Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

02/05/2023

Hàn Quốc và Nhật Bản bắt tay nhau

Tổng hợp

Thủ tướng Nhật công du Hàn Quốc

Trọng Thành, RFI, 02/05/2023

Thêm dấu hiệu cho thấy quan hệ Nhật – Hàn tiếp tục cải thiện. Thủ tướng Nhật thông báo sẽ có chuyến công du Hàn Quốc cuối tuần này. Bộ trưởng Tài Chính Nhật, Hàn cũng có buổi làm việc đầu tiên từ bảy năm nay.

hqnb1

Tng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (trái) và thủ tướng Nhật Fumio Kishida bắt tay nhau sau cuộc họp báo chung tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 16/03/2023. AP - Kiyoshi Ota

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap hôm nay dẫn lại thông tin của truyền thông Nhật Bản, cho biết thủ tướng Nhật Fumio Kishida sẽ viếng thăm Hàn Quốc trong hai ngày 07 và 08/05/2023. Đây sẽ là chuyến công du đầu tiên của một thủ tướng Nhật đến Hàn Quốc từ năm 2018.

Đang công du Ghana, hôm qua, thủ tướng Nhật cho biết thêm "việc chuẩn bị cuộc thượng đỉnh Nhật – Hàn này đang được xúc tiến".

Chuyến đi của thủ tướng Nhật diễn ra tiếp sau cuộc họp thượng đỉnh Hàn – Nhật hồi tháng 3/2023, tổ chức tại Tokyo. Tổng thống Yoon Suk Yeol là nguyên thủ Hàn Quốc đầu tiên có chuyến công du Nhật, kể từ 12 năm nay. Theo Yonhap, lãnh đạo hai bên đã cam kết nối lại "chính sách ngoại giao con thoi", tức tăng cường các chuyến viếng thăm song phương nhằm thúc đẩy quan hệ.

Đối thoại bộ trưởng tài chính : "Rủi ro địa-chính trị" là trọng tâm

Bên lề hội nghị thường niên của Hội đồng các thống đốc Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), tại Incheo, Hàn Quốc, bộ trưởng Tài Chính Nhật và Hàn Quốc đã gặp nhau hôm nay 02/05. Đây là cuộc gặp cấp bộ trưởng Tài Chính đầu tiên giữa hai nước từ 7 năm qua. Hai bên thảo luận về hợp tác song phương là nhằm tăng cường đối phó với "các rủi ro địa chính trị và sự bất ổn của chuỗi cung ứng", như phát biểu của bộ trưởng Tài Chính Hàn Quốc Choo Kyung Ho, được hãng tin Kyodo News dẫn lại.

Về hội nghị thường niên các thống đốc ADB tại Incheon, Hàn Quốc, trong 4 ngày, từ 02 đến 05/05, khoảng 5000 khách mời tham dự cuộc trực tiếp đầu tiên, kể từ đầu đại dịch Covid-19. Chủ đề của hội nghị là "Rebounding Asia : Recover, Reconnect, and Reform - Châu Á trỗi dậy : Phục hồi, tái nối kết và cải cách".

Trọng Thành

****************************

Nht Bn, Hàn Quc ni li đi thoi kinh tế sau nhiu năm, vì các nguy cơ trên toàn cu

Reuters, VOA, 02/05/2023

Nht Bn và Hàn Quc thc hin cuc hp cp b trưởng tài chính ln đu tiên sau 7 năm hôm th Ba 2/5 và nht trí ni li đi thoi thường xuyên vì căng thng trong khu vc nói chung và tăng trưởng chm li thúc đy h tăng cường hp tác và hàn gn mi quan h căng thng.

hqnb2

Quc k Hàn Quc và Nht Bn

Vic ni li cuc tho lun tài chính song phương din ra trước chuyến thăm d kiến ca Th tướng Nht Bn Fumio Kishida ti Hàn Quc vào hai ngày 6 và 7/5 đ hi đàm vi Tng thng Yoon Suk Yeol.

Cuc hp cũng din ra cùng lúc các nhà hoch đnh chính sách Châu Á tham gia cuc hp thường niên ca Ngân hàng Phát trin Châu Á (ADB) trong tun này ti thành ph Incheon ca Hàn Quc và tho lun v nhng thách thc kinh tế khu vc và các cách thc tăng cường các bin pháp gim chn đ đi phó vi cú sc khác nhau.

Trong mt tuyên b chung được đưa ra sau cuc hp hôm 2/5, các nhà lãnh đo tài chính Châu Á cnh báo v nhng ri ro đi vi nn kinh tế khu vc và kêu gi các nước cnh giác trước nhng tác đng lan ta tim tàng t tình trng bt n gn đây ca lĩnh vc ngân hàng M và Châu Âu.

"Nht Bn và Hàn Quc là hai nước láng ging quan trng phi hp tác đ gii quyết nhiu thách thc xung quanh nn kinh tế toàn cu, cũng như cng đng khu vc và quc tế", B trưởng Tài chính Nht Bn Shunichi Suzuki phát biu ti cuc gp vi người đng cp Hàn Quc Choo Kyung-ho.

"V nhng thách thc đa chính tr, chúng ta đang tri qua nhng biến c như Triu Tiên phát trin tên la ht nhân và Nga xâm lược Ukraine. Nht Bn coi nhng s vic này là không th chp nhn được và là điu mà hai nước phi cùng nhau gii quyết", ông nói.

B trưởng Choo nói rng hai nước có th tăng cường các mi quan h đi tác tư nhân và chính ph trong các ngành công ngh cao như cht bán dn và pin.

Nht Bn và Hàn Quc s ni li đi thoi tài chính thường xuyên, nhiu kh năng s được t chc hàng năm, vào "thi đim thích hp", ông Suzuki nói vi các phóng viên sau cuc gp song phương.

B Tài chính Hàn Quc cho biết ông Choo d kiến s ti Nht Bn trong năm nay đ gp li ông Suzuki.

Mi quan h gia hai đng minh vùng Bc Á ca Hoa K đã tng căng thng trong quá kh vì nhng bt đng bt ngun t vic Nht Bn chiếm đóng bán đo Triu Tiên trong nhng năm 1910-1945.

Washington đã thúc ép c hai nước gii quyết các bt đng này đ đi phó tt hơn vi các mi đe da đang gia tăng t Trung Quc và Triu Tiên cũng như các thách thc khác trong khu vc.

(Reuters)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, RFI, VOA tiếng Việt
Read 188 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)