Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

28/07/2023

Quan điểm tiêu cực về Trung Quốc cao chưa từng thấy

VOA tiếng Việt

Kho sát toàn cu cho thy quan đim tiêu cc v Trung Quc cao chưa tng thy

Mt cuc kho sát v quan đim ca người dân đi vi Trung Quc trên 24 quc gia cho thy 67% người trưởng thành không có cm tình vi đt nước này và chưa ti 28% s người được hi cho biết có cm tình vi Trung Quc. hu hết các quc gia có thu nhp cao, quan đim tiêu cc v Trung Quc đu mc gn bng hoc cao nht trong lch s.

tq1

Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình.

Cuc kho sát ca Trung tâm nghiên cu Pew công b ngày 27/7 thu thp ý kiến ca hơn 27.000 người trưởng thành t 24 quc gia t ngày 20/2 đến ngày 22/5 năm nay, tp trung vào ý kiến ca nhng người được hi v mt s vn đ liên quan đến Trung Quc và nim tin ca h đi vi nhà lãnh đo Trung Quc Tp Cn Bình. Các quc gia ni bt trong cuc kho sát bao gm các nn kinh tế tiên tiến Bc M, Tây Âu và Châu Á Thái Bình Dương, và các nn kinh tế trung bình Châu M Latin và Châu Phi.

Các nhà phân tích nói vi VOA rng quan đim tiêu cc v Trung Quc nhiu quc gia là do người ta coi Trung Quc là mi đe da đi vi li ích kinh tế và h thng qun tr ca h, cũng như tình hình nhân quyn ngày càng xu đi Trung Quc k t khi ông Tp Cn Bình lên nm quyn.

Bà Zsuzsa Anna Ferenczy, tr lý giáo sư ti Đi hc Quc gia Dong Hwa, hay NDHU Đài Loan, nói : "Tình hình nhân quyn ngày càng xu đi Tân Cương và Hong Kong đã thúc đy các nước Châu Âu tho lun v cách h có th cân bng li mi quan h vi Trung Quc, và nó bao gm các bước đ h ít tiếp xúc vi Trung Quc hơn".

Các nhà nghiên cu thc hin cuc kho sát lưu ý rng các s kin quc tế ln có th nh hưởng đến quan đim ca mi người v Trung Quc. Bà Christine Huang, mt cng tác viên nghiên cu ti Trung tâm Nghiên cu Pew, nói vi VOA : "Chúng tôi đã đo lường được s gia tăng đáng k v quan đim bt li đi vi Trung Quc nhiu quc gia có thu nhp cao sau khi đi dch Covid bùng phát".

Hành đng mâu thun vi mc tiêu

Khi được hi v vai trò ca Trung Quc trên thế gii, 71% s người được hi cho biết Bc Kinh không đóng góp cho hòa bình và n đnh toàn cu. Kết lun này được đưa ra gia lúc Trung Quc c gng t đóng khung mình là "người kiến to hòa bình" trên toàn cu bng cách làm trung gian cho tha thun hòa bình lch s gia Iran và Rp Xê-út và đưa ra kế hoch hòa bình 12 đim v cuc chiến Ukraine vào đu năm nay.

Bt chp nhng n lc ca Bc Kinh nhm th hin mình là "người kiến to hòa bình toàn cu", mt s chuyên gia lưu ý rng vic Trung Quc không gii quyết được tranh chp lãnh th vi mt s quc gia trái ngược vi hình nh "người kiến to hòa bình" ca h.

Bà Sana Hashmi, mt thành viên ti T chc Trao đi Đài Loan-Châu Á, hay TAEF, ti Đài Bc, nói : "Có mt khong cách gia mc tiêu ca chính Trung Quc và hành đng ca h trong cuc sng thc".

Thêm vào đó, 76% người cho rng Trung Quc không tính đến li ích ca các nước khác khi xây dng chính sách đi ngoi ca mình và hơn mt na s người được hi (57%) cho rng Trung Quc can thip vào công vic ca các nước khác mc nhiu hoc đáng k. Ti Ý, quc gia đang cân nhc ri khi Sáng kiến Vành đai và Con đường trong nhng tháng gn đây, 82% s người được hi cho rng Trung Quc s can thip vào công vic ca các nước khác.

V các quan đim thun li

Mc dù quan đim v Trung Quc nói chung là tiêu cc, cuc kho sát cho thy mt s quc gia có thu nhp trung bình vn có quan đim tích cc v Trung Quc, ngoi tr n Đ. Hơn mt na s người được hi Kenya (72%), Nigeria (80%) và Mexico (57%) có quan đim ng h Trung Quc.

Bà Huang t Trung tâm Nghiên cu Pew nói vi VOA rng các kết qu kho sát trước đây cho thy quan đim v Trung Quc có xu hướng ít tiêu cc hơn các quc gia có GDP bình quân đu người thp hơn. Bà nói : t người các quc gia có thu nhp trung bình ch trích hành vi toàn cu ca Trung Quc và nhiu người khác thy sc hp dn ca quyn lc mm ca Trung Quc".

Mc dù có nhiu quan đim tích cc hơn v Trung Quc, nhưng t l quan đim tiêu cc vn tăng lên các quc gia này trong vài năm qua.

Quan đim tiêu cc v ông Tp

Cuc kho sát cũng cho thy hu hết trong s 24 quc gia không tin vào kh năng "làm điu đúng đn" ca nhà lãnh đo Trung Quc Tp Cn Bình khi nói đến các vn đ toàn cu. Ít nht mt na s người được hi hu hết các quc gia trên khp Tây Âu, Bc M và Châu Á Thái Bình Dương nói rng h không tin tưởng vào ông Tp Cn Bình, trong khi phn ln người dân Indonesia, Kenya và Nam Phi bày t s tin tưởng vào s lãnh đo ca ông Tp Cn Bình trên trường quc tế.

Các nhà nghiên cu nhn mnh rng nim tin ca người dân vào ông Tp có liên quan mt thiết đến quan đim ca h v Trung Quc. H kết lun trong cuc kho sát : " mi quc gia được kho sát, nhng người có quan đim bt li v Trung Quc thường ít tin tưởng vào ch tch Trung Quc và ngược li".

Trong lúc Bc Kinh đu tranh đ duy trì đà phc hi kinh tế sau đi dch, nhiu người coi Hoa Kỳ (42%) ch không phi Trung Quc (33%) là cường quc kinh tế hàng đu. S thay đi cách nhìn nhn din ra rõ ràng hơn các quc gia có thu nhp cao như Đc, Hà Lan và Thy Đin, nơi t l s người được hi coi Trung Quc là nn kinh tế hàng đu thế gii đã gim hai con s.

Khi được hi quc gia nào là mi đe da ln nht đi vi Hoa K, 50% người M cho rng Trung Quc là mi đe da ln nht và trong s nhng người được hi này, hơn 70% cho rng Trung Quc gây ra "rt nhiu" mi đe da đi vi nn kinh tế và an ninh quc gia ca Hoa K.

Nhìn chung, mt s nhà phân tích cho rng nhn thc ca công chúng v Trung Quc các quc gia dân ch có th giúp đnh hình các chính sách liên quan, vì chính ph cn đáp ng các yêu cu ca công chúng. "Trong bi cnh Châu Âu, áp lc t công chúng đôi khi có th thúc đy các chính ph hình thành mt chính sách vng chc hơn đi vi Trung Quc, như chúng ta đã thy Đc", bà Ferenczy t NDHU nói vi VOA.

Bà Hashmi t TAEF cho rng nhn thc v Trung Quc hu hết các quc gia Nam bán cu được xác đnh bi mc đ giao tiếp kinh tế ca h vi Trung Quc.

Nguồn : VOA, 28/07/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 346 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)