Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

12/07/2023

Hòa bình cho Myanmar, bài toán khó giải của ASEAN

RFI tổng hợp

Indonesia kêu gọi ASEAN đoàn kết để giải quyết khủng hoảng tại Miến Điện

Chi Phương, RFI, 12/07/2023

Trong ngày thứ hai của cuộc họp các ngoại trưởng thuộc Hiệp hội các nước Đông Nam Á - ASEAN tại Jakarta, hôm nay, 12/07/2023, Indonesia đã kêu gọi các nước cùng nhau tìm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Miến Điện trong bối cảnh nhiều nước thành viên bị chia rẽ. 

hoabinh1

Ngoại trưởng các thành viên ASEAN và tổng thư ký của khối chụp ảnh chung nhân hội nghị lần thứ 56 cấp ngoại trưởng, Jakarta, Indonesia, ngày 11/07/2023. AP - Ajeng Dinar Ulfiana

Trong cuộc họp tại Jakarta, ngoại trưởng Indonesia, ông Retno Marsudi, tuyên bố rằng "chỉ có một giải pháp chính trị để đi đến một nền hòa bình lâu dài" cho Miến Điện. Ông kêu gọi các thành viên cùng nhau "lên tiếng chống lại bạo lực, vì đây là điều quan trọng để xây dựng lòng tin".   

Lãnh đạo ngoại giao Indonesia nhấn mạnh đến lập trường của  ASEAN : đó là nối lại đối thoại giữa các bên đối lập ở Miến Điện, và đàm phán về một hiệp ước chính trị là cách duy nhất để chấm dứt khủng hoảng từ hơn hai năm qua.   

Kế hoạch hòa bình "5 điểm đồng thuận" mà ASEAN đề ra vào năm ngoái, khó có thể thực hiện khi quân đội Miến Điện từ chối đàm phán với phe đối lập mà vẫn tiếp tục đàn áp họ.   

Theo AFP, hồ sơ Miến Điện gây chia rẽ các nước thành viên ASEAN. Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen là lãnh đạo chính phủ đầu tiên đến thăm Miến Điện sau cuộc đảo chính, trong khi Indonesia và Malaysia thì lại phớt lờ các cuộc họp về hồ sơ này.   

Về phần mình, vào tháng Sáu, Thái Lan đã có cuộc thảo luận không chính thức với phe đối lập của quân đội Miến Điện. Hôm nay, bên lề cuộc họp tại Jakarta, ngoại trưởng Thái Lan cũng đã tuyên bố đã gặp cựu lãnh đạo Miến Điện Aung San Suu Kyiv cách đây hai tuần. Bà Aung đã bị quản thúc tại gia từ năm ngoái với nhiều cáo buộc như gian lận bầu cử hay tham nhũng từ phía quân đội Miến Điện. Trước báo chí, ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai cho biết sức khỏe của bà vẫn tốt và bà tỏ thiện chí đối thoại với chính quyền Naypyidaw. 

Chi Phương

**************************

Khủng hoảng Miến Điện vẫn là chủ đề chính trong cuộc họp các ngoại trưởng ASEAN

Thanh Phương, RFI, 11/07/2023

Các ngoại trưởng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) họp tại Jakarta, Indonesia, hôm 11/07/2023, với trọng tâm là khủng hoảng ở Miến Điện, một hồ sơ đang gây chia rẽ các nước thành viên. 

hoabinh2

Cuộc họp của các ngoại trưởng thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á - ASEAN, Jakarta, Indonesia, ngày 11/07/2023. AP - Bay Ismoyo

Kể từ sau cuộc đảo chính quân sự tháng 02/2021, lật đổ chính phủ dân sự của bà Aung San Suu Kyi, Miến Điện đã rơi vào khủng hoảng với các vụ bạo động gây chết người và những vụ đàn áp đẫm máu nhắm vào phe đối lập. 

Miến Điện đã bị loại khỏi các cuộc họp cao cấp của ASEAN do chính quyền quân sự vẫn không thực hiện kế hoạch gọi là bản "đồng thuận 5 điểm" đạt được cách đây 2 năm, nhằm chặn đứng bạo lực và mở lại đàm phán để giải quyết khủng hoảng.

Các nỗ lực của ASEAN để thúc đẩy việc thực hiện "đồng thuận 5 điểm" vẫn không thành, trong khi tập đoàn quân sự Miến Điện vẫn phớt lờ những chỉ trích của quốc tế và từ chối mở đối thoại với phe đối lập.

Cho tới nay, các thành viên của ASEAN vẫn chưa nhất trí về việc có nên nối lại đối thoại với tập đoàn quân sự cầm quyền ở Miến Điện hay không, cũng như bất đồng về các giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở nước này.

Theo hãng tin AFP, sự chia rẽ này được thể hiện qua bản dự thảo thông cáo chung, mà trong đó phần nói về Miến Điện bị bỏ trống, do các nước ASEAN cho tới nay chưa đạt được đồng thuận về một lập trường chung.

Một nhà ngoại giao Đông Nam Á cho AFP biết, trong những ngày trước cuộc họp ở Jakarta, đã có thêm những nỗ lực để cố đạt được đồng thuận về vấn đề Miến Điện, nhưng nhà ngoại giao này không mấy lạc quan về kết quả các cuộc thảo luận, do "một số nước thành viên có quan điểm rất khác biệt về cách thức giải quyết vấn đề".

Sau khi họp trong hai ngày, đến 13/07, các ngoại trưởng Đông Nam Á sẽ có các cuộc họp ASEAN + 3, với Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, trước khi diễn ra cuộc họp với đại diện 18 quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga.

Theo AFP, tuyên bố với báo chí hôm thứ Bảy 08/07, ông Daniel Kritenbrink, nhà ngoại giao cao cấp của Hoa Kỳ đặc trách Đông Á, cho biết Mỹ và các nước ASEAN sẽ tìm cách "đẩy lùi" các hành động của Trung Quốc ở vùng Biển Đông. Bản dự thảo thông cáo chung của ASEAN kêu gọi các bên kiềm chế, tôn trọng tự do hàng hải ở Biển Đông, đồng thời ghi nhận là đàm phán về bộ quy tắc ứng xử ở vùng biển tranh chấp này đã có một "đà tiến tích cực".

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Chi Phương, Thanh Phương
Read 165 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)