Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

12/04/2023

Quân phiệt Miến không kích vào làng người thiểu số chống đối

Tổng hợp

Liên Hiệp Quốc lên án quân đội Miến Điện tấn công thường dân

Minh Anh, RFI, 12/04/2023

Tập đoàn quân sự Miến Điện sáng sớm ngày 12/04/2023 xác nhận đã tiến hành một đợt oanh kích nhằm vào một ngôi làng làm hàng chục người chết. Liên Hiệp Quốc lập tức lên án hành động "ghê rợn" này. 

miendien1

Ngôi làng Pazi Gyi ở thị trấn Kanbalu, vùng Sagaing, Miến Điện bị không kích, ngày 11/04/2023. AP

Ông Zaw Min Tun, phát ngôn viên tập đoàn quân sự khẳng định, đợt oanh kích diễn ra ngày hôm qua, lúc 8 giờ sáng, vào lúc Lực lượng Phòng vệ Nhân dân (People's Defence Force - PDF) đang làm lễ "khai trương một văn phòng" ở làng Pazi Gyi. Cũng theo ông Zaw Min Tun trong số các nạn nhân, nhiều người mặc quân phục, vốn là những chiến binh chống đảo chính.  

Quân đội Miến Điện biện minh rằng, số nạn nhân cao không chỉ do cuộc tấn công mà vì "còn có mìn do PDF cài xung quanh khu vực này", và tuyên bố là cuộc oanh kích đã đánh trúng khu vực cất trữ thuốc súng và mìn. 

Theo trang mạng The Irrawaddy, có ít nhất 50 người chết và hàng chục người khác bị thương. Nhưng con số tử vong có thể lên đến 100 người, theo một nhân viên cứu hộ của nhóm nổi dậy vũ trang nói với hãng tin Pháp AFP. 

Ngay sau vụ việc, Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Volker Turk, trong thông cáo lên án quân đội Miến Điện đã phớt lờ "các nghĩa vụ pháp lý rõ ràng, bảo vệ thường dân khi tiến hành các hành động thù nghịch". Và điều này thể hiện "sự coi thường trắng trợn các quy tắc liên quan đến luật pháp quốc tế."

Trong khi đó, Bộ ngoại giao Mỹ bày tỏ "quan ngại sâu sắc" và chỉ trích thái độ coi thường nhân mạng của chế độ quân sự. Hoa Kỳ nhấn mạnh đến trách nhiệm của tập đoàn quân sự trong cuộc khủng hoảng chính trị và nhân đạo kinh hoàng đang hoành hành Miến Điện sau cuộc đảo chính tháng 2/2021.

Minh Anh

*************************

Quân đội Myanmar oanh tạc 'làm ít nhất 53 người chết'

Jonathan Head & Nicholas Yong, BBC, 11/04/2023

Ít nhất 53 người đã bị giết trong một trong những đợt không kích dữ dội nhất của quân đội Myanmar trong nội chiến ở nước này, những người sống sót cho hay.

miendien2

Các nhân chứng nói vụ tấn công làng Pa Zi Gyi là do máy bay quân sự và trực thăng pháo kích thực hiện

Họ nói những người chết gồm ít nhất 15 phụ nữ và một số trẻ em. BBC không kiểm chứng được con số này.

Đợt không kích mới nhắm vào các lực lượng chống đối chính phủ quân đội ở làng Pa Zi Gyi, thuộc vùng Sagaing.

Quân đội Myanmar dùng không quân ngày càng nhiều để đàn áp các lực lượng chống đối kể từ khi họ giành chính quyền tháng 2/2021.

Trong Myanmar, các cộng đồng ở Sagaing kháng chiến mạnh mẽ nhất trước sự cai trị của quân đội. Họ thành lập quân du kích riêng và tự điều hành các trường học và trạm xá.

Một người dân làng cho BBC biết một máy bay quân sự đã bay trên bầu trời làng vào khoảng 7 giờ sáng, thả một trái bom, theo sau là một trực thăng pháo kích oanh tạc làng này trong 20 phút.

Người dân đăng tải video cho thấy hình ảnh các thi thể nằm trên mặt đất và vài tòa nhà đang cháy. "Hãy kêu lên nếu các bạn còn sống, chúng tôi đến giúp các bạn đây,” họ vừa la vừa bước đi giữa khung cảnh tàn sát đau thương ở làng Pa Zi Gyi.

Đằng sau, những ngôi nhà gỗ đang cháy hay bốc khói. Họ cố gắng đếm số người chết - nhưng nhiều thi thể bị nát vụn, văng ra giữa đám quần áo tơi tả và xe máy bốc cháy.

Lúc cuộc tấn công xảy ra, làng Pa Zi Gyi chật người đến từ các cộng đồng lân cận để dự lễ khai mạc một văn phòng mới của Lực lượng Phòng vệ Nhân dân (PDF). PDF là mạng lưới lỏng lẻo của các nhóm du kích phản đổi đảo chính và chống quân đội trên các vùng khác nhau ở Myanmar.

Hàng ngày người đã bị giết trong cuộc nội chiến, với hơn 1,4 triệu người mất nơi ở.

Gần một phần ba dân số cần viện trợ, theo Liên Hiệp Quốc.

Sốt ruột trước tình hình binh sỹ không giành được kiểm soát ở phần lớn các địa bàn trên Myanmar, quân đội nước này dùng máy báy Nga và Trung Quốc ngày càng nhiều để ném bom các làng mạc kháng chiến, gây nhiều thương vong dân sự.

Đã có ít nhất 600 cuộc không kích từ tháng 2/2021 tới tháng 1/2023, theo phân tích của BBC từ dữ liệu của tổ chức theo dõi xung đột Acled (Dự án Dữ liệu về Vị trí Xung đột Vũ trang).

Chính phủ Đoàn kết Quốc gia lưu vong, được thành lập sau cuộc đảo chính, nói rằng những đợt không kích này đã giết chết 155 thường dân từ tháng 10/2021 tới tháng 9/2022.

Hồi tháng 10/2022, ít nhất 50 người bị giết sau khi quân đội ném ba trái bom xuống một buổi ca nhạc do một nhóm thiểu số nổi dậy tổ chức ở bang Kachin. Trong những tháng trước đó, một đợt oach tạc xuống làng Let Yet Kone ở miền Trung Myanmar làm ít nhất 5 trẻ em thiệt mạng và vài người khác bị thương.

Nếu số người tử vong ở làng Pa Zi Gyi được kiểm chứng, đây có thể là vụ tấn công gây nhiều thương vong nhất trong cuộc nội chiến tới giờ.

Tháng trước, Tướng Min Aung Hlaing, người đứng đầu chính phủ quân sự, cho biết chế độ của ông ta sẽ xử lý cương quyết với những gì mà ông mô tả là "hành động khủng bố” của các nhóm kháng chiến có vũ trang.

Jonathan Head & Nicholas Yong

***********************

Myanmar : Quân đi đánh vào cuc mít tính ca người ni dy, ít nht 50 người chết

Reuters, VOA, 11/04/2023

Ít nht 50 người thit mng min trung Myanmar hôm th Ba 11/4 trong mt cuc không kích ca quân đi đánh vào mt s kin có mt nhiu người chng ách cai tr ca quân đi, theo truyn thông và các thành viên ca phong trào kháng chiến đa phương.

miendien3

Bt n, bo lc đy nhiu người vào cnh khn khó Myanmar.

Dn li li ca các cư dân vùng Sagaing, đài BBC tiếng Myanmar, đài Á Châu T do (RFA) và cng thông tin Irrawaddy đưa tin khong 50 đến 100 người, bao gm c dân thường, đã thit mng trong v tn công.

Reuters không th kim chng ngay các bn tin đó, còn người phát ngôn ca quân đi cm quyn đã không tr li cuc gi đin đ ngh h đưa ra bình lun.

Myanmar rơi vào tình trng hn lon k t cuc đo chính năm 2021, vi các cuc tn công ca các nhóm chiến binh dân tc thiu s và các kháng chiến quân chng li ách cai tr ca quân đi. Phía quân đi đáp tr bng các cuc không kích và vũ khí hng nng, k c các khu vc dân s.

Mt thành viên ca Lc lượng Dân phòng đa phương (PDF), mt lc lượng dân quân chng chính quyn, nói vi Reuters rng các máy bay chiến đu đã bn vào mt bui l được t chc đ khai trương văn phòng đa phương ca h.

"Cho đến nay, con s thương vong chính xác vn chưa xác đnh được. Chúng tôi chưa th gom nht được hết tt c các thi th", thành viên PDF giu tên cho biết.

Theo Liên Hip Quc, ít nht 1,2 triu người đã phi ri b nhà ca do giao tranh sau đo chính.

V vic hôm 11/4 có th là mt trong nhng v không kích đm máu nht k t khi mt máy bay phn lc tn công mt bui hòa nhc hi tháng 10/2022, giết chết ít nht 50 thường dân, các ca sĩ đa phương và thành viên ca mt nhóm dân tc thiu s có vũ trang bang Kachin.

Chính ph lưu vong ng h dân ch ca Myanmar, Chính ph Thng nht Quc gia, đã lên án v tn công, gi đây là "mt ví d na v vic (quân đi) s dng vũ lc cc mnh ba bãi nhm vào dân thường".

Hi tháng trước, ít nht 8 dân thường bao gm c tr em đã thit mng trong mt cuc không kích vào mt ngôi làng tây bc Myanmar, theo mt nhóm nhân quyn, các phiến quân dân tc thiu s và phương tin truyn thông.

Quân đi lâu nay vn bác b các cáo buc quc tế rng h phm ti ác chng li dân thường và nói rng h đang chiến đu chng "nhng k khng b" quyết tâm gây bt n cho đt nước.

Các nước phương Tây đã áp đt các bin pháp trng pht đi vi chính quyn quân s và mng lưới kinh doanh rng ln ca h nhm c gng ct gim ngun thu và kh năng tiếp cn vũ khí t các nhà cung cp chính như Nga.

(Reuters)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh, Jonathan Head & Nicholas Yong, Reuters
Read 236 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)