Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

13/04/2023

Cuộc tập trận "Balikatan" lớn nhất từ trước đến nay

Tổng hợp

Mỹ, Philippines tổ chức cuộc tập trận thường niên lớn nhất từ trước đến nay

Reuters, VOA, 14/03/2023

Mỹ và Philippines sẽ tiến hành cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay vào tháng tới, một phát ngôn viên của cuộc tập trận thường niên cho biết hôm thứ Ba 14/3. Sự kiện này làm nổi bật thực tế là mối quan hệ giữa Manila với cường quốc phương Tây được cải thiện dưới thời Tổng thống Ferdinand Marcos (con).

myphi01

Các xe đổ bộ chở lính Mỹ và Philippine tham gia tập trận chung "Balikatan 2019" hồi tháng 4/2019 ở tỉnh Zambales, Philippines.

Năm nay, cuộc tập trận "Balikatan" (kề vai sát cánh) diễn ra trong bối cảnh Philippines gọi các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông là "hung hăng".

Theo Đại tá Michael Logico, chỉ huy trung tâm huấn luyện của quân đội Philippines và là người phát ngôn cho cuộc tập trận, sự kiện này sẽ được tổ chức từ ngày 11-28/4, có 17.600 người tham gia từ cả hai bên, trong đó có khoảng 12.000 người từ phía Hoa Kỳ, và lần đầu tiên sẽ có "các cuộc diễn tập bắn đạn thật xuống nước".

"Đây chính thức là cuộc tập trận Balikatan lớn nhất", ông Logico nói.

Trước đó, cuộc tập trận chung lớn nhất diễn ra vào năm 2015 với hơn 11.000 binh sĩ tham gia.

Cuộc tập trận có quy mô lớn hơn được lên lịch sau khi có quyết định của Tổng thống Marcos hồi tháng trước cho Hoa Kỳ được tiếp cận nhiều hơn với các căn cứ quân sự của đất nước ông, trong khi đó, Trung Quốc cho rằng điều đó sẽ làm giảm mực độ ổn định trong khu vực.

Về khả năng cuộc tập trận chung sẽ khiến cho Trung Quốc tức tối hơn, ông Logico nói: "Chúng tôi có quyền bảo vệ lãnh thổ của mình, đó là quyền tối cao, không thể tước bỏ. Chúng tôi hiện diện để chứng tỏ rằng chúng tôi luôn sẵn sàng chiến đấu".

Cuộc tập trận Balikatan sẽ được thực hiện ở một số tỉnh, bao gồm cả Palawan, gần Biển Đông. Ông Logico cho biết thêm cũng sẽ có khoảng 111 người thuộc lực lượng quốc phòng Úc tham gia cuộc tập trận, mặc dù họ sẽ chỉ tham gia giới hạn vào "các cuộc tập trận trên bộ có quy mô nhỏ hơn".

(Reuters)

***************************

Mỹ Philippines rầm rộ mở tập trận chung Balikatan 2023

Thanh Phương, RFI, 11/04/2023

Hôm 11/04/2023, Hoa Kỳ và Philippines đã bắt đầu đợt tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay tại quốc gia Đông Nam Á này, vào lúc hai đồng minh đang nỗ lực chống lại ảnh hưởng ngày càng mạnh của Trung Quốc trong khu vực.

myphi02

Các chỉ huy quân đội Mỹ và Philippines và đại diện sứ quan Hoa Kỳ (giữa) chụp ảnh kỷ niệm khai mạc cuộc tập trận Balikatan, tại Quezon, ngoại ô Manila, Philippines, ngày 11/04/2023. Reuters – Eloisa Lopez

Theo hãng tin AFP, khoảng 18.000 binh lính (12.200 lính Mỹ, 5.400 lính Philippines và 100 lính Úc), tức là gấp đôi con số năm ngoái, sẽ tham gia đợt tập trận thường niên mang tên Balikatan (Kề vai sát cánh), trong đó lần đầu tiên có cả các cuộc thao dượt bắn đạn thật trên vùng Biển Đông.

Quân đội hai nước cũng sẽ thực hiện bài tập đáp trực thăng quân sự lên một đảo của Philippines ngoài khơi đảo Luzon, cách Đài Loan khoảng 300 km. Trong khuôn khổ đợt tập trận kéo dài hai tuần, quân đội Mỹ sẽ sử dụng hệ thống tên lửa Patriot, được xem là một trong những hệ thống phòng không hiệu quả nhất thế giới hiện nay.

Đây là các cuộc tập trận thường niên Mỹ-Philippines đầu tiên dưới nhiệm kỳ của tổng thống Ferdinand Marcos Jr., nhà lãnh đạo đang cố cải thiện quan hệ với đồng minh Hoa Kỳ, quan hệ vốn đã xấu đi dưới thời người tiền nhiệm Rodrigo Duterte.

Vào đầu tháng tư vừa qua, Manila đã cho quân đội Mỹ sử dụng thêm bốn căn cứ quân sự của Philippines, trong đó có một căn cứ hải quân nằm không xa Đài Loan, một quyết định đã khiến Bắc Kinh giận dữ.

Đợt tập trận Balikatan diễn ra đúng một ngày sau khi Trung Quốc vừa kết thúc ba ngày tập trận "bao vây hoàn toàn" Đài Loan, mà Bắc Kinh vẫn xem là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, sớm muộn gì cũng phải được thống nhất với Hoa lục, bằng vũ lực nếu cần.

Sau đợt tập trận chung thường niên này, các bộ trưởng ngoại giao và Quốc Phòng Philippines sẽ gặp các đồng nhiệm Mỹ ở Washington. 

Ngoài Philippines, Hoa Kỳ cũng đang tăng cường quan hệ với một quốc gia Đông Nam Á khác là Việt Nam. Hôm qua, Bộ ngoại giao Mỹ chính thức thông báo ngoại trưởng Antony Blinken sẽ đến thăm Việt Nam cuối tuần này, trước khi đến Nhật Bản dự cuộc họp các ngoại trưởng nhóm G7 ở Karuzawa từ 16 đến 18/04. Đây sẽ là lần đầu tiên ông Blinken thăm Việt Nam kể từ khi nhậm chức cách đây 2 năm. 

Thanh Phương

**********************

Mỹ, Philippines bắt đầu tập trận chung giữa lúc khu vực đang căng thẳng

Reuters, VOA, 11/04/2023

Hơn 17.000 binh sĩ Philippines và Hoa Kỳ bắt đầu cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay hôm thứ Ba 11/4, vào lúc mối quan hệ giữa hai đồng minh lâu năm ấm lên vì cùng có những mối lo ngại về sự lấn lướt của Trung Quốc ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

myphi3

Quân đội hai nước Mỹ, Philippines họp báo về cuộc tập trận Balikatan, 11/4/2023.

Cuộc tập trận thường niên mở rộng cho thấy rõ mối quan hệ quốc phòng được cải thiện dưới thời Tổng thống Ferdinand Marcos (con) sau khi người tiền nhiệm của ông từng giảm quy mô các cuộc tập trận với Mỹ để xây dựng quan hệ chặt chẽ hơn với Bắc Kinh.

Lần đầu tiên, Philippines và Mỹ sẽ tổ chức tập trận bắn đạn thật trên biển trong sự kiện kéo dài ba tuần có tên là cuộc tập trận 'Balikatan' hay 'Vai kề vai'.

"Phần nổi bật của cuộc tập trận sẽ là cuộc tập bắn đạn thật chung ven biển, nhằm mục đích diễn tập các kỹ năng và thủ tục chiến thuật chung và phối hợp để thực hiện cuộc tấn công trên biển", Thiếu tướng Marvin Licudine, người chỉ đạo cuộc tập trận bên phía Philippines, cho hay qua bài phát biểu tại lễ khai mạc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 10/4 chỉ trích cuộc tập trận chung, nói rằng hoạt động đó "không được can thiệp vào các tranh chấp ở Biển Đông, cũng như không được gây tổn hại đến chủ quyền lãnh thổ, quyền và lợi ích hàng hải và lợi ích an ninh của Trung Quốc".

Cuộc tập trận, đã được lên kế hoạch từ lâu, được tiến hành khi Trung Quốc kết thúc ba ngày tập trận xung quanh Đài Loan, bao gồm các cuộc tấn công chính xác và phong tỏa hòn đảo, sau khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy ở Los Angeles.

Bắc Kinh coi Đài Loan là lãnh thổ của Trung Quốc, trong khi hòn đảo có chính quyền dân chủ bác bỏ các yêu sách của họ.

Thiếu tướng Eric Austin, nắm quyền chỉ đạo cuộc tập trận phía Mỹ, cho biết cuộc tập trận Balikatan sẽ đảm bảo rằng "chúng tôi sẵn sàng cùng nhau ứng phó với những thách thức trong thế giới thực".

Quan hệ Mỹ-Philippines ấm lên đáng kể dưới thời Tổng thống Marcos. Hồi tháng 2, ông Marcos cho phép Washington tăng cường tiếp cận các căn cứ quân sự của nước ông.

Các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao của hai nước sẽ gặp nhau lần đầu tiên sau 7 năm tại Washington vào tuần này.

Cuộc tập trận, sẽ được thực hiện ở các khu vực khác nhau của đất nước, cũng sẽ bao gồm việc đào tạo về các hoạt động đổ bộ, hoạt động hàng không, phòng thủ mạng, hoạt động trong đô thị, chống khủng bố và cứu trợ nhân đạo và thảm họa.

Theo một quan chức quân đội Philippines, Tổng thống Marcos dự kiến sẽ chứng kiến cuộc tập trận bắn đạn thật trên biển liên quan đến việc đánh chìm một tàu hải quân cũ của Philippines.

(Reuters)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters, Thanh Phương
Read 341 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)