Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

08/05/2023

Bắc Kinh : Ổn định quan hệ Trung- Mỹ là cấp bách

RFI tiếng Việt

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương, hôm 08/05/2023, khẳng định điều cấp bách hiện nay là phải ổn định quan hệ Trung-Mỹ, sau một loạt các "phát biểu và hành động sai lệch" khiến quan hệ hai nước đóng băng trở lại.

backinh1

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương phát biểu tại một diễn đàn ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 21/04/2023. © AP - Ng Han Guan

Theo hãng tin Reuters, trong một cuộc gặp đại sứ Mỹ Nicholas Burns tại Bắc Kinh, ngoại trưởng Trung Quốc đã đặc biệt nhấn mạnh Hoa Kỳ phải sửa chữa cách xử lý vấn đề Đài Loan, không vượt ra ngoài nguyên tắc "một nước Trung Quốc duy nhất".

Reuters dẫn thông cáo của bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết, ông Tần Cương đã nói với đại sứ Nicholas Burn : "Hàng loạt những phát ngôn sai lầm từ phía Hoa Kỳ đã làm tổn hại đến động lực tích cực mà phải khó khăn lắm mới có được trong quan hệ Mỹ Trung", cụ thể là, "lịch trình đối thoại, hợp tác được hai bên nhất trí đã bị đảo lộn và quan hệ hai nước bị đóng băng trở lại".

Ông Tần Cương nhấn mạnh : "Ưu tiên hàng đầu là ổn định quan hệ Trung-Mỹ, tránh đi xuống và ngăn chặn bất kỳ sự cố nào giữa Trung Quốc và Mỹ".

Những dấu hiệu muốn hạ nhiệt căng thẳng cũng xuất hiện từ Washington gần đây. Tuần trước, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu trên nhật báo Washington Post rằng điều quan trọng là tái lập lại các kênh liên lạc thường xuyên giữa hai nước ở mọi cấp.

Bên cạnh các cạnh tranh chiến lược giữa hai nước, Đài Loan vẫn là một vấn đề gai góc nhất trong quan hệ Mỹ -Trung. Tháng trước, Trung Quốc đã tổ chức tập trận quy mô lớn xung quanh Đài Loan sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy gặp tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn ở thành phố Los Angeles, bang California, Hoa Kỳ.

Mối quan hệ Mỹ-Trung đã xuống mức thấp nhất vào tháng 8 năm ngoái, khi chủ tịch Hạ viện Mỹ khi đó là bà Nancy Pelosi tới thăm Đài Loan, khiến Trung Quốc tức giận. Để đáp trả, Trung Quốc đã cắt đứt các kênh liên lạc chính thức với Mỹ, trong đó có kênh liên lạc giữa quân đội của hai nước.

Anh Vũ

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ
Read 185 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)