Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

29/05/2023

Phi cơ dân dụng C919 của Trung Quốc bay thương mại

BBC tiếng Việt

Từ Thượng Hải tới Bắc Kinh : Lần đầu phi cơ dân dụng C919 của Trung Quốc bay thương mại

Truyền hình nhà nước chiếu cảnh chiếc C919 bay lên bầu trời Thượng Hải trên tuyến bay đến thủ đô Bắc Kinh vào sáng hôm Chủ nhật.

phico1

Máy bay chở khách cỡ lớn được sản xuất trong nước đầu tiên của Trung Quốc thực hiện thành công chuyến bay thương mại khai trương.

Máy bay này được Tập đoàn Hàng không Thương mại Trung Quốc (Comac) chế tạo với hy vọng chấm dứt vị thế thống lĩnh của máy bay một lối đi của Airbus và Boeing.

Dùng nhiều bộ phận nhập khẩu

Nhưng phi cơ 164 chỗ vẫn phụ thuộc nhiều vào các linh kiện của phương Tây, bao gồm cả động cơ và hệ thống điện tử hàng không.

Được lắp ráp ở Trung Quốc, C919 dùng các bộ phận chủ yếu của General Electric Co, Safran SA và Honeywell International Inc.

Chặng bay hành trình Thượng Hải-Bắc Kinh, với hơn 130 hành khách đã hoàn thành chỉ trong chưa đầy ba giờ.

"Tôi thực sự tin tưởng vào đất nước của chúng tôi", hành khách Liu Peng nói. Ông nói với hãng tin Reuters rằng C919 "chắc chắn sẽ ngày càng tốt hơn".

"Tôi rất xúc động", sinh viên 21 tuổi và là người đam mê bay LV Boyuan cho biết. Anh nói với Reuters tại sân bay Thượng Hải trước khi đáp chuyến bay bình thường đến Thành Đô, và từ đó anh dự định đáp chuyến bay C919 trở về Thượng Hải vào ngày hôm sau.

phico2

C919 dùng hai động cơ nhập từ Phương Tây

Được thiết kế để cạnh tranh với các máy bay phản lực của Airbus của Châu Âu và máy bay Boeing của Mỹ, C919 có thể chở nhiều hành khách hơn và có tầm bay xa hơn nhiều so với người anh em ARJ21 - máy bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc, được đưa vào sử dụng từ năm 2016.

Hãng China Eastern (Hàng không Đông Phương TQ) do nhà nước bảo trợ đã đặt hàng 5 chiếc máy bay mới hơn và lớn hơn.

Comac - công ty lên kế hoạch sản xuất 150 máy bay mỗi năm trong thời gian 5 năm - cho biết họ đã nhận được hơn 1.200 đơn đặt hàng cho C919.

Tuy nhiên, một số chuyên gia nói rằng hầu hết các đơn đặt hàng này được cho là thư bày tỏ ý định từ khách hàng trong nước.

Chủ tịch Tập Cận Bình, người ngồi trong buồng lái mô hình của chiếc C919 cách đây vài năm, đã mô tả dự án này là một trong những thành tựu sáng tạo nhất của Trung Quốc.

C919 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2017 và đã bay một số chuyến tương tự kể từ đó.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: BBC tiếng Việt
Read 262 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)