Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

09/08/2023

Quốc tế lập hồ sơ truy tố tập đoàn quân phiệt Miến

RFI tiếng Việt - VOA tiếng Việt

Liên Hiệp Quốc có đủ bằng chứng truy tố thủ phạm "tội ác chiến tranh" ở Miến Điện

Thu Hằng, RFI, 09/08/2023

Ngày 08/08/2023, Liên Hiệp Quốc thông báo có những bằng chứng chắc chắn về tình trạng "tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại tăng mạnh" ở Miến Điện. Quân đội Miến Điện và các lực lượng dân quân trực thuộc bị tố cáo "phạm tội ác chiến tranh ngày càng thường xuyên và trắng trợn hơn".

myanmar1

Ảnh chụp từ máy bay làng Bin tại Mingin Township tỉnh Sagaing ngày 03/02/2022 sau khi bị quân đội Miến Điện phóng hỏa. Reuters – Stringer

Báo cáo thường niên của Cơ chế Điều tra độc lập của Liên Hiệp Quốc về Miến Điện (IIMM) - được Hội Đồng Nhân Quyền thành lập năm 2018 - xác nhận thông tin của các tổ chức Liên Hiệp Quốc khác, cũng như những tổ chức phi chính phủ hoặc của các Nhà nước về tình trạng bạo lực ở Miến Điện từ khi tập đoàn quân sự đảo chính năm 2021.

AFP nhắc lại các thành viên của IIMM chưa bao giờ được phép tới Miến Điện. Nhưng họ đã trao đổi với hơn 700 nguồn tin, thu thập và xử lý "hơn 23 triệu yếu tố cung cấp thông tin", trong đó có lời kể của nhân chứng, tài liệu, ảnh, video, bằng chứng pháp y và hình ảnh chụp từ vệ tinh.

Những bằng chứng này sẽ được sử dụng để truy tố những kẻ phạm tội ác chiến tranh.

Trả lời RFI ngày 09/08, ông Nicholas Koumjian, đứng đầu Cơ chế Điều tra độc lập của Liên Hiệp Quốc về Miến Điện, giải thích :

"Trong số những tội ác mà chúng tôi thống kê và thu thập được chứng cứ, có nhiều tội ác xảy ra trong quá trình giam giữ. Trên khắp cả nước, rất nhiều người bị bắt và bị giam giữ mà không xét xử. Chúng tôi cũng thu thập được những lời chứng về các hành động tra tấn ở trong tù, xâm hại tình dục đối với đàn ông và phụ nữ trong các nhà giam.

Chúng tôi cũng có nhiều bằng chứng về việc lính Miến Điện chiếm một ngôi làng, bắt giữ dân cư, thường dân và chiến binh rồi hành quyết họ. Chúng tôi cũng nhận thấy hiện tượng này được mở rộng, đặc biệt trong những tháng gần đây, các vụ oanh kích thường dân, tấn công vào các ngôi làng thường có, kết cục là rất nhiều người thiệt mạng trong đó có nhiều trẻ em.

Chúng tôi tập hợp tất cả những bằng chứng này để một ngày nào đó sử dụng trong quá trình tố tụng hình sự và buộc những người chịu trách nhiệm về những tội ác này phải bị nghiêm trị. Chúng tôi muốn nói là chúng tôi ở đó, thu thập bằng chứng. Đối với những người phạm tội ác, chúng tôi muốn nói là có một cơ chế sẽ làm mọi cách để truy tố họ và họ sẽ bị đưa xét xử trước pháp luật một ngày nào đó".

Thu Hằng

************************

Liên Hiệp Quốc : Ti ác chiến tranh ca quân đi Myanmar ‘thường xuyên và trng trn hơn’

VOA, 08/08/2023

Ti ác chiến tranh ca quân đi Myanmar, bao gm c ném bom vào dân thường, đã tr nên ngày càng thường xuyên và trng trn, mt nhóm các nhà điu tra ca Liên Hp Quc cho biết trong mt phúc trình được công b hôm 8/8.

myanmar1

Quân đi Myanmar b cáo buc phm ti ác chiến tranh

Phúc trình ca Cơ chế điu tra đc lp Myanmar (IIMM), nói v giai đon t tháng 7/2022 đến tháng 6/2023, cho hay có bng chng thuyết phc cho thy quân đi Myanmar và các lc lượng dân quân thuc h đã phm 3 loi ti ác chiến tranh trong chiến đu vi tn sut và s trng trn ngày càng tăng’.

Nhng ti ác này bao gm nhm bn ba bãi hoc không cân xng vào dân thường bng cách ném bom và đt nhà dân, đôi khi khiến toàn b làng mc b phá hy.

Ph
úc trình cũng dn ra vic sát hi dân thường hay binh lính b bt giam trong các chiến dch.

"Bng chng ca chúng tôi cho thy ti ác chiến tranh và ti ác chng li nhân loi nước này gia tăng đáng k, vi các cuc tn công trên din rng và có h thng nhm vào thường dân, và chúng tôi đang xây dng h sơ đ tòa có th s dng nhm trng tr các th phm", ông Nicholas Koumjian, người đng đu IIMM, nói.

K t khi gii quân đi chiếm đot quyn lc 2 năm trước, Myanmar đã rơi vào hn lon, vi phong trào kháng chiến chng li quân đi trên nhiu mt trn sau khi quân đi đàn áp đm máu các đi th, khiến các nước phương Tây tái áp đt các bin pháp trng pht.

Reuters không th liên lc được phát ngôn nhân ca tp đoàn quân s cm quyn đ đ ngh h bình lun v nhng kết lun ca các nhà điu tra Liên Hp Quc.

Tp đoàn quân s trước đây đã ph nhn chuyn có xy ra hành đng tàn bo, và nói rng h đang thc hin mt chiến dch hp pháp chng li quân khng b.

Mc dù h đã bin minh cho các v đánh bom là nhm vào các mc tiêu quân s, song các nhà điu tra ca Liên Hp Quc nói rng quân đi Myanmar l ra phi biết hoc thc s đã biết rng đông đo thường dân đang có mt đó hoc xung quanh các mc tiêu khi các cuc tn công din ra.

(Reuters)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, VOA tiếng Việt
Read 264 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)