Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

19/07/2023

Quân phiệt Thái cản trở lãnh tụ đối lập thành lập chính phủ

Tổng hợp

Quốc hội Thái Lan bác tư cách ứng viên thủ tướng của Pita

Thu Hằng, RFI, 19/07/2023

Ngày 19/07/2023, chỉ vài giờ sau khi Tòa Bảo Hiến đình chỉ tư cách dân biểu của ứng viên thủ tướng Pita Limjaroenrat, đến lượt Quốc hội Thái Lan từ chối cho phép thủ lĩnh đảng Move Forward (Tiến Bước) ứng cử lần hai chức thủ tướng.

pita1

Pita Limjaroenrat, lãnh đạo đảng Tiến Bước tại Quốc hội Thái Lan sau khi Tòa Bảo Hiến quyết định đình chỉ tư cách dân biểu của ông, Bangkok, Thái Lan, ngày 19/07/2023. Reuters – Chalinee Thirasupa

Chủ tịch Hạ Viện Thái Lan, được AFP trích dẫn, nhấn mạnh "ông Pita không thể được chỉ định hai lần trong kỳ họp Quốc hội này" chiểu theo điều 41 Quy định của Hạ Viện. Trước đó, Pita đã bị Tòa Bảo Hiến đình chỉ nhiệm kỳ dân biểu trong thời gian điều tra vụ xung đột lợi ích. Trên mạng xã hội Instagram, ông Pita thừa nhận cho dù ra ứng cử thủ tướng, ông cũng "không thể hội tụ đủ ủng hộ để được bổ nhiệm" bởi vì "lá phiếu của nhân dân đã không đủ để điều hành đất nước".

Thông tín viên RFI Carol Isoux tại Bangkok giải thích :

"Pita Limjaroenrat bị cáo buộc có cổ phần trong một cơ quan báo chí trong khi ông tranh cử Quốc hội, điều mà luật pháp cấm. Ông hoài công thanh minh là đã thông báo điều này cho ủy ban và rằng doanh nghiệp báo chí đó không hoạt động từ năm 2014. Tòa đã ra quyết định. Nếu Pita không được bầu làm thủ tướng hôm nay, ông cũng sẽ không được làm dân biểu. Và ông Pita có rất ít cơ hội được bầu làm thủ tướng. Ông đã không huy động được đủ số phiếu của các thượng nghị sĩ vào thứ Năm tuần trước, phần nào do những lập trường cải cách của ông về vấn đề quân chủ.

Chỉ có cơ may mới có thể cho ông cơ hội. Pita đã thông báo : Trong trường hợp thất bại, ông sẽ chấp nhận chỉ định một ứng viên của một đảng khác trong liên minh. Tên Sretta Thavisin hiện được nhắc đến nhiều. Đó là một kinh tế gia có kinh nghiệm chính trường hơn và là người có thể sẽ tập hợp được số phiếu của các dân biểu cải cách cũng như thương nghị sĩ.

Giờ cần theo dõi chặt chẽ phản ứng của giới trẻ Thái Lan, đã bỏ phiếu ồ ạt cho Pita. Lực lượng này có thể sẽ quyết định lại xuống đường sau khi ông Pita bị loại khỏi chính trường".

Thu Hằng

*************************

Ứng cử viên thủ tướng Pita sẽ rút lui nếu thất bại lần tới ở Quốc hội

Thu Hằng, RFI, 15/07/2023

Ngày 15/07/2023, Pita Limjaroenrat, ứng viên của đảng Tiến Bước (Move Forward), thông báo sẽ không tiếp tục ứng cử vào chức thủ tướng Thái Lan nếu lại thất bại trong cuộc bỏ phiếu lần tới của Quốc hội ngày 19/07.

thai1

Ông Pita Limjaroenrat trả lời báo giới ở Bangkok, Thái Lan, ngày 13/07/2023. AP - Sakchai Lalit

Đảng Tiến Bước của Pita Limjaroenrat đã về đầu trong cuộc bầu cử lập pháp hôm 14/05. Tuy nhiên, ông khẳng định "sẵn sàng trao lại cơ hội cho Thái Lan bằng cách để đảng đứng thứ hai về số phiếu bầu đứng ra thành lập chính phủ liên minh". Trong vòng bỏ phiếu đầu tiên hôm 13/07, ông Pita Limjaroenrat nhận được 312 trên tổng số 500 dân biểu ở Hạ Viện, nhưng chỉ nhận được 13 phiếu tại Thượng Viện, trong khi ông cần đến 50 phiếu để hội đủ 375 phiếu của Quốc Hội lưỡng viện để được bầu làm thủ tướng.

Theo AFP, vị tân dân biểu 42 tuổi thừa nhận "rõ ràng là đảng Tiến Bước thực sự không có cơ may lập được chính phủ. Nhưng cho đến lúc đó, chúng tôi sẽ không bỏ cuộc. Và tôi xin mọi người hãy đấu tranh đến cùng".

Về phía đảng Pheu Thai, về thứ hai trong cuộc bầu cử và liên kết với cựu thủ tướng Thaksin Shinnawatra hiện sống lưu vong, nhắc lại hôm 14/07 là họ "tiếp tục tôn trọng thỏa thuận của liên minh".

Cũng trong ngày 14/07, đảng Tiến Bước đã đệ trình một kiến nghị lên Quốc Hội nhằm hạn chế quyền lực của Thượng Viện, chủ yếu do quân đội kiểm soát. Trong kiến nghị, tổng thư ký Chaithawat Tulathon cho rằng "đó là một giải pháp mà tất cả các đảng cảm thấy thoải mái".

Trước đó, trả lời trên truyền hình, ông Chaithawat Tulathon cáo buộc "có những thế lực từ chính quyền cũ gây sức ép đối với Thượng Viện", những thế lực "không muốn thấy một chính phủ của đảng Tiến Bước".

Thu Hằng

**************************

Ứng viên đảng Tiến Bước không được Quốc hội bầu làm thủ tướng

Thanh Hà, RFI, 13/07/2023

Hơn một tháng sau cuộc bầu cử Quốc hội, Thái Lan vẫn chưa có thủ tướng mới. Trong cuộc biểu quyết hôm 13/07/2023, Hạ Viện Thái Lan đã bỏ phiếu ủng hộ ứng viên Pita Limjaroenrat của đảng Move Forward (Tiến Bước) làm thủ tướng. Thế nhưng, ông Pita đã không thuyết phục được Thượng Viện, mà quân đội hiện vẫn nắm đa số.

thai2

Ông Pita Limjaroenrat (giữa), lãnh đạo đảng Move Forward, tại Quốc Hội, Bangkok, Thái Lan, ngày 13/07/2023. Reuters – Athit Perawongmetha

Giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 5/2023, Pita Limjaroenrat là ứng viên duy nhất ra tranh chức thủ tướng Thái Lan. Tuy nhiên, để được chỉ định vào chức vụ này, ông phải hội đủ 375 phiếu của Thượng và Hạ Viện.

Trong cuộc biểu quyết sáng nay, lãnh đạo đảng Move Forward đã được 312 trên tổng số 500 dân biểu Hạ Viện ủng hộ. Nhưng tại Thượng Viện, ông đã không thu được 60 lá phiếu tối thiểu cần thiết. Theo kết quả gần như chính thức được AFP ghi nhận, hơn một nửa số thượng nghị sĩ Thái Lan đã bỏ phiếu chống, hoặc bỏ phiếu trắng

Pita Limjaroenrat, 42 tuổi, được thành phần cử tri trẻ của Thái Lan ủng hộ. Đảng Move Forward với lập trường cấp tiến đã về đầu trong cuộc bầu cử vừa qua. Không vượt qua được rào cản ở Thượng Viện, bản thân ứng viên Pita cũng vừa bị ủy ban bầu cử Thái Lan mở điều tra và yêu cầu đình chỉ tư cách nghị sĩ.

Trong những ngày tới, Quốc hội Lưỡng Viện Thái Lan sẽ họp lại và biểu quyết cho đến khi nào một ứng viên hội đủ số phiếu tối thiểu của cả Thượng và Hạ Viện. AFP không loại trừ khả năng ứng viên của một đảng khác được chỉ định vào chức vụ thủ tướng. Trong cuộc bầu cử hồi tháng 5/2023, đảng Pheu Thái của gia đình Thaksin đã về nhì và đã liên kết với Move Forward. Có thể là con gái của cựu thủ tướng Thaksin đang sống lưu vong, bà Paetongtarn Thaksin, hay thương gia Srettha Thavisin sẽ ra ứng cử vào chức vụ thủ tướng.

Thanh Hà

*************************

Đng Tiến lên đòi hn chế quyn ca Thượng vin sau tht bi trong phiên bu th tướng

Reuters, VOA, 14/07/2023

Đng Tiến lên ca Thái Lan hôm th Sáu 14/7 trình lên quc hi mt kiến ngh v hn chế quyn lc ca Thượng vin do quân đi ch đnh, mt ngày sau khi vin này cn đường tr thành th tướng ca lãnh đo đng Tiến lên.

thai3

Ông Pita, ng c viên chc th tướng Thái Lan

Vai trò ca Thượng vin gm 249 thành viên trong vic quyết đnh v chc th tướng cùng vi h vin dân bu - mt h thng do gii quân đi bo hoàng thiết kế ra sau cuc đo chính năm 2014 - được coi là bin pháp hiến đnh nhm bo v li ích ca các tướng lĩnh và gii quyn thế theo đường li bo th.

Đng Tiến lên đã giành được nhiu ghế nht trong cuc bu c hi tháng 5, nhưng cho dù đng không có đi th và nhn được s ng h ca liên minh gm 8 đng, song nhà lãnh đo Pita Limjaroenrat ca đng này đã b tht c trong cuc b phiếu quan trng v chc th tướng hôm 13/7, sau khi Thượng vin và các đng có chân trong chính ph sp mãn nhim và được quân đi hu thun đã cùng nhau không chun thun cho ông gi chc th tướng.

Ch có 13 thượng ngh sĩ ng h ông Pita, 42 tui, nhng v còn li b phiếu chng hoc b phiếu trng, đng ca ông cho rng mt s người hành đng như vy vì b ép buc.

Tng bí thư đng Chaithawat Tulathon đã np mt kiến ngh hôm 14/7 v sa đi mt phn ca hiến pháp. V tng bí thư nói rng "Đây là mt gii pháp mà tt c các bên s cm thy thoi mái".

Ông nói trong mt cuc phng vn trên truyn hình trước đó: Có các thế lc thuc nhóm quyn lc cũ gây áp lc lên Thượng vin - t nhóm quyn lc cũ cho đến mt s nhà tư bn không mun thy mt chính ph ca đng Tiến lên. Ông nói thêm rng có th phi mt khong 1 tháng đ thông qua kiến ngh.

Pita, mt người theo đường li khai phóng có xut thân t khu vc tư nhân, đã giành được s ng h to ln ca gii tr cho kế hoch ci to nn chính tr và mang li nhng ci cách cho các lĩnh vc và các đnh chế t lâu được coi là bt kh xâm phm.

Kế hoch bao gm ci cách chế đ quân ch, c th hơn là sa lut cm xúc phm chế đ này, đó là chính sách gây tranh cãi nht ca đng Tiến lên cho đến nay và là mt tr ngi ln trong n lc thuyết phc các nhà lp pháp ng h Pita.

Pita tuyên b hôm 13/7 s không t b các chính sách đó hoc t b cuc chiến giành chc th tướng. Ông có th tái tranh c nếu được đ c trong cuc b phiếu tiếp theo v chc v này, din ra vào ngày 19/7, người phát ngôn H vin xác nhn.

Căng thng chính tr trong tun này đã được nhiu người d đoán t trước.

Trong hai thp k nay, Thái Lan rơi vào vòng lun qun là cuc đu tranh quyn lc gia mt bên là các đng có tư tưởng ci cách giành chiến thng trong các cuc bu c, còn bên kia là mi liên kết gia nhng người giàu có lâu đi và gii quyn thế quân s quyết tâm bóp nght các đng đó.

Nguồn : VOA, 14/07/2023

*************************

Ủy ban bầu cử đề nghị đình chỉ tư cách nghị sĩ lãnh đạo đảng thắng cử

Thanh Hà, RFI, 12/07/2023

Ủy ban bầu cử Thái Lan, hôm nay, 12/07/2023, đề nghị đình chỉ tư cách nghị sĩ của ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo đảng Tiến Bước (Move Forward), người đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lập pháp hồi tháng 5/2023, và là ứng viên cho chức thủ tướng. 

thai4

Pita Limjaroenrat (phải), lãnh đạo phong trào Move Forward, về đầu trong cuộc bầu cử Thái Lan ngày 14/05/2023. AP - Sakchai Lalit

Chủ tịch Ủy ban bầu cử Thái Lan, ông Ittiporn Boonprakong xác nhận thông tin này với hãng tin Pháp AFP. Lãnh đạo cơ quan bầu cử cho biết đã tập hợp đầy đủ các yếu tố để chuyển lên Tòa Bảo Hiến. Ông Pita Limjaroenrat bị cáo buộc đã vi phạm luật bầu cử, khi sở hữu nhiều cổ phần của một kênh truyền hình trong quá trình vận động tranh cử.

Những người ủng hộ lãnh đạo đảng Tiến Bước xem quyết định này như là hành động cản trở của phe bảo thủ thân quân đội và của những người không tán đồng các chương trình cải cách triệt để do ông Pita đề xướng.

Trong thông cáo, đảng Tiến Bước tố cáo một sự "lạm quyền", chỉ trích Ủy ban bầu cử đã không cho ông Pita một cơ hội để tường trình.

Đáng chú ý là thông báo mới này được đưa ra một ngày trước khi Quốc Hội lưỡng viện bỏ phiếu chọn thủ tướng mới vào ngày 13/7, và ông Pita Limjaroenrat được đa số phe đối lập Thái Lan ủng hộ.

Trả lời hãng tin Pháp, giáo sư về luật công, ông Prinya Thaewanarumitkul, trường đại học Thammasat ở Bangkok nhận định, thông báo vội vã này là nhằm "tác động lên kết quả bỏ phiếu" vào ngày thứ Năm 13/07. "Các nghị sĩ cần một lý do để không bỏ phiếu cho ứng viên xuất thân từ đảng thắng cử, chiếm giữ hơn một nửa số ghế ở nghị trường. Họ cần một lý do để biện minh cho hành động này". 

Tòa Bảo Hiến phải cho biết có thụ lý hồ sơ này hay không. Nếu bị đưa ra xét xử, vị lãnh đạo trẻ 42 tuổi này của đảng Tiến Bước, chủ trương cải cách đất nước, có nguy cơ bị án tù nặng, bị truất tư cách nghị sĩ và mất quyền ứng cử trong vòng 20 năm.

Thái Lan có nguy cơ lại rơi vào bất ổn. Năm 2020, cũng theo kiến nghị của Ủy ban bầu cử, Tòa Bảo Hiến đã cho giải thể đảng Future Forward, tiền thân của đảng Tiến Bước-Move Forward. Lãnh đạo đảng khi ấy cũng bị phạt tù và bị truất quyền ứng cử. Sự kiện này đã dẫn đến việc hàng ngàn thanh niên Thái Lan xuống đường rầm rộ đòi cải cách sâu rộng chế độ quân chủ. 

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Thanh Hà, Reuters
Read 162 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)