Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

23/06/2017

Nam Bắc Hàn bắn thử hỏa tiễn hù dọa lẫn nhau

RFA tiếng Việt

Nam Hàn phóng thử hỏa tiễn dằn mặt Bắc Hàn (RFA, 23/06/2017)

Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in ngày 23/6 đã thị sát vụ phóng thử hỏa tiễn Hyunmoo do nước này tự sản xuất. Hoạt động này được cho là một lời cảnh báo gửi đến Bắc Triều Tiên.

han1

Hỏa tiễn Hyunmoo do Nam Hàn sản xuất. AFP photo

Hiện chưa có thông tin chính xác hỏa tiễn bay được bao xa nhưng phát ngôn phát ngôn nhân của Tổng thống Moon Jae-in - ông Park Soo-hyun nói với hãng AP là hỏa tiễn chạm đến đích.

Ông Park cũng cho biết Tổng thống Moon nói rằng Nam Hàn cần duy trì khả năng quân sự để áp đảo Triều Tiên nhằm giữ gìn hòa bình trên bán đảo này, bảo thêm rằng việc đối thoại với Bắc Hàn chỉ có thể thực hiện khi Nam Hàn có lực lượng quân sự đủ mạnh và các chính sách ràng buộc với Bình Nhưỡng cũng chỉ khả thi nếu Seoul có khả năng áp đảo Bình Nhưỡng về quân sự.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã nhấn mạnh cần phải áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn nếu Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa hay tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

***********************

Bắc Hàn thử nghiệm động cơ tên lửa (RFA, 23/06/2017)

Triều Tiên tiến hành một cuộc thử nghiệm khác về động cơ hỏa tiễn mà Hoa Kỳ tin rằng có thể nằm trong chương trình phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

NKOREA-MILITARY-NUCLEAR-MISSILE-DIPLOMACY

Bắc Triều Tiên tiến hành một cuộc thử nghiệm khác về động cơ hỏa tiễn

Một quan chức Hoa Kỳ cho Reuters biết hôm thứ 22 tháng 6.

Một vị khác cũng của Hoa Kỳ cũng xác nhận điều này nhưng không cung cấp thêm chi tiết về loại cơ phận hỏa tiễn được thử nghiệm hoặc liệu nó có đúng là một phần của chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hay không. Có quan chức tin rằng cuộc thử nghiệm diễn ra trong vòng 24 giờ qua.

Hệ thống truyền thông của nhà nước Bắc Triều Tiên thường nhanh chóng công bố những tiến triển liên quan đến việc phóng hỏa tiễn nhưng lần này chưa có thông tin gì về cuộc thử nghiệm động cơ hỏa tiễn như vừa nêu.

Quay lại trang chủ
Read 722 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)