Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

02/08/2023

Đài Loan chống phản gian, Trung Quốc thay chỉ huy tên lửa

RFI tiếng Việt

Đài Loan tăng cường hoạt động phản gián nhằm chống xâm nhập từ phía Trung Quốc

Phan Minh, RFI, 02/08/2023

Quân đội Đài Loan, hôm nay 02/08/2023, tuyên bố sẽ đẩy mạnh các hoạt động phản gián khi chính quyền hòn đảo tiến hành điều tra một số sĩ quan quân đội đương chức và đã về hưu, bị tình nghi làm gián điệp cho Trung Quốc.

tq1

Một nhóm binh sĩ Đài Loan trong cuộc tập trận thường niên Han Kuang, mô phỏng một cuộc tấn công vào sân bay quốc tế Đào Viên, phía bắc Đài Loan, ngày 26/07/2023. AP - ChiangYing-ying

Theo Hãng Thông tấn Trung ương (CNA) và được Reuters trích dẫn, một trung tá họ Tiêu (Hsiao), làm việc tại Bộ Tư lệnh Hàng không và Lực lượng Đặc nhiệm của quân đội Đài Loan, đã bị bắt giam vì bị tình nghi tiết lộ bí mật quốc phòng cho "các lực lượng nước ngoài, bao gồm cả Trung Quốc".

Trong tuần này, các nhà điều tra đã lục soát trụ sở bộ Chỉ Huy Quân Sự ở thành phố Đào Viên, nằm ở phía bắc hòn đảo, và thông báo rằng 4 sĩ quan quân đội đã về hưu cũng như một "người trung gian" họ Tiêu đang bị điều tra. Bộ Quốc Phòng Đài Loan cũng cho biết là chính quyền đã thu thập được "bằng chứng cụ thể" về những hoạt động bất hợp pháp của các sĩ quan nói trên.

Đối mặt với sự xâm nhập của đảng Cộng Sản Trung Quốc vào hòn đảo, bộ Quốc Phòng Đài Loan nhấn mạnh sẽ tiếp tục tăng cường các chiến dịch phản gián, đồng thời cảm thấy thất vọng trước việc binh sĩ nước nhà "bán rẻ đất nước và nhân dân".

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đang thúc ép hòn đảo chấp nhận tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh, đã tiến hành hàng loạt chiến dịch cài gián điệp nhằm làm suy yếu giới lãnh đạo quân sự và dân sự của Đài Loan.

Trong khoảng 10 năm qua, đã có ít nhất 21 sĩ quan Đài Loan đương chức hoặc đã về hưu với cấp đại úy trở lên, đã bị kết tội làm gián điệp cho Trung Quốc.

Phan Minh

************************

Trung Quốc thay chỉ huy Lực lượng Tên lửa Chiến lược

Phan Minh, RFI, 01/08/2023

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hôm qua 31/07/2023, đã bổ nhiệm ông Vương Hậu Bân (Wang Houbin), nguyên phó tư lệnh Hải quân, vào vị trí lãnh đạo Lực lượng Tên lửa Chiến lược, bao gồm cả tên lửa mang đầu đạn hạt nhân, trong lúc các cơ quan truyền thông đưa tin về một cuộc điều tra chống tham nhũng liên quan đến những viên chỉ huy tiền nhiệm. 

2tq2

Tên lửa DF-41 của Trung Quốc trong kỳ lễ diễu binh mừng 70 năm ngày thành lập nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, ngày 01/10/2019. AP - Mark Schiefelbein

Theo Tân Hoa Xã và được AFP trích dẫn, ông Vương Hậu Bân làm chỉ huy Lực lượng Tên lửa thay thế ông Lý Ngọc Siêu (Li Yuchao). Ông Lý đã không xuất hiện trước công chúng trong nhiều tuần qua và Tân Hoa Xã không đưa ra lời giải thích nào về sự thay đổi nhân sự này. 

Trích dẫn các nguồn tin quân sự, nhật báo Hồng Kông South China Morning Post cách đây vài ngày đưa tin rằng ông Lý Ngọc Siêu cùng với các cấp phó hiện tại và trước đây của ông đang bị bộ phận chống tham nhũng, thuộc Quân ủy Trung ương, điều tra. 

Vẫn trong lĩnh vực quân sự, theo hãng tin Anh Reuters, phát ngôn viên Bộ quốc phòng Trung Quốc, Đàm Khắc Phi (Tan Kefei) yêu cầu Mỹ phải chấm dứt mọi hình thức "thông đồng quân sự" với Đài Loan sau khi Washington thông qua gói viện trợ quân sự lên tới 345 triệu đô la cho hòn đảo, đồng thời kêu gọi Hoa Kỳ kiềm chế và không lún sâu vào con đường "sai lầm và nguy hiểm". 

Phan Minh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Minh
Read 205 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)