Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

15/09/2023

Campuchia : Hun Manet có theo gót cha cậy nhờ Trung Quốc ?

RFI tổng hợp

Tiếp tân thủ tướng Cam Bốt, chủ tịch Trung Quốc ca ngợi "đóng góp lịch sử" của Hun Sen

Trọng Thành, RFI, 15/09/2023

Tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh hôm nay, 15/09/2023, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiếp thủ tướng Cam Bốt Hun Manet, trong chuyến công du chính thức nước ngoài đầu tiên. Lãnh đạo Trung Quốc ca ngợi đóng góp lớn của cựu thủ tướng Hun Sen, thân phụ ông Hun Manet, và hy vọng quan hệ hai nước siết chặt hơn.

manet1

Ảnh đăng trên kênh Telegram của thủ tướng Cam Bốt : Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp ông Hun Manet, tại Bắc Kinh, ngày 15/09/2023. AP - Cambodia Prime Minister Telegram

Theo đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc CCTV, được AFP trích dẫn, lãnh đạo Trung Quốc đã ca ngợi "những đóng góp lịch sử" của cựu thủ tướng Hun Sen cho tình hữu nghị Trung Quốc - Cam Bốt, đồng thời mời ông Hun Manet đến thăm Trung Quốc thường xuyên. Chủ tịch Trung Quốc tin tưởng là chuyến thăm của ông Hun Manet sẽ giúp thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước "sâu sắc hơn và thiết thực hơn".

Theo Reuters, trong buổi gặp tân thủ tướng Cam Bốt hôm nay, lãnh đạo Trung Quốc khẳng định sẵn sàng duy trì trao đổi thường xuyên ở cấp chiến lược. Chủ tịch Trung Quốc cũng cho biết Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Phnom Penh trong lĩnh vực thực thi pháp luật và hợp tác an ninh, đồng thời tiếp tục trấn áp các tội phạm xuyên biên giới như đánh bạc qua mạng và lừa đảo viễn thông.

Cựu thủ tướng Hun Sen, cai trị Campuchia bằng bàn tay sắt trong gần bốn thập niên, vừa trao lại chức thủ tướng cho con trai hồi tháng 8. Dưới thời ông Hun Sen, Cam Bốt trở thành một trong những đồng minh chủ chốt nhất của Bắc Kinh ở Đông Nam Á. Theo AFP, mặc dù đã chính thức chuyển giao chức vụ thủ tướng cho con trai, nhưng cựu thủ tướng Hun Sen bác bỏ quan điểm cho rằng Cam Bốt có thể thay đổi hướng đi dưới thời con trai ông.

Theo báo Khmer Times, thủ tướng Cam Bốt Hun Manet và phu nhân hôm nay cũng đã đến yết kiến quốc vương Cam Bốt Norodom Sihamoni và thái hậu Norodom Monineath Sihanouk, đang có mặt tại Bắc Kinh để kiểm tra sức khỏe định kỳ, từ cuối tháng 8.

Trọng Thành

**********************

Tân thủ tướng Cam Bốt Hun Manet công du Trung Quốc

Thùy Dương, RFI, 14/09/2023

Tân thủ tướng Cam Bốt Hun Manet chiều hôm nay, 14/09/2023, đã đến Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc. Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CGTN cho biết thủ tướng Cam Bốt Hun Manet sẽ gặp chủ tịch Tập Cận Bình và nhiều quan chức hàng đầu khác của Trung Quốc.

manet2

Tân thủ tướng Cam Bốt Hun Manet gặp ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Phnom Penh, ngày 13/08/2023. AFP – Kok Ky

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh, trong cuộc họp báo thường nhật, thông báo thủ tướng Cam Bốt Hun Manet có chuyến thăm ba ngày, từ 14 đến 16/09, theo lời mời của thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. Đây là chuyến công du chính thức đầu tiên của tân thủ tướng Cam Bốt kể từ khi ông nhậm chức, nếu không kể đến chuyến đi dự thượng đỉnh ASEAN tại Jakarta, Indonesia, hồi tuần trước. Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, điều này cho thấy Phnom Penh đề cao tầm quan trọng của việc phát triển quan hệ giữa hai nước.

Đối với bà Mao Ninh, chuyến công du của thủ tướng Hun Manet sẽ "có lợi cho quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện trong tương lai giữa Trung Quốc và Cam Bốt", trong bối cảnh năm 2023 là tròn 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Phnom Penh và Bắc Kinh.

Trả lời truyền thông tại sân bay quốc tế Phnom Penh hôm nay, Meas Sophorn, phát ngôn viên của thủ tướng Cam Bốt, cho biết ông Hun Manet sẽ đến chào xã giao chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và hội đàm với thủ tướng Lý Cường và chủ tịch Quốc hội Triệu Lạc Tế. Theo dự kiến, ông Hun Manet sau đó sẽ tới thành phố Nam Ninh, miền nam Trung Quốc, dự Triển lãm ASEAN-Trung Quốc lần thứ 20.

AFP nhắc lại là hồi tháng 08, mới nhậm chức thủ tướng, khi tiếp ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Phnom Penh, ông Hun Manet đã tái khẳng định "quan điểm không thay đổi" của chính phủ Cam Bốt về chính sách một nước Trung Hoa duy nhất và cam kết không can dự vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Dưới thời thủ tướng tiền nhiệm Hun Sen (cha của ông Hun Manet), Cam Bốt là đồng minh chính của Bắc Kinh trong khu vực Đông Nam Á. Trong gần 40 năm Hun Sen điều hành đất nước, Cam Bốt đã tiếp nhận nhiều đầu tư của Trung Quốc.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Thùy Dương
Read 175 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)