Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

05/08/2023

Dân Trung Quốc trên lãnh thổ Nga – đập Trung Quốc trên sông Mekong

VOA tổng hợp

Đi s quán Trung Quc ti Nga ch trích vic đi x vi công dân ti biên gii

Reuters, VOA, 05/08/2023

Đi s quán Trung Quc ti Nga ch trích vic năm công dân Trung Quc b t chi nhp cnh Nga, gi cách đi x vi h không phù hp vi quan h hu ngh tng th gia hai nước.

trungquoc1

Cờ Nga và cờ Trung Quốc - Ảnh minh họa

Năm người này, đnh lái xe vào Nga t Kazakhstan vào cui tháng trước, b t chi nhp cnh sau bn gi kim tra và b hy th thc, đi s quán cho biết trên tài khon mng xã hi WeChat vào ngày th Sáu.

Đi s quán đã gp b ngoi giao và các cơ quan biên gii ca Nga, "ch ra rõ ràng rng vic chp pháp dã man ca Nga trong v vic này đã gây tn hi nghiêm trng đến các quyn và li ích chính đáng ca công dân Trung Quc", đi s quán nói trên WeChat.

Đi s quán dn ra phát biu ca các quan chc Nga nói rng Nga hoan nghênh và không có chính sách kì th đi vi công dân Trung Quc, và rng đim đến trong đơn xin th thc ca năm người Trung Quc không khp vi đim đến thc s ca h.

Bc Kinh và Moscow đã nhiu ln nói v mi quan h vng mnh ca mình k t khi Ch tch Tp Cn Bình và Tng thng Vladimir Putin công b quan h đi tác "không gii hn" vào tháng 2 năm 2022, khi ông Putin đến thăm Bc Kinh đ d l khai mc Thế vn hi mùa đông vài ngày trước khi ông phát đng cuc xâm lược Ukraine.

Hôm th Sáu, Trung Quc cho biết h s c mt quan chc cao cp ti -rp Saudi đ hi đàm vào cui tun nhm tìm kiếm mt gii pháp hòa bình cho cuc chiến Ukraine ti mt din đàn mà Nga không được mi tham gia – mt thng li ngoi giao đi vi Kyiv, phương Tây và ch nhà -rp Saudi.

************************

Đp Trung Quc trên sông Mekong làm ti t kinh tế Đông Nam Á gia mùa hn

VOA, 05/08/2023

Hn hán nghiêm trng cùng vi các con đp Trung Quc chn sông Mekong trong lúc Bc Kinh chuyn sang đáp ng nhu cu năng lượng có nghĩa là mt trong nhng con sông hùng vĩ nht thế gii có th s phi đi mt vi tình trng thiếu nước nghiêm trng vào mùa hè này.

trungquoc2

Đp Đi Triu Sơn ti Đi Triu Sơn, tnh Vân Nam,

Điu này s trc tiếp to ra tình trng mt an ninh lương thc vi năng sut cây trng thp hơn do các vn đ v thy li và gim lượng phù sa giàu dinh dưỡng do sông Mekong mang li.

Mt cách gián tiếp, lưu lượng nước gim s tác đng đến nn kinh tế ca các quc gia Đông Nam Á h ngun. Theo các chuyên gia, vic mt lương thc có ngun gc t sông Mekong s đy giá c lên cao và gây ra nn đói gia tăng, làm gim năng sut ca người lao đng.

Ông Brian Eyler, thành viên cao cp và giám đc Chương trình Đông Nam Á ti Trung tâm Stimson, người đã phát biu sau mt s kin gn đây Washington v sông Mekong, cho biết : "Các ch s khí hu cho thy có mt đt hn hán nghiêm trng đang phát trin sông Mekong".

Sông Mekong là con sông xuyên biên gii ln th ba ca Châu Á, tri dài gn 5.000 km t Trung Quc qua sáu quc gia, là ngun cung cp thc phm chính hoc ph cho hàng triu người.

Theo các chuyên gia ti Trung tâm Stimson, nhng người đã trình bày đánh giá v tình trng sông Mekong vào tháng trước, mô hình thi tiết El Nino phát trin vào mùa hè này d kiến s làm gim lượng mưa, gây hn hán nghiêm trng và làm gim đáng k mc nước trên sông Mekong.

Tình hình d kiến s tr nên trm trng hơn do cách Trung Quc s dng 11 con đp ca h thượng ngun sông Mekong.

Trung Quc "hút nước t con sông vào mùa mưa và sau đó x nước tr li vào mùa khô đ sn xut thy đin", ông Eyler nói. iu đó làm trm trng thêm tình trng hn hán đang din ra hin nay".

Ông nói thêm rng Trung Quc "cn phi tha nhn rng dòng chy mùa mưa cn phi di dào và cho đến nay, Trung Quc ph nhn điu này".

Trung Quc đã lp li mô hình này trong nhiu năm. Ông Eyler cho biết vào năm 2020, các đp ca Trung Quc đã rút "nhiu nước" nht có th và gi li 10% lượng nước t sông Mekong, làm gim dòng chy ca sông h lưu trong mùa mưa.

Phát ngôn viên Tòa đi s Trung Quc Liu Pengyu ti Washington ngày 3/8 nói vi Ban tiếng Hàn ca VOA rng không có thông tin c th đ chia s v tình hình trong mùa hè này. Tuy nhiên, ông đã đ cp rng trong quá kh, "cng đng khoa hc quc tế và y hi sông Mekong [MRC] đã đưa ra đánh giá công bng v vai trò ca các con đp thượng ngun sông Lancang".

Trung Quc gi sông Mekong là Lancang.

Ông Pengyu nói : "MRC tha nhn trong báo cáo ca mình rng các h cha bc thang trên sông Lancang tr nước trong mùa lũ đ s dng sau này trong mùa khô, giúp duy trì dòng chy n đnh ca sông Mekong". Ông nói thêm rng Bc Kinh đã cung cp "thông tin thy văn quanh năm" trên sông và "đóng góp vào vic chia s tài nguyên nước".

MRC, mt t chc liên chính ph thúc đy s hp tác gia Campuchia, Lào, Thái Lan và Vit Nam đ qun lý các ngun nước dc theo sông Mekong, đã mi Trung Quc tham gia y ban, theo ông Anoulak Kittikhoun, Giám đc MCR.

"Chúng tôi đã m ca cho Trung Quc và Myanmar tham gia [y ban] t lâu", nhưng "h vn không mun tham gia", ông Kittikhoun nói. "H nói rng h đã tăng cường hp tác".

Ông Kittikhoun cho biết hai nước đã là đi tác đi thoi t năm 1996 và đã tham gia vào các cuc tho lun, nghiên cu chung, hi tho k thut và trao đi nhân s "nhm tăng cường hiu biết gia các nước thượng ngun và h ngun".

Tuy nhiên, ông nói thêm, "Hu hết các quc gia thượng ngun có xu hướng có quan đim khác vi các quc gia h ngun v qun lý sông.… Nếu chúng ta nói v nghĩa v hoc lut pháp, thì đó là mt khía cnh khác".

Hai con đp ln nht ca Trung Quc, Tiu Loan và Na Trát Đ, đu phía tây nam tnh Vân Nam, cha nhiu nước hơn 53 con đp được theo dõi bi nhóm Quan sát Đp Mekong do ông Eyler đng lãnh đo. Có 430 đp dc theo toàn b sông Mekong, 11 trong s đó Trung Quc.

Dòng sông m rng và chy xiết khi có nhiu mưa trong mùa mưa, t tháng 6 đến tháng 11 nhưng thu hp li trong mùa khô t tháng 12 đến tháng 5.

Khi hn hán xy ra, các con đp ca Trung Quc chn dòng sông càng làm trm trng thêm tình trng h lưu, to ra tình trng mt an ninh lương thc cho gn 60 triu người các quc gia như Campuchia, Lào, Thái Lan và Vit Nam vn da vào dòng sông này đ sn xut nông nghip và ngư nghip.

Campuchia ph thuc rt nhiu vào ngh cá lưu vc h lưu sông Mekong đ cung cp protein và Vit Nam sn xut khong 50% lượng go ca đt nước bng cách s dng nước t đng bng sông Cu Long.

Giá go Thái Lan và Vit Nam tăng vt trong tháng 7 do hn hán và nhu cu go toàn cu tăng. Thái Lan và Vit Nam là nhng nước xut khu go ln th hai và th ba thế gii sau n Đ.

Ông Eyler nói : "Nếu có khng hong an ninh lương thc, thì ngành công nghip cũng như lao đng s b nh hưởng". "Nếu không có thc ăn trên bàn, thì bn không th phát trin kinh tế. An ninh nước là mt chuyn, nhưng nước là nn tng cho an ninh lương thc ca các quc gia này. Và [nếu] mi người đang chết đói, thì cơ hi nào cho tăng trưởng kinh tế ?"

K t sau đi dch, tăng trưởng kinh tế mt s quc gia Đông Nam Á đến t vic h ni lên như mt đa đim thay thế hp dn cho các mng lưới chui cung ng hin có Trung Quc.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 160 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)