Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

05/09/2023

Hồ sơ Miến Điện và sức khỏe bà Aung San Suu Kyi

Tổng hợp

ASEAN họp thượng đỉnh vẫn với hai hồ sơ chính là Miến Điện và Biển Đông

Thu Hằng, RFI, 05/09/2023

Lãnh đạo các nước ASEAN họp thượng đỉnh lần thứ 43 tại Jakarta, Indonesia ngày 05/09/2023. Biển Đông và Miến Điện vẫn là hai chủ đề chính gây bất đồng tại thượng đỉnh. Phát biểu khai mạc thượng đỉnh, tổng thống Joko Widodo khẳng định, Indonesia, với tư cách là chủ tịch luân phiên, ưu tiên và tôn trọng giá trị bình đẳng giữa các nước ASEAN và tiếp tục đoàn két để đối phó với mọi thách thức trên thế giới.

miendien1

Tổng thống Indonesia phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn Châu Á Thái Bình Dương, được tổ chức bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Jakarta, Indonesia, ngày 05/09/2023. AP - Bay Ismoyo

Theo trang web ASEAN Indonesia 2023, tổng thống Joko Widodo nhấn mạnh đến "đoàn kết" của ASEAN trong việc xử lý nhiều hồ sơ nhưng cũng lưu ý "đoàn kết không có nghĩa là thiếu sự khác biệt về quan điểm". Ý ông muốn nói đến những chỉ trích về bất đồng của khối trong các hồ sơ lớn như Biển Đông, Miến Điện, sự cạnh tranh ảnh hưởng Mỹ-Trung trong vùng.

Tổng thống Indonesia tái khẳng định "ASEAN không chấp nhận trở thành bên ủy nhiệm của bất kỳ cường quốc nào" và "hợp tác với tất cả các nước vì hòa bình và thịnh vượng". Ông cảnh cáo "đừng biến ASEAN thành một đấu trường cạnh tranh hủy diệt, mà hãy biến ASEAN thành vùng đất phồn thịnh cho hợp tác".

Về tình hình Miến Điện, theo AFP, các nhà lãnh đạo ASEAN đã lên án trình trạng bạo lực và các cuộc tấn công thường dân ở Miến Điện, đồng thời cáo buộc trực tiếp tập đoàn quân sự cầm quyền. Nước chủ tịch luân phiên thừa nhận "có rất ít tiến bộ trong kế hoạch hòa bình (5 điểm) đã được nhất trí".

Còn theo dự thảo thông cáo chung mà AFP tham khảo được, phần dành nói về Miến Điện vẫn để trống, cho thấy các nước không đồng thuận về cuộc khủng hoảng kéo dài hai năm nay. Philippines sẽ thay Miến Điện làm chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2026. Điều này cho thấy "thái độ thực dụng" để lịch trình hoạt động của khối không bị kẹt theo cuộc khủng hoảng Miến Điện.

Về tình hình Biển Đông, các nhà lãnh đạo ASEAN bày tỏ quan ngại về những "sự cố nghiêm trọng và hoạt động gần đây ở trên biển", dù không chỉ trích hoạt động gây hấn của tầu thuyền Trung Quốc, đặc biệt đối với Philippines. Theo dự kiến, thời hạn 2026 cũng được ấn định để đúc kết bộ Quy tắc Ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC), mà đàm phán đã bị bế tắc từ năm 2011.

Thu Hằng

*************************

Cu lãnh đo Myanmar Aung San Suu Kyi đau bnh

Reuters, VOA, 05/09/2023

Bà Aung San Suu Kyi, cu lãnh đo Myanmar đang b giam cm, đang đau bnh và yêu cu được bác sĩ bên ngoài cha tr đã b gii cm quyn quân s bác b, mt ngun tin thân tín và chính ph b lt đ trung thành vi bà cho Reuters biết hôm 5/9.

miendien2

Bà Aung San Suu Kyi.

Thay vào đó, người đot gii Nobel 78 tui được mt bác sĩ ca nhà tù điu tr.

Ngun tin không nêu tên cho biết : "Bà y b sưng nướu, ăn ung kém và cm thy choáng váng kèm theo nôn ma".

Người phát ngôn ca chính quyn quân s Myanmar không tr li các cuc gi ca Reuters.

Quc gia Đông Nam Á này rơi vào tình trng hn lon k t đu năm 2021, khi quân đi lt đ chính ph dân c ca bà Suu Kyi và đàn áp nhng người chng đi s cai tr ca quân đi, vi hàng nghìn người b b tù hoc b giết.

Bà Suu Kyi đang chu án tù 27 năm liên quan đến 19 ti hình s. Bà ph nhn tt c các cáo buc mà bà đã b kết án, t kích đng và gian ln bu c đến tham nhũng, và đã kháng cáo các bn án này.

Vào tháng 7, bà b chuyn sang qun thúc ti nhà t nhà tù th đô Naypyitaw.

Chính ph Thng nht Quc gia lưu vong ca Myanmar, được thành lp bi nhng người phn đi s cai tr ca quân đi và nhng người còn sót li ca chính ph trước đây ca bà Suu Kyi, cho biết vic chăm sóc sc khe và an ninh cho nhng người b giam gi chính tr là trách nhim ca chính quyn quân s.

Ông Kyaw Zaw, người phát ngôn ca Chính ph Thng nht Quc gia, nói vi Reuters : "Cng đng quc tế nên gây áp lc lên chính quyn v vic chăm sóc sc khe và an ninh cho tt c nhng người b giam gi chính tr, bao gm c bà Aung San Suu Kyi".

Nhiu chính ph đã kêu gi tr t do vô điu kin cho bà Suu Kyi và hàng nghìn tù nhân chính tr khác, và mt s chính ph, bao gm Hoa K, Liên Hiệp Châu Âu và Anh, đã trng pht nhm vào quân đi quc gia Đông Nam Á này.

(Reuters)

Nguồn : VOA, 05/09/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Reuters , VOA tiếng Việt
Read 140 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)