Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

10/08/2023

Indonesia : Thủ đô Jakarta bị xếp vào diện thành phố ô nhiễm nhất thế giới

RFI tiếng Việt

Thủ đô Jakarta của Indonesia đứng đầu danh sách trong số 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới kể từ tháng 5, theo bảng xếp hạng của công ty Thụy Sĩ IQAir chuyên về công nghệ chất lượng không khí, được công bố hôm qua, 09/08/2023.

jakarta1

Thành phố Jakarta, Indonesia, bị khói bao phủ, ngày 09/08/2023. Reuters – Willy Kurniawan

Theo các chuyên gia, được Reuters trích dẫn, không khí tại thủ đô Jakarta, với 10 triệu dân, bị ô nhiễm cao hầu như hàng ngày. Người dân Jakarta từ lâu đã phàn nàn về không khí độc hại do giao thông kinh niên, khói công nghiệp và nhà máy nhiệt điện than.

Rizky Putra, một cư dân ở thủ đô cho biết, chất lượng không khí ngày càng tồi tệ, rất nhiều trẻ em bị ốm với cùng triệu trứng như ho và cảm lạnh. 

Theo Nathan Roestandy, đồng tác giả ứng dụng đo chất lượng không khí Nafas Indonesia, mức độ ô nhiễm ngày càng tồi tệ có thể ảnh hưởng đến "phát triển tri giác của trẻ em, hoặc thậm chí là sức khỏe tâm thần". 

Khi được hỏi về vấn đề ô nhiễm của Jakarta, hôm thứ ba 08/08/2023, tổng thống Joko Widodo nói với các phóng viên rằng giải pháp sẽ là chuyển thủ đô từ Jakarta đến Nusantara, trên đảo Bornéo.

Thanh Hiếu

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hiếu
Read 154 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)