Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

04/10/2023

Trung Quốc càng thách thức, Đông Nam Á càng cứng rắn

RFA - Reuters

Liên quân 10 nước tập trận ở Biển Đông và thông điệp tới Trung Quốc

RFA, 04/10/2023

Hải quân Hoa Kỳ và Philippines hôm 2 tháng 10 bắt đầu cuộc tập trận mang tên "Sama Sama" (nghĩa là sát cánh trong tiếng Tagalog) tại khu vực Biển Đông, cùng với sự tham gia của tám nước đồng minh và đối tác khác. Nhóm này gồm hải quân các nước Anh, Pháp, Úc, Nhật Bản, Canada, Malaysia ; cùng quan sát viên từ New Zealand và Indonesia. 

tq1

Cuộc tập trận SAMA SAMA 2023 giữa Mỹ và Philippines bao gồm các hoạt động diễn tập săn tàu ngầm, tấn công tàu chiến, và tác chiến điện tử, với hơn một ngàn binh lính được điều động. US Navy

Cuộc tập trận này bao gồm các hoạt động diễn tập săn tàu ngầm, tấn công tàu chiến, và tác chiến điện tử, với hơn một ngàn binh lính được điều động. 

Tuy là sự kiện được lên kế hoạch từ trước, nhưng cuộc tập trận này diễn ra đúng vào thời điểm Trung Quốc và Philippines đang đối đầu với nhau kịch liệt trên khu vực Biển Đông.

Do vậy, cuộc tập trận đang diễn ra được đánh giá là sẽ tạo ra thông điệp trực tiếp đến với Trung Quốc.

Trao đổi với Đài Á Châu Tự do, thạc sĩ Hoàng Việt - chuyên gia nghiên cứu Biển Đông, cho biết đây là một cuộc tập trận "đặc biệt", ông nói thêm :

"Cuộc tập trận này không chỉ đơn thuần là một cuộc tập trận mà nó còn là một thông điệp, để thể hiện sức mạnh và sự đoàn kết của những quốc gia sát cánh cùng Philippines trên khu vực Biển Đông, trong đó là Mỹ và Phương tây. Với phương châm tôn trọng một trật tự thế giới dựa trên luật lệ".

Mới tháng trước, Trung Quốc cho giăng dây thừng và phao nổi ở khu vực Bãi cạn Scarborough, nhằm ngăn cản các tàu của ngư dân Philippines tiếp cận khu vực trên, khiến đích thân tổng thống Philippines đã phải ra lệnh cho lực lượng hải quân nước này thực hiện chiến dịch phá huỷ.

Lực lượng cảnh sát biển của hai nước cũng liên tiếp chạm trán nhau ở khu vực Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa. Tại đây, lính Philippines đang đồn trú trên một chiếc tàu chiến được chủ động cho mắc cạn, và cần phải được tiếp tế thường xuyên, và phía Trung Quốc luôn tìm cách ngăn cản.

Theo giáo sư Carlyle Thayer, chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực an ninh ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, những cuộc tập trận thế này là nhằm ngăn chặn và răn đe các hành vi đe doạ sự ổn định do Trung Quốc tạo ra :

"Những cuộc tập trận này nhằm mục đích ngăn ngừa và răn đe các hành vi gây bất ổn ở khu vực, và khiến Trung Quốc phải suy nghĩ kỹ trước khi hành động.

Cuộc tập trận này nằm trong bối cảnh Trung Quốc liên tiếp áp đặt yêu sách chủ quyền của họ, còn Hoa Kỳ thì cố gắng xây dựng một liên minh nhằm răn đe Trung Quốc".

Một nước Đông Nam Á tham gia cuộc tập trận là Indonesia lại không có yêu sách chủ quyền đối với bất cứ thực thể hay hòn đảo nào trên khu vực Biển Đông, nhưng nước này cũng bị đe doạ bởi tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở trên vùng biển mà họ gọi là Biển Natuna, nằm ở phía nam Biển Đông.

Việt Nam, ở mặt khác, lại là một trong những nước có tuyên bố chủ quyền đối với các quần đảo ở khu vực Biển Đông, và trong những năm qua đã bị Trung Quốc liên tiếp gây sức ép, và thậm chí đe doạ. Thế nhưng lại không góp mặt trong cuộc tập trận này.

Lý giải cho điều này, thạc sĩ Hoàng Việt cho biết quan điểm của ông :

"Trước đây thì Việt Nam cũng tham gia tập trận với Mỹ một số lần, nhưng sau này Việt Nam không tham gia nữa. Nó có nhiều lý do, nhưng rõ ràng thứ nhất là học thuyết quốc phòng 4 Không của Việt Nam, trong đó có việc không tham gia liên minh quân sự với bất cứ quốc gia nào. Thế nên Việt Nam sẽ tránh.

Gần đây chúng ta thấy quan điểm của Việt Nam đối với cuộc căng thẳng Mỹ - Trung, đặc biệt là từ khi cuộc chiến Ukraine nổ ra, thì phía Việt Nam luôn thể hiện cái tư duy mà nhiều quốc gia Đông Nam Á khác nhắc tới, đó là không thể hiện việc chọn bên.

Chính vì thế mà đối với việc này thì Việt Nam không khuyến khích, nhưng cũng không lên án việc các nước tham gia tập trận với Philippines".

Đó là về mặt quan điểm, và nguyên tắc công khai trong chính sách đối ngoại cũng như quốc phòng của Việt Nam. Còn về mặt thực tế, theo giáo sư Carlyle Thayer, thì Việt Nam sẽ ngầm ủng hộ sự hiện diện của Mỹ và các nước Phương tây ở Biển Đông :

"Tôi cho rằng Việt Nam sẽ muốn những sự kiện như thế này diễn ra hơn là không muốn có bất cứ hoạt động nào. Sự hiện diện thường xuyên của Mỹ có nghĩa là Trung Quốc sẽ phải chú ý nhiều hơn vào nước Mỹ, còn nếu nước Mỹ không xuất hiện thì Trung Quốc sẽ hướng sự chú ý vào Việt Nam. Và Việt Nam rõ ràng là không muốn điều đó xảy ra".

Cuộc tập trận này dự kiến sẽ kéo dài 12 ngày ở vùng biển gần với phía nam đảo Luzon của Philippines, nơi có căn cứ hải quân Vịnh Subic, từng là một trong những tiền đồn quân sự lớn nhất của Mỹ ở khu vực trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Nguồn : RFA, 04/10/2023

*************************

Quân đi Trung Quc tung phim hot hình v ‘thng nht’ Đài Loan

Reuters, VOA, 03/10/2023

Quân đi Trung Quc đã phát hành mt b phim hot hình vào Ngày Quc khánh, chiếu cnh hai phn ca mt bc tranh cun b xé cách đây hơn 300 năm trước được ni li, th hin quyết tâm ca đi lc đưa Đài Loan t tr v cùng mt mi.

tq1

Du khách thưởng ngon bc tranh "Phú Xuân sơn cư đ" ca danh ha Hoàng Công Vng thi nhà Nguyên, được trưng bày ti Bo tàng C cung Quôc gia Đài Bc, ngày 1/6/2011.

Hai phn ca bc tranh "Phú Xuân sơn cư đ", mt trong nhng bc tranh c ni tiếng nht ca Trung Quc, được lưu gi riêng bit trong các bo tàng Trung Quc và Đài Loan, hòn đo được qun lý dân ch mà Bc Kinh tuyên b là mt tnh ca mình và nói là có quyn tiếp qun bng vũ lc.

Vào ngày Ch nht Quc khánh 1/10, B Tư lnh Quân khu min Đông ca Quân đi Gii phóng nhân dân Trung Quc, được biết đến vi các video din tp hiếu chiến quanh Đài Loan, đã phát hành mt b phim hot hình ngn có tên "Gic mơ thành hin thc trên sông Phú Xuân", kêu gi chú ý ti ngun gc văn hóa chung ca người dân c hai b Eo bin Đài Loan.

B phim có hai nhân vt thn thoi, đi din cho hai phn ca bc tranh ca danh ha Hoàng Công Vng thi nhà Nguyên đã b mt trong nhng ch nhân ca nó xé ri vào thế k 17.

cui phim, hai nhân vt đã đến vi nhau, to nên bc tranh hoàn chnh mt cách thn k.

Phn tranh ngn hơn, được gi là "Ngn núi còn li", dài khong 51 cm, hin được trưng bày ti Bo tàng tnh Chiết Giang thành ph Hàng Châu. Phn tranh dài hơn, 640 cm, được lưu gi Bo tàng C cung Quc gia Đài Loan t nhng năm 1950.

Hai phn tranh này đã được tái hp vào năm 2011 khi Trung Quc cho bo tàng Đài Loan mượn phn tranh h gi trong hai tháng trong thi k quan h nng m hơn khi Đài Loan theo đui chính sách hp tác kinh tế vi Trung Quc.

Nhưng trong nhng năm gn đây, khi mi quan h ngui lnh, Trung Quc đã tăng cường các hot đng quân s xung quanh Đài Loan, bao gm c các cuc tp trn trong tháng qua mà Bc Kinh cho biết là nhm chng li lc lượng ly khai.

Đng thi, Trung Quc đang son tho các kế hoch đy tham vng nhm "hi nhp" nn kinh tế ca tnh Phúc Kiến và Đài Loan, c hai bên Eo bin Đài Loan, to cơ hi cho các công ty Đài Loan tham gia vào mt kế hoch phát trin chung, điu mà chính ph Đài Loan c tuyt.

Trong khi Trung Quc mun thu hút Đài Loan bng nhng ha hn v li ích kinh tế, mi đe da chiếm Đài Loan bng vũ lc vn không ngng gia tăng.

Trong cuc hành trình ca hai nhân vt thn thoi trong phim, B Tư lnh Quân khu min Đông đã chèn nhng cnh quay v đi hình tàu sân bay và máy bay chiến đu J-20, nhc nh người xem v kh năng chiến trường ca h.

Nguồn : VOA, 03/10/2023

****************************

Philippines và đng minh tp trn hi quân gia lúc căng thng Châu Á-Thái Bình Dương

Reuters, VOA, 02/10/2023

Hôm 2/10, các lc lượng t Philippines, Anh, Canada, Nht Bn và M bt đu cuc tp trn hi quân chung kéo dài hai tun vùng bin Philippines như mt màn "biu dương lc lượng", trong bi cnh căng thng khu vc đang gia tăng, theo Reuters.

tq2

L khai mc cuc tp trn "Sama Sama", ngày 2/10/2023.

Vi hơn 1.800 người tham gia, cuc tp trn din ra tiếp theo đng thái tun trước ca Bc Kinh nhm ngăn cn ngư dân Philippines tiếp cn khu vc bin có tranh chp nht Châu Á, bãi cn Scarborough, do Trung Quc nm gi Bin Đông.

Hi quân Philippines cho biết cuc tp trn "Sama Sama" năm nay được t chc phía nam đo Luzon, bao gm các cuc tp trn hi quân trong các lĩnh vc như tác chiến chng tàu ngm, phòng không và tìm kiếm cu nn.

Chun Đô đc Toribio Adaci, tư lnh hi quân Philippines, phát biu ti s kin khai mc : "Vi màn biu dương lc lượng và s tham gia tích cc ca các đng minh và đi tác ca chúng tôi, Sama Sama vượt xa các cuc tp trn quân s đơn thun".

"Đây là biu tượng cho mi quan h đi tác lâu dài và cam kết chung ca chúng ta đi vi an ninh và n đnh khu vc Châu Á Thái Bình Dương".

Trong bài phát biu ca mình, Phó Đô đc Karl Thomas, Tư lnh Hm đi 7 ca Hi quân Hoa K, cho biết : iu quan trng là tt c các quc gia đu có quyn ra khơi và hot đng Bin Tây Philippines, không… b cưỡng ép, không b da nt".

Bin Tây Philippine Bin Đông là khu vc mà Manila tuyên b ch quyn.

Năm tàu, hai chiếc t Hoa K và mt chiếc t Anh, Canada và Nht Bn, đã tham gia cuc tp trn do Philippines ch trì kéo dài đến ngày 13/10.

Hi quân Australia, Pháp, Indonesia và New Zealand cũng tham gia bng cách c quan sát viên và chuyên gia ti.

Nguồn : VOA, 02/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA, Reuters, VOA
Read 290 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)