Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

05/07/2023

Việt Nam muốn ‘biên giới hòa bình’ với Campuchia

VOA tiếng Việt

Phn ng v s kin Th tướng Hun Sen điu quân ti biên gii vi Vit Nam và treo thưởng cho vic bn h thiết b bay không người lái vào cui tun qua, người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam khng đnh hai nước luôn hp tác cht ch trong công tác qun lý và bo v biên gii và mong mun cng c đường biên gii hòa bình.

campuchia1

Th tướng Hun Sen điu quân ti biên gii vi Vit Nam và treo thưởng cho vic bn h thiết b bay không người lái

"Vit Nam và Campuchia luôn hp tác cht ch trong công tác qun lý, bo v biên gii, duy trì an ninh trt t và phòng chng ti phm khu vc biên gii. Chúng tôi mong mun tiếp tc hp tác vi Campuchia cng c đường biên gii hòa bình, hu ngh, hp tác và phát trin", Người Phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam Phm Thu Hng nói vi báo chí hôm 3/7 khi được yêu cu bình lun v thông tin trên.

Trước đó, hôm 28/6, Th tướng Campuchia Hun Sen ra lnh điu 500 quân và 200 h thng vũ khí phòng không ti 4 tnh đông bc giáp Vit Nam và treo thưởng 200.000 đô la cho vic bn h thiết b bay không người lái b cáo buc xâm phm lãnh th Campuchia.

Nhiu thiết b bay không người lái được cho là đã bay vào lãnh th Campuchia trong nhng ngày gn đây.

Lnh ca Th tướng Campuchia được đưa ra sau khi xut hin đon video cho thy ánh sáng ca drone lơ lng trên bu tri vào đêm 27/6 ti mt khu vc được xác đnh là qun Koh Nhek, cách biên gii Mondulkiri khong 20-40 km. Vit Nam và Campuchia có đường biên gii trên đt lin dài hơn 1.100km. Tnh này giáp vi các tnh Đk Lk, Đk Nông và Bình Phước ca Vit Nam.

"Chúng tôi đã hi Vit Nam và Vit Nam không biết. Vit Nam không có li ích gì khi gi thiết b bay không người lái đến Campuchia mà không thông báo cho Campuchia", Nikkei Asia dn li Th tướng Campuchia nói.

Không nói c th, nhưng ông Hun Sen cho rng các thiết b bay trên có th liên quan đến mt cuc tn công gn đây ca mt nhóm vũ trang nh nhm vào các tr s chính quyn tnh Đăk Lăk, Vit Nam, khiến 9 người thit mng.

Theo tìm hiu ca VOA, Vit Nam cm người dân s dng các thiết b bay (drone/flycam thường được dùng đ quay phim, chp nh) biên gii trên đt lin gia Vit Nam vi Lào, Vit Nam vi Campuchia trong khu vc 10000 m tính t đường biên gii tr vào ni đa Vit Nam mi đ cao. Mt cư dân tnh Đăk Lăk xác nhn điu này vi VOA, trong khi mt cư dân khác cho biết người dân khu vc biên gii thnh thong s dng drone/flycam đ phc v cho công vic ca h ch không th bay ra khi biên gii.

B trưởng Quc phòng Campuchia Tea Banh hôm 3/7 cho biết nước này không phát hin thêm thiết b bay kh nghi nào mi. Ông nói Campuchia s tiếp tc giám sát cht ch biên gii.

Trong mt din tiến liên quan, hôm 4/7, Công an tnh Kiên Giang cho biết trong thi gian qua, h đã phi hp làm vic vi công an 3 tnh ca Campuchia là KamPot, Kep, Sihanouk đ đm bo tinh hình an ninh, trt t trên tuyến biên gii.

Đi tá Nguyn Văn Hn, Giám đc Công an tnh Kiên Giang, cho rng gia bi cnh tình hình thế gii và khu vc có nhiu din biến phc tp, các thế lc thù đch vn không t b ý đ phá hoi, chia r tình đoàn kết hu ngh gia hai nước Vit Nam Campuchia. Nhưng vi truyn thng đoàn kết lâu đi vn có ca hai nước, công an 4 tnh ca Vit Nam và Campuchia s tiếp tc phi hp đ đm bo an ninh, trt t tuyến biên gii, nht là vào thi đim Campuchia t chc bu c Quc hi khóa VII năm 2023 (d kiến din ra vào ngày 23/7) và đăng cai t chc Seagame 32 và Asian ParaGame ln th 12.

Nguồn : VOA, 05/07/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 190 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)