Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

01/08/2023

Miến Điện triển hạn tình trạng khẩn cấp thêm 6 tháng

RFI tổng hợp

Miến Điện lại triển hạn tình trạng khẩn cấp, hoãn bầu cử

Thùy Dương, RFI, 01/08/2023

Tập đoàn quân sự cầm quyền ở Miến Điện lại triển hạn tình trạng khẩn cấp thêm 6 tháng. Có nghĩa các kỳ bầu cử dự kiến được tổ chức vào tháng 08/2023 sẽ bị hoãn lại. Hoa Kỳ đã bày tỏ quan ngại "sâu sắc". 

miendien1

Tướng Min Aung Hlaing, lãnh đạo tập đoàn quân sư, trong cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày Quân đội Miến Điện ở Naypyidaw, ngày 27/03/2023. AP - Aung Shine Oo

Kênh truyền hình Nhà nước Miến Điện MRTV hôm 31/07/2023 loan báo quyết định của tập đoàn quân sự triển hạn 6 tháng tình trạng khẩn cấp đã được Hội đồng quốc gia về quốc phòng và an ninh, gồm các quan chức quân đội, thông qua và quyết định triển hạn có hiệu lực từ hôm nay 01/08/2023. 

Tướng Min Aung Hlaing, lãnh đạo tập đoàn quân sự cầm quyền sau vụ đảo chính hồi tháng 02/2021, biện minh rằng các trận giao chiến và tấn công đang diễn ra tại một số vùng miền và bang trong cả nước.

Theo Hiến pháp Miến Điện, các cuộc bầu cử chỉ được tổ chức trong vòng 6 tháng kể từ khi lệnh khẩn cấp hết hiệu lực. Với việc triển hạn lệnh khẩn cấp lần này, kế hoạch tổ chức bầu cử vào tháng 08/2023, như giới tướng lãnh hứa hẹn, không thể diễn ra. 

Hồi tháng 02/2023, tình trạng khẩn cấp đã được triển hạn với lý do tình hình "vẫn chưa trở lại bình thường". 

Hoa Kỳ đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về quyết định kéo dài tình trạng khẩn cấp ở Miến Điện, lên án "sự tàn bạo" của chế độ Naypyidaw, thái độ "khinh thường những khát khao dân chủ" của người dân.

Liên quan đến lệnh ân xá cho hơn 7.000 tù nhân Miến Điện, Naypyidaw hôm nay thông báo nhà lãnh đạo dân sự bị cầm tù Aung San Suu Kyi, được ân xá một phần : bà được giảm án 6 năm tù trong tổng số 33 năm tù giam đã tuyên. Hồi tuần trước, bà Aung San Suu Kyi đã được chuyển từ nhà tù đến quản thúc tại một tòa nhà của chính phủ. 

Thùy Dương

**********************

Quân đội Miến Điện triển hạn tình trạng khẩn cấp thêm 6 tháng

Minh Anh, RFI, 01/08/2023

Quân đội Miến Điện hôm nay, 01/08/2022, thông báo kéo dài thêm sáu tháng "tình trạng khẩn cấp", có hiệu lực từ sau cuộc đảo chính tháng 2/2021. 

miendien2

Xe quân sự trên đường phố Rangoon, Miến Điện, tháng 2/2021. Reuters - Stringer .

Theo trang mạng của tờ báo chính thức Global New Light of Myanmar, được hãng tin AFP trích dẫn, lãnh đạo tập đoàn quân sự Min Aung Hlaing đã đề nghị các thành viên chính phủ quân sự cho ông "cầm quyền thêm 6 tháng nữa", tức đến tháng 2/2023. Đề nghị này đã được 11 thành viên Hội Đồng Quốc Phòng và An Ninh Quốc Gia "nhất trí thông qua". 

Chính quyền quân sự đã cam kết bãi bỏ tình trạng khẩn cấp trước tháng 8/2023. Tuy nhiên, trong bài diễn văn được phát sóng hôm nay, ông Min Aung Hlaing đã không nêu rõ ngày cụ thể, mà chỉ tuyên bố Miến Điện cần phải có "hòa bình và ổn định" để tổ chức bầu cử. Tướng Min Aung Hlaing nói đến việc "cải tổ" hệ thống bầu cử, bằng cách cho thay thế hình thức bỏ phiếu theo đa số đơn danh, vốn đã mang lại nhiều lợi thế cho đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (LND) của bà Aung San Suu Kyi, bằng hình thức bầu cử "theo tỷ lệ".  

Tuyên bố này của tướng Min Aung Hlaing được đưa ra đúng vào lúc ASEAN chuẩn bị có cuộc họp cấp ngoại trưởng vào thứ Tư 03/08 tại Phnom Pênh, thủ đô Cam Bốt, nhưng Miến Điện không được mời. Theo nhận định của nhiều chuyên gia được AFP trích dẫn, ASEAN lần này rất có thể sẽ bày tỏ thái độ cứng rắn hơn với Naypyidaw sau vụ hành quyết các nhà đối lập chính trị hôm thứ Hai, 25/07/2022, đồng thời kêu gọi các bên liên quan có các "hành động cụ thể" chống lại chế độ quân sự, theo như một bản thảo tuyên bố chung mà hãng tin Pháp tham khảo được.  

AFP nhắc lại, tập đoàn quân sự Miến Điện đã ban hành tình trạng khẩn cấp ngay sau cuộc đảo chính ngày 01/02/2021, lật đổ lãnh đạo dân sự Aung San Suu Kyi, với lý do là cuộc tổng tuyển cử tháng 11/2020 mang lại thắng lợi cho đảng LND đã bị gian lận. 

Cuộc đảo chính này đã khiến Miến Điện rơi vào nội chiến làm ít nhất hơn 2.000 người thiệt mạng và hơn 15 ngàn người bị bắt, theo các số liệu do một tổ chức phi chính phủ Miến Điện cung cấp. Trong khi đó các cuộc trấn áp đẫm máu nhắm vào các nhà đối lập vẫn tiếp tục. Bà Aung San Suu Kyi, 77 tuổi, giải Nobel Hòa Bình, bị bắt ngay trong ngày đảo chính, phải đối mặt với nhiều cáo buộc, có nguy cơ lãnh án tổng cộng đến 150 năm tù.

Minh Anh 

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương, Minh Anh
Read 173 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)