ hòn đảo

Trong cuộc trao đổi với nhân vật thứ ba trong chính quyền Mỹ, tổng thống Thái Anh Văn đã cảm ơn Hoa Kỳ "kiên trì yểm trợ" Đài Loan.

Thông tín viên RFI Guillaume Naudin cho biết thêm:

"Tôi không cần Trung Quốc dạy bảo là nên hay không nên tiếp ai. Kevin McCarthy đã tuyên bố thẳng thừng như trên khi tiếp tổng thống Đài Loan trên sân nhà, ở bang California, chính xác hơn là trong thư viện mang tên cố tổng thống Mỹ Ronald Reagan. Kevin McCarthy nhắc lại Reagan là người đã đóng góp rất nhiều cho quan hệ Đài Bắc-Washington. Chủ tịch Hạ Viện giải thích thêm : Chính giới Mỹ có nhiều bất đồng, nhưng mọi người đều ủng hộ Đài Loan.

Thật vậy, trong đoàn tiếp tổng thống Thái Anh Văn hôm qua, có cả một số dân biểu Dân Chủ. Các nghị sĩ của đảng này đồng thanh cho rằng cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Đài Loan là nhằm bảo vệ tự do, dân chủ và các đồng minh của Mỹ trong khu vực, cũng như ổn định ở Ấn Độ-Thái Bình Dương. 

Ổn định ở khu vực này cũng là một trong những ưu tiên của Pháp, một đồng minh của Hoa Kỳ vào lúc mà tổng thống Emmanuel Macron công du Bắc Kinh. Kevin McCarthy không thấy có gì mâu thuẫn với hành động của ông cả. Chủ tịch Hạ Viện Mỹ quan niệm trao đổi với nhau luôn là giải pháp tốt hơn hết, thay vì phô trương sức mạnh. Ông cũng để ngỏ khả năng sẽ viếng thăm Đài Loan. Lần cuối cùng mà một chủ tịch Hạ Viện, bà Nancy Pelosi, đến Đài Bắc, Bắc Kinh đã tiến hành một cuộc tập trận quy mô chưa từng thấy trong lịch sử gần sát hòn đảo này và Trung Quốc khi đó đã cắt giảm các kênh liên lạc ngoại giao với Mỹ".

Bắc Kinh dọa đáp trả mạnh mẽ

Cuộc tiếp xúc giữa Thái Anh Văn với Kevin McCarthy tuy là một cuộc gặp mang tính cá nhân, nhưng cũng đủ để Bắc Kinh nổi dóa. Tránh đổ thêm dầu vào lửa và để tôn trọng nguyên tắc "một nước Trung Quốc duy nhất", chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ không tiếp tổng thống Đài Loan ở thủ đô Washington hay trong tòa nhà Quốc Hội Mỹ. Nhưng bộ Ngoại Giao Trung Quốc trong thông cáo sáng nay 06/04/2023 đánh giá việc ông McCarthy tiếp tổng thống Đài Loan trên lãnh thổ Hoa Kỳ là một "hành vi cấu kết sai lạc nghiêm trọng" và cam kết sẽ có những "biện pháp cứng rắn và dứt khoát nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ". 

Thanh Hà

***********************

Trung Quốc tập trận sát Đài Loan trước cuộc gặp giữa Tổng thống Thái Anh Văn và chủ tịch Hạ Viện Mỹ

Thu Hằng, RFI, 05/04/2023

Trong khi tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn chuẩn bị gặp chủ tịch Hạ Viện Mỹ Kevin McCarthy ở bang California, Trung Quốc thông báo tiến hành một "cuộc tuần tra, giám sát" quân sự hỗn hợp tại nhiều vùng biển quanh Đài Loan hôm 05/04/2023.

tqdl3

Ảnh Tân Hoa Xã cung cấp minh họa cuộc tập trận của hải quân Trung Quốc ngày 31/01/2023. AP - Ma Yubin

Trang Taiwan News trích thông tin được đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đăng trên các mạng xã hội cho biết "chiến dịch đặc biệt" được tiến hành ở khu vực miền trung và bắc eo biển Đài Loan. Theo bản đồ được đăng kèm, hai vùng ở ngoài khơi phía đông Trung Quốc, sát Đài Loan, cũng được chọn để diễn tập hàng hải. Có thể thấy rất nhiều điểm được đánh dấu đỏ, trong đó có đảo Lan Tự (Lanyu), đảo Tiểu Lưu Cầu (Xiaoluiqiu), nhiều đảo ở quận Bành Hồ (Penghu) và quanh quần đảo Yaeyama của Nhật Bản (phía tây bắc Đài Loan).

CCTV không cho biết chi tiết về nội dung, cũng như số lượng đơn vị, tầu chiến. Tuy nhiên, theo trang UDN, tầu hải cảnh Trung Quốc Haixun 06 cũng tham gia. Trước đó một ngày, 20 chiến đấu cơ và ba tầu chiến Trung Quốc đã hoạt động gần lãnh thổ Đài Loan.

Trước khi rời Belize, kết thúc chuyến công du hai nước Trung Mỹ, và trước khi đến Los Angeles, California vào tối 04/04/2023, tổng thống Thái Anh Văn đã họp từ xa để cập nhật tình hình an ninh. 

Tại Los Angeles, đông đảo người ủng hộ và phản đối đã tập trung trước khách sạn của bà. Theo dự kiến, bà Thái Anh Văn gặp chủ tịch Hạ Viện Mỹ Kevin McCathy ngày 05/04 bất chấp phản đối gay gắt của Bắc Kinh.

Ngay sau khi về Đài Bắc, bà Thái Anh Văn sẽ tiếp ông Michael McCaul, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ Viện Mỹ, vào ngày 08/04. Trang Focus Taiwan cho biết Michael McCaul dẫn đầu một phái đoàn 8 người, công du Đài Loan 3 ngày, từ ngày 06/04. Ông sẽ làm việc với các thành viên Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng Hạ Viện Đài Loan để hiểu rõ hơn về những mối đe dọa và thách thức mà Đài Loan phải đối mặt. Trước đó, McCaul đến Nhật Bản và Hàn Quốc để tăng cường hợp tác ba bên trước mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên.

Thu Hằng

***********************

Trung Quốc cảnh báo cuộc gặp Thái-McCarthy sẽ "làm tổn hại" quan hệ Trung-Mỹ

Phan Minh, RFI, 04/04/2023

Bắc Kinh hôm 03/04/2023 cho biết, cuộc gặp vào ngày 05/04 giữa tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy "sẽ gây rất nhiều tổn hại" cho mối quan hệ Trung-Mỹ. 

tqdl4

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu trước Quốc hội Belize, tại Belmopan, ngày 03/04/2023. AP - Moises Castillo

Theo AFP, phát ngôn viên của lãnh sự quán Trung Quốc tại Los Angeles lưu ý, cuộc hội đàm giữa lãnh đạo Đài Loan và chủ tịch Hạ Viện Mỹ sẽ khiến 1,4 tỷ dân Trung Quốc "phật ý" và "ảnh hưởng đến nền tảng chính trị của quan hệ Trung-Mỹ". 

Về phần mình, ông Kevin McCarthy đã xác nhận sẽ gặp bà Thái Anh Văn ở California, phớt lờ những cảnh báo từ cơ quan ngoại giao Trung Quốc rằng ông đang "đùa với lửa" khi gặp nhà lãnh đạo của đảng Dân Tiến Đài Loan, đảng chủ trương độc lập. 

Tổng thống Thái Anh Văn, đang công du Belize, hôm qua cũng tố cáo Trung Quốc liên tục đe dọa hòn đảo và cho biết luôn phải hứng chịu áp lực từ phía Bắc Kinh. 

Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc mà họ chưa thể thống nhất, kể từ khi kết thúc cuộc nội chiến ở Trung Quốc vào năm 1949. 

Phan Minh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương, Thanh Hà, Thu Hằng, Phan Minh
Read 345 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)