Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

01/05/2023

Hợp tác với Hoa Kỳ, Philippines ngày càng tự tin trước Bắc Kinh

Tổng hợp

Philippines và Trung Quốc đồng ý thảo luận về quyền đánh cá ở Biển Đông

Trọng Nghĩa, RFI, 01/05/2023

Trung Quốc đồng ý thảo luận với Philippines về quyền đánh cá ở Biển Đông. Tổng thống Ferdinand Marcos Jr cho biết như trên trong chuyến bay tới Hoa Kỳ, nơi ông có cuộc hội đàm với đồng nhiệm Mỹ Joe Biden vào hôm 01/05/2023. 

phi1

Tuần duyên Philippines đi về hướng về phía đảo Thị Tự ở Biển Đông hôm 21/4/2023 (minh họa)

Theo hãng tin Anh Reuters, tổng thống Philippines cho biết là phía Trung Quốc đã đồng ý thảo luận về quyền đánh cá của ngư dân Philippines ở Biển Đông. Ông cũng nói thêm là đã yêu cầu lực lượng Tuần Duyên Philippines và bộ Ngoại Giao "thiết lập... một bản đồ về các vùng đánh cá đó" để trình bày với Bắc Kinh.

Khi được hỏi về vụ đối đầu trên biển gần đây giữa Hải Cảnh Trung Quốc và Tuần Duyên Philippines tại khu vực Bãi Cỏ Mây, vùng quần đảo Trường Sa (Biển Đông), tổng thống Marcos khẳng định : "Ưu tiên trên hết của Philippines là bảo vệ vùng biển của mình", do đó cẩn phải thiết lập một "đường dây liên lạc trực tiếp" giữa Philippines và Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của hãng tin Anh.

Thứ Sáu 28/04 vừa qua, Philippines đã tố cáo Hải Cảnh Trung Quốc có những thao tác hung hăng nhắm vào tàu tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines gần Bãi Cỏ Mây do Philippines kiểm soát. Hoa Kỳ ngày 29/04 đã kêu gọi Trung Quốc ngừng sách nhiễu tàu Philippines ở Biển Đông.

Phản ứng trước lời kêu gọi của Mỹ, Trung Quốc ngày 30/04 lại khẳng định sẵn sàng giải quyết các bất đồng với các quốc gia có liên quan thông qua tham vấn, đồng thời cho rằng các quốc gia ngoài khu vực không có quyền can thiệp vào Biển Đông.

Philippines sẽ không trở thành "căn cứ" cho hành động quân sự

Cũng trên chuyến bay tới Washington, tổng thống Marcos Jr còn khẳng định lại rằng Philippines sẽ không trở thành "căn cứ" cho các hành động quân sự của nước ngoài.

Theo hãng tin Pháp AFP, tổng thống Marcos nhấn mạnh : "Chúng tôi sẽ không khuyến khích bất kỳ quốc gia nào lôi kéo Philippines vào bất kỳ một hành động khiêu khích nào… Chúng tôi sẽ không cho phép sử dụng Philippines làm căn cứ cho bất kỳ hành động quân sự nào".

Vào đầu tháng 4, Manila đã bật đèn xanh cho Mỹ sử dụng 4 căn cứ quân sự mới, trong đó có một căn cứ hải quân không xa Đài Loan, điều này đã làm dấy lên lo ngại từ phía Bắc Kinh.

Trọng Nghĩa

************************

M nói cnh sát bin Trung Quc quy ri tàu Philippines

Reuters, VOA, 30/04/2023

M ngày th By kêu gi Trung Quc ngng quy ri các tàu Philippines Bin Đông, cam kết sát cánh vi Philippines vào lúc mà căng thng đa chính tr đang âm .

phi2

Mt tàu hi cnh ca Trung Quc mang s hiu 5201 chn tàu tun duyên Philippines BRP Malapascua khi nó di chuyn vào Bãi C Mây Bin Đông vào Ch nht, ngày 23/04/2023.

"Chúng tôi kêu gi Bc Kinh chm dt các hành vi khiêu khích và không an toàn", B Ngoi giao M nói trong mt thông cáo.

Philippines ngày th Sáu cáo buc lc lượng hi cnh ca Trung Quc dùng "nhng chiêu thc hung hăng" sau mt v vic trong cuc tun tra ca lc lượng bo v b bin ca Philippines gn Bãi C Mây (Second Thomas Shoal) do Philippines kim soát, mt đim nóng cho các v đng đ trước đó nm cách b bin nước này 105 hi lý (195 km).

Bãi C Mây là nơi trú đóng ca mt đi quân nh trên mt con tàu r sét t thi Thế chiến th hai ca M được c ý đưa lên cn vào năm 1999 đ cng c các yêu sách ch quyn ca Philippines. Vào tháng 2, Philippines nói mt tàu Trung Quc đã chiếu "tia laser cp đ quân s" vào mt trong các tàu tiếp tế ca h.

Trung Quc tuyên b ch quyn đi vi gn như toàn b Bin Đông vi ường chín đon" trên bn đ kéo dài hơn 1.500 km cách đt lin và ln vào vùng đc quyn kinh tế ca các nước Vit Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Indonesia. Mt phán quyết ca tòa án trng tài quc tế vào năm 2016 đã bác b đường chín đon đó vì không có cơ s pháp lý.

B Ngoi giao Trung Quc ngày th Sáu nói các tàu ca Philippines đã xâm phm vùng bin Trung Quc và thc hin các hành đng khiêu khích có ch ý.

(Reuters)

***********************

Philippines ch trích Bc Kinh v ‘hành đng nguy him’ Bin Đông

Reuters, VOA, 28/04/2023

Philippines hôm th Sáu cáo buc lc lượng hi cnh Trung Quc đã thc hin "các hành đng nguy him" và "chiến thut hung hăng" Bin Đông, trong mt cuc đi đu hàng hi khác gia hai nước vào thi đim căng thng đa chính tr đang âm .

phi3

Philippines phản đối mạnh mẽ những hành động khiêu khích của Trung Quốc tại Biển Đông trong thời gian qua. (Nguồn : AP)

V vic xy ra vào Ch nht trong mt cuc tun tra ca lc lượng tun duyên Philippines gn Bãi C Mây do Philippines nm gi, mt đim nóng cho các cuc xung đt trước đó, nm cách b bin ca nước này 105 hi lý (195 km).

Trong mt tuyên b, lc lượng tun duyên Philippines cho biết hai tàu Trung Quc đã có hành đng hung hăng và gây ra "mi đe da đáng k đi vi s an toàn và an ninh ca tàu Philippines cùng thy th đoàn". Mt trong hai tàu Trung Quc đã "thc hin các thao tác nguy him" cách mt tàu Philippines khong 150 feet (45,72 m).

Người phát ngôn B Ngoi giao Philippines, Teresita Daza, nói Trung Quc đã can thip vào mt cuc tun tra thường l, và h nên "kim chế các hành đng có th gây ra s c không đáng có".

Bãi C Mây là nơi đóng quân ca mt đơn v quân đi nh ca Philippines trên mt con tàu g sét t thi Thế chiến th hai ca Hoa K được c ý cho neo đu vào năm 1999 đ cng c các yêu sách lãnh th ca Philippines. Vào tháng 2, Philippines cho biết mt tàu Trung Quc đã chiếu "tia laser cp đ quân s" vào mt trong các tàu tiếp tế ca h.

Trung Quc tuyên b ch quyn đi vi gn như toàn b Bin Đông vi ường chín đon" trên bn đ kéo dài hơn 1.500 km ra khi đt lin và xâm ln vào vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Indonesia. Mt phán quyết trng tài quc tế vào năm 2016 đã bác b yêu sách đó vì không có cơ s pháp lý.

Người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc Mao Ninh hôm th Sáu nói các tàu Philippines đã xâm phm vùng bin ca Trung Quc và "thc hin các hành đng khiêu khích có ch ý".

"Chúng tôi kêu gi Philippines tôn trng ch quyn lãnh th và quyn hàng hi ca Trung Quc", bà Mao nói, đng thi thêm rng các tàu Trung Quc đã hành đng mt cách chuyên nghip và kim chế.

V vic xy ra vào ngay tun l mà Ngoi trưởng Trung Quc Tn Cương đến thăm Manila, nơi ông gp Tng thng Ferdinand Marcos Jr.

Tng thng Marcos s gp người đng cp Hoa K Joe Biden ti Nhà Trng vào tun ti. Cuc gp din ra khi hai nước nhanh chóng tăng cường các cam kết quc phòng, bao gm các cuc tp trn quân s quy mô ln và vic Hoa K m rng quyn tiếp cn các căn c ca Philippines gn đây. Trung Quc đã phn đi tha thun v căn c này.

Lc lượng tun duyên Philippines cho biết trong cuc tun tra t ngày 18 đến ngày 24/4 qun đo Trường Sa đang tranh chp và các thc th do Philippines nm gi, h đã phát hin hơn 100 chiếc thuyn mà h cho là dân quân Trung Quc, cũng như các tàu hi cnh và mt tàu h tng ca hi quân Trung Quc.

(Reuters)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, Reuters, VOA
Read 227 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)