Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

08/09/2023

Bắc Triều Tiên hạ thủy "tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật" đầu tiên

RFI tiếng Việt

Theo hãng tin chính thức của Bắc Triều Tiên KCNA hôm nay, 08/09/2023, Bình Nhưỡng vừa hạ thủy tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật đầu tiên, mang tên "Anh hùng Kim Gun-ok", có khả năng tấn công hạt nhân dưới nước. Đây là một bước mới của Bắc Triều Tiên nhằm tăng cường lực lượng hải quân của nước này.

taungam1

Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong-un dự buổi lễ hạ thủy tàu ngầm "Anh hùng Kim Gun Ok" tại một địa điểm không được tiết lộ ở Bắc Triều Tiên, ngày 06/09/2023. AFP - STR

Từ Seoul, thông tín viên Trần Công tường trình :

"Tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật đầu tiên, mang số 841 đã được hạ thủy vào ngày 06/09/2023, với sự hiện diện của chủ tịch Kim Jong-un và các quan chức quân sự của Bắc Triều Tiên. Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) viết : "Chúng tôi đã chế tạo một tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật và tặng nó như là một món quà cho mẹ và quê hương của chúng tôi, nhân kỷ niệm 75 năm thành lập".

Tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật mới mà Bắc Triều Tiên chế tạo được cho là phiên bản cải tiến của tàu ngầm lớp Romeo (3.000 tấn). Những hình ảnh được truyền thông Bắc Triều Tiên công bố cho thấy tàu được trang bị ống phóng có khả năng phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM).

Các nguồn tin cho rằng tàu ngầm này sẽ có khả năng phóng ngư lôi hạt nhân cùng với các tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Trong buổi lễ hạ thủy tàu ngầm, chủ tịch Kim Jong-un cho biết Bình Nhưỡng sẽ chuyển đổi các tàu ngầm cỡ trung bình thành tàu ngầm tấn công có thể mang vũ khí hạt nhân chiến thuật, và đề xuất tăng cường lực lượng hải quân bằng cách bổ sung cho đầy đủ và cải thiện kho vũ khí của binh chủng này".

Về công nghệ trí thông minh nhân tạo, Microsoft, hôm qua 07/09/2023, cho biết Trung Quốc và Bắc Triều Tiên trong thời gian qua đã sử dụng những bức ảnh có sử dụng trí thông minh nhân tạo để lừa cử tri Mỹ, khiến họ chống đối lẫn nhau, nhất là về các vấn đề gây chia rẽ về chính trị, như bạo lực súng đạn, bôi nhọ các nhân vật và biểu tượng chính trị của Hoa Kỳ.

Trần Công

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Công
Read 179 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)