Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

11/08/2023

Trung Quốc phát hiện một công dân làm "gián điệp" cho tình báo Mỹ CIA

RFI tiếng Việt

Bắc Kinh vào hôm 11/08/2023 cho biết vừa phát hiện một công dân Trung Quốc được Cơ Quan Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ (CIA) tuyển mộ ở nước ngoài rồi cho về nước hoạt động.

giandiep01

Ảnh minh họa : Cờ Trung Quốc và Mỹ trong một cuộc gặp cấp cao hai nước tại Bắc Kinh ngày 16/09/2018. AP - Andy Wong

Theo hãng tin Pháp AFP, trong một thông báo đăng trên trang mạng của mình, bộ Công An Trung Quốc khẳng định : "Sau khi điều tra cẩn thận, cơ quan an ninh Nhà nước đã thu được bằng chứng về các hoạt động gián điệp của ông Tăng (Zeng) và theo luật pháp, đã thực hiện các biện pháp cưỡng chế để kịp thời ngăn chặn tác hại"..

Theo bản thông báo, nghi phạm 52 tuổi, là nhân viên một tập đoàn công nghiệp quân sự Trung Quốc, thuộc diện "nhân viên bí mật quan trọng". Được gửi qua Ý du học, nhân vật này đã kết thân với một nhân viên CIA tại sứ quán Mỹ ở Rôma, và đã đồng ý cung cấp "thông tin nhạy cảm về quân đội Trung Quốc" để đổi lấy những "khoản thù lao khổng lồ" cũng như khả năng được cùng với gia đình qua Mỹ định cư.

Thông báo cho biết thêm là nghi phạm đã ký hợp đồng với phía Mỹ, và được đào tạo trước khi trở về Trung Quốc thực hiện các hoạt động gián điệp.

Theo AFP, thông tin về vụ gián điệp bị phát hiện đã nhanh chóng thu hút sự chú ý ở Trung Quốc và vươn lên đứng đầu bảng chủ đề được xem và bình luận nhiều nhất trên trang mạng xã hội Weibo của Trung Quốc vào sáng nay.

Trung Quốc và Hoa Kỳ gần đây thường loan báo việc phá vỡ được các vụ án gián điệp của nhau. Bộ Tư Pháp Mỹ chẳng hạn, hôm 03/08 vừa qua đã thông báo vụ hai quân nhân hải quân tại ngũ người Mỹ gốc Hoa đã bị bắt giữ vì tình nghi làm gián điệp cho Trung Quốc.

Việc Bắc Kinh sửa đổi luật chống gián điệp mới đây đã khiến nhiều công ty Mỹ kinh doanh tại Trung Quốc lo ngại trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước tiếp tục xấu đi.

Trên một trang blog, ông Craig Allen, chủ tịch Phòng Thương Mại Hoa Kỳ-Trung Quốc, mới đây cho rằng những thay đổi "đã làm dấy lên những lo ngại chính đáng về việc tiến hành một số hoạt động kinh doanh thông thường, nhưng lại có nguy cơ bị coi là gián điệp".

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa
Read 131 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)