Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

31/07/2023

Biển Đông : tự mình gây căng thẳng, Bắc Kinh đổ lỗi do nước ngoài

RFI - VOA

Trung Quốc đổ lỗi "tàu chiến, máy bay nước ngoài" làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông

Thu Hằng, RFI, 29/07/2023

Một số nước thường xuyên điều tàu chiến và chiến đấu cơ để "chứng tỏ sức mạnh quân sự vì lợi ích riêng của họ" đã làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Ngày 29/07/2023, bộ Quốc Phòng Trung Quốc đưa ra những cáo buộc trên khi bình luận về Sách Trắng Quốc Phòng của Nhật Bản, đồng thời khẳng định tình hình ở hai vùng biển trên nhìn chung là ổn định.

biendong1

Hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson (CVN 70) và các chiến hạm hộ tống của Mỹ bên cạnh hai khu trục hạm JS Ikazuchi và JS Chokai của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tại Thái Bình Dương. Ảnh của Hải quân Hoa Kỳ ngày 19/09/2021. AP - MC2 Haydn Smith

Ông Đàm Khắc Phi (Tan Kefei), người phát ngôn của bộ Quốc Phòng Trung Quốc, chỉ trích Sách Trắng của Nhật Bản đã đưa ra một "nhận thức sai lầm" về Trung Quốc và "cố tình phóng đại điều gọi là mối đe dọa quân sự của Trung Quốc". Ông cho biết Bắc Kinh đã gửi công hàm nghiêm khắc tới Tokyo, kiên quyết phản đối lời cáo buộc.

Theo Reuters, trong Sách Trắng 2023 được công bố ước đó, Nhật Bản dành một phần khẳng định "sức mạnh của quân đội Trung Quốc là thách thức chưa từng có về mặt chiến lược". Các chương trình tập trận chung giữa Trung Quốc và Nga cũng khiến Tokyo lo ngại, đặc biệt là trong bối cảnh chiến tranh Ukraine do Moskva phát động. Tiền lệ dùng vũ lực để giải quyết bất đồng khiến Nhật Bản quan ngại có thể áp dụng đối với Đài Loan, được Bắc Kinh coi là vùng lãnh thổ không thể tách rời.

Để giúp Đài Loan tự vệ, Hoa Kỳ thường xuyên hỗ trợ quân sự cho hòn đảo. Ngày 28/07, tổng thống Joe Biden đã cho phép một khoản viện trợ mới cho chính quyền Đài Bắc, trị giá 345 triệu đô la cho Đài Loan, bao gồm "trang thiết bị quốc phòng" và "huấn luyện quân sự". AFP trích dẫn một quan chức chính phủ Mỹ cho biết : đợt hỗ trợ này được xuất trực tiếp từ kho vũ khí của Mỹ, bao gồm nhiều thiết bị giám sát và trinh sát, đạn dược, linh kiện và một số thiết bị khác để giúp Đài Loan "tăng cường năng lực răn đe ngay từ bây giờ và trong tương lai".

Bắc Kinh chỉ trích nước ngoài làm gia tăng căng thẳng trong vùng, vào lúc quân đội Trung Quốc cũng khoanh vùng tập trận tại nơi có tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng. Từ ngày 29/07 đến 02/08/2023, tàu thuyền bị cấm qua lại tại khu vực bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và bãi ngầm Macclesfield.

Thu Hằng

***************************

B Quc phòng Trung Quốc : Tàu, máy bay nước ngoài làm tăng căng thng Bin Đông, Hoa Đông

Reuters, VOA, 29/07/2023

B Quc phòng Trung Quc nói hôm th By 29/7 rng mt s quc gia thường xuyên điu tàu và máy bay "phô trương lc lượng quân s vì li ích ca riêng h" đã làm gia tăng căng thng Bin Hoa Đông và Bin Đông. B không nêu tên các quc đó.

biendong2

Máy bay và tàu chiến M hot đng Bin Đông (nh tư liu, 2016).

Khi bình lun v mt báo cáo quc phòng ca Nht Bn ch ra các mi đe da t Trung Quc, người phát ngôn B Quc phòng Đàm Khc Phi (Tan Kefei) nói rng các hành đng như nêu trên đã làm trm trng thêm căng thng trong khu vc, ngay c khi tình hình chung Bin Hoa Đông và Bin Đông v tng th vn n đnh.

Ông Đàm nói rng bn báo cáo quc phòng hàng năm ca Nht Bn th hin mt "nhn thc sai lm" v Trung Quc và "c tình phóng đi cái gi là mi đe da quân s ca Trung Quc".

Trung Quc đã giao thip nghiêm khc vi Tokyo, kiên quyết phn đi bn báo cáo, ông nói.

Ông cũng nhc li rng Nht Bn liên tc can thip vào công vic ni b ca Trung Quc, vi phm các chun mc v quan h quc tế, phá hoi nn tng quan h Trung-Nht và làm trm trng thêm tình hình eo bin Đài Loan.

Nht Bn đã công b báo cáo quc phòng hàng năm vào tun trước, đưa ra mt đánh giá m đm v nguy cơ t tham vng lãnh th ca Trung Quc, quan h đi tác an ninh ca Trung Quc vi Nga và mt nước Triu Tiên hiếu chiến.

Trong báo cáo năm ngoái, Nht Bn mô t cuc tn công ca Nga vào Ukraine là "vi phm nghiêm trng lut pháp quc tế" và làm dy lên lo ngi rng vic s dng vũ lc đ gii quyết tranh chp đó đã to tin l đe da an ninh ca nước láng ging Đài Loan, nơi Bc Kinh coi là lãnh th ca mình.

Vào tháng 12/2022, Nht Bn tuyên b tăng gp đôi chi tiêu quc phòng trong vòng 5 năm ti, tăng cường sc mnh quân đi vi quy mô ln nht k t Thế chiến II.

"Hp tác Trung-Nga trong lĩnh vc quc phòng da trên cơ s không liên kết, không đi đu và không nhm mc tiêu vào bên th ba, đng thi cam kết duy trì hòa bình và n đnh trong khu vc và trên thế gii, không gây ra mi đe da cho bt k quc gia nào", ông Đàm nói.

(Reuters)

Nguồn : VOA, 29/07/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Reuters
Read 150 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)