Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

05/07/2023

Philippines tố cáo Trung Quốc gây nguy hiểm trên Biển Đông

RFI tiếng Việt

Biển Đông : Tuần duyên Philippines tố cáo Trung Quốc có những hành động "nguy hiểm" ở bãi Cỏ Mây

Lực lượng tuần duyên Philippines, hôm 05/07/2023, tố cáo các tàu tuần tra Trung Quốc có những hành động "rất nguy hiểm" khi tìm cách ngăn chặn hai tàu của Philippines trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

phi1

Tàu hải cảnh Trung Quốc 5201 (trái) tìm cách ngăn chặn tàu tuần duyên Philipines BRP Malapascua (phải) đi vào vùng bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal), tại Biển Đông, ngày 23/04/2023. AP - Aaron Favila

Sự cố mới nhất xảy ra hôm 30/06 khi các tàu của hải quân Philipines tiến hành tiếp tế như thường lệ cho lực lượng thủy quân lục chiến đóng trên con tàu cũ mà Philippines cho mắc cạn tại bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal), để khẳng định chủ quyền của Manila tại đây.

Khi đến khu vực này, hai tàu của Philippines đi hộ tống các tàu tiếp tế đã bị hai tàu hải cảnh Trung Quốc áp sát.

Theo AFP, phát ngôn viên lực lượng tuần duyên Philippines, chuẩn đô đốc Jay Tarriela cho biết, một trong các tàu của Trung Quốc đã tiến đến sát mũi tàu BRP Malabrigo chỉ chừng 90 m, buộc chỉ huy chiếc tàu này phải giảm tốc độ để tránh va chạm.

Ông Tarriela nói, tàu Trung Quốc "đã thực hiện nhiều thao tác nguy hiểm, thậm chí băng qua rất gần mũi tàu của Philippines, và đó là hành động rất nguy hiểm vì ở khoảng cách này rất dễ xảy ra va chạm".

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila vẫn chưa đưa ra bình luận nào về sự cố này.

AFP nhắc lại, Bắc Kinh tuyên bố có chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông bất chấp các phản đối của Philippines, Việt Nam hay Malaysia, và phớt lờ phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực năm 2016, không thừa nhận các đòi hỏi của Bắc Kinh.

Philippines phàn nàn rằng các tàu tuần duyên của họ thường xuyên bị lực lượng hải quân Trung Quốc theo dõi và chặn đầu.

Phan Minh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Minh
Read 231 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)