Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

12/08/2023

Biển Đông : Philippines xác định chủ quyền trên Bãi Cỏ Mây

Tổng hợp

Philippines không loại trừ phương án tu bổ con tàu mắc cạn ở Bãi Cỏ Mây

Trọng Nghĩa, RFI, 11/08/2023

Trong một động thái chắc chắn chọc giận Bắc Kinh, Quân Đội Philippines hôm qua 10/08/2023, cho biết đang xem xét một số phương án nhằm củng cố quyền kiểm soát Bãi Cỏ Mây đang có tranh chấp, thuộc vùng quần đảo Trường Sa trên Biển Đông. Trong số các lựa chọn, có cả việc tân trang chiếc tàu chiến rỉ sét mà nước này đã cho mắc cạn trên bãi ngầm để làm tiền đồn quân sự.

comay1

Ảnh tư liệu chụp ngày 29/03/2014, con tàu hỏng BRP Sierra Madre mắc cạn trên Bãi Cỏ Mây được Hải quân Philippines sử dụng làm chốt tiền tiêu trên Biển Đông. AP - Bullit Marquez

Trong một cuộc họp báo chung với tư lệnh Quân Đội Romeo Brawner, phó đô đốc Alberto Carlos, chỉ huy Bộ Tư lệnh Miền Tây Philippines, khẳng định : "Tất cả các hành động nhằm kéo dài thời gian lưu trú của chúng tôi ở đó (tức là trên con tàu) đang được xem xét... một trong số đó là nâng cấp".

Tuy đề cập đến khả năng tân trang con tàu, nhưng theo phó đô đốc Alberto Carlos, ưu tiên trước mắt của Philippines là tiếp tục cho binh lính thay phiên nhau trấn giữ Bãi Cỏ Mây, và tiếp tế cho đơn vị này.

Vào năm 1999, Philippines đã cố ý cho một chiến hạm cũ của mình là chiếc BRP Sierra Madre mắc cạn trên Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal theo tên quốc tế, và Ayungin theo tên Philippines) thuộc quần đảo Trường Sa. Manila sau đó cho một toán thủy quân lục chiến luân phiên trú đóng trên chiếc tàu để khẳng định chủ quyền trên bãi ngầm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế Philippines, nhưng bị Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan tranh chấp.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc thường xuyên cho tàu của họ sách nhiễu, ngăn chặn không cho tàu Philippines tiếp tế cho toán lính trú đóng trên Bãi Cỏ Mây. Bắc Kinh đồng thời thúc ép Manila cho trục kéo con tàu bị mắc cạn đi nơi khác, khẳng định rằng Philippines đã "hứa" như vậy, điều đã bị Manila phủ nhận.

Hôm 05/08 vừa qua, Hải Cảnh Trung Quốc đã dùng vòi rồng phun nước vào tàu Philippines đi đến Bãi Cỏ Mây, cản trở việc tiếp tế cho toán lính Philippines trên chiếc Sierra Madre.

Hành động "nguy hiểm" của Trung Quốc đã bị nhiều nước phản đối, từ Philippines, Hoa Kỳ, cho đến Nhật Bản, Pháp, Hàn Quốc.

Vào năm 2016, phán quyết về Biển Đông của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye đã xác đinh rằng các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên hầu như toàn bộ Biển Đông, kể cả tại Bãi Cỏ Mây, không có cơ sở pháp lý.

Tuy nhiên phán quyết này đã bị Trung Quốc bác bỏ, và Bắc Kinh, sau khi bồi đắp các đảo nhân tạo mà họ chiếm đóng tại vùng Trường Sa, đã biến các nơi này thành tiền đồn quân sự, đồng thời tung lực lượng ra toàn vùng nhằm áp đặt yêu sách chủ quyền Trung Quốc, kể cả tại những khu vực trong vùng đặc quyền kinh tế của các láng giềng như Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Indonesia.

Trọng Nghĩa

**************************

Philippines cân nhc tân trang chiếc tàu mc cn ti Bãi C Mây

Reuters, VOA, 11/08/2023

Philippines đang xem xét mt s la chn đ tăng cường kim soát đi vi Bãi C Mây (Second Thomas Shoal) vn đang có tranh chp Bin Đông, bao gm tân trang chiếc tàu chiến mc cn và r sét mà h dùng làm tin đn quân s, đng thái có th khiến Bc Kinh tc gin.

comay2

Tàu hi cnh Trung Quc bn vòi rng vào tàu tiếp tế Philippines Bãi C Mây

"Tt c các hành đng đ kéo dài thi gian trú đóng ca chúng tôi đang được xem xét... mt trong các kh năng là tân trang tàu", Phó Đô đc Alberto Carlos, người đng đu B Tư lnh min Tây Philippines, nói trong cuc hp báo chung vi Tư lnh quân đi Romeo Brawner.

Philippines hi năm 1999 đã c tình cho mc cn chiếc tàu chiến Sierra Madre có t thi Đ nh Thế chiến đ tuyên b ch quyn đi vi Bãi C Mây, vn nm trong vùng đc quyn kinh tế ca h, và luân chuyn binh sĩ đến trú đóng trên tàu.

Trung Quc đã thúc gic Philippines thc hin li ha kéo con tàu b mc cn đi, nhưng Manila bác b h có tha thun t b bãi cn này mà h gi là bãi Ayungin.

Ưu tiên ca Philippines vào lúc này là tiếp tc luân phiên đóng quân và tiếp tế cho binh sĩ ca h trên đo san hô, vn có th s din ra trong hai tun, ông Carlos nói.

"Chúng tôi cu mong s không có s c vòi rng, phía bên kia s có phn ng bt hung hăng hơn, nht là do s quan tâm ca cng đng quc tế mà v vic này to ra", ông nói.

Nht, Pháp, Hàn Quc và M đã bày t lo ngi v các đng thái nguy him ca các tàu hi cnh Trung Quc đi vi các tàu tiếp tế ca Manila hôm 5/8, bao gm vic bn vòi rng.

Hành đng ca Trung Quc đã khiến mt trong hai tàu tiếp tế b vòi rng bn trúng phi quay li, trong khi chiếc th hai đã đến được bãi cn, sau khi nó thc hin bước đi quyết lit đ thoát khi cnh gn như b đâm trúng, thy th đoàn trên tàu Philippines cho biết.

"Chúng tôi đã b vòi rng bn trúng. Các loi thc phm mà chúng tôi đem theo như go, rau và tht b ướt đm", sĩ quan hi quân Ramsey Gutierrez nói, trái ngược vi đon video mà Trung Quc công b.

Lúc đó Gutierrez đang bt đu chuyến công tác đu tiên ca mình ti bãi cn nếu tàu ca ông không b Trung Quc chn li.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, VOA, RFA
Read 131 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)