Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

10/07/2023

Căng thẳng Biển Đông, bạo lực tại Myanmar

RFA tiếng Việt

Căng thẳng Biển Đông, bạo lực tại Myanmar… bao trùm chương trình nghị sự ASEAN

Căng thẳng về tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông, bạo lực kéo dài tại Myanmar và quan ngại chạy đua vũ trang trong khu vực là những chủ đề được cho bao trùm tại kỳ họp cấp ngoại trưởng Khối các Quốc gia Đông Nam Á và các nước đối tác đối thoại ở Indonesia trong tuần này.

asean1

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính hội đàm với Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah hôm 10/5/2023 trong cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN tổ chức tại Labuan Bajo, tỉnh Đông Nusa Tenggara, Indonesia. (Minh họa) Reuters/Willy Kurniawan/Pool

AP loan tin ngày 10/7 và cho biết kỳ họp ngoại trưởng ASEAN lần này sẽ diễn ra trong hai ngày 11, 12 ; sau đó vào các ngày 13, 14 các đối tác đối thoại Châu Á và Phương Tây của ASEAN sẽ tham gia thảo luận các vấn đề nóng khu vực như vừa nêu.

Tin nói rõ ngoại trưởng ba nước đối tác với ASEAN gồm Antony Blinken của Hoa Kỳ, Sergei Lavrov của Nga và Tần Cương của Trung Quốc sẽ tham gia cuộc họp.

Bắc Hàn chưa thông báo chính thức bộ trưởng ngoại giao Choe Son Hui có tham gia kỳ họp cấp ngoại trưởng ASEAN lần này hay không.

Cho đến lúc này thông tin về các cuộc gặp bên lề giữa những nước liên quan cũng chưa được rõ.

Tại kỳ họp lần này, dự kiến sẽ có kêu gọi các bên tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông cần tự chế.

Trung Quốc và ASEAN đang trong quá trình đàm phán Bộ Quy tắc Ứng xử (CoC) nhằm ngăn chặn tình trạng leo thang căng thẳng về tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông ; thế nhưng suốt thời gian qua hoạt động đàm phán vẫn bị trì trệ.

Trong khi đó Trung Quốc, Hoa Kỳ và các nước Phương Tây, Châu Âu trong thời gian qua đưa chiến hạm đến Biển Đông thực hiện hoạt động tự do hàng hải tại khu vực căng thẳng này.

AP dẫn nguồn từ các ngoại trưởng ASEAN về mối quan ngại chạy đua vũ trang và tăng cường sức mạnh hải quân tại khu vực có thể dẫn đến đánh giá sai lệch, làm gia tăng căng thẳng, gây phương hại đến hòa bình, an ninh, ổn định trong khu vực.

Nguồn : RFA, 10/07/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 178 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)