Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

07/10/2023

Nguyên nhân gây khói mù lâu nay trên khắp Đông Nam Á

Reuters

Vn đ lâu năm v khói mù xuyên biên gii mt ln na gây ra xích mích Đông Nam Á, khi B trưởng môi trường Malaysia viết thư cho chính ph Indonesia trong tun này kêu gi mt đáp ng trong khu vc đi vi khói đc bay khp quc gia ca ông.

khomu1

B trưởng Môi trường Indonesia Siti Nurbaya Bakar ngày 6/10 nói cháy rng đã gim và không phát hin thy khói mù di chuyn sang bt k quc gia láng ging nào.

Bc thư được đưa ra ch vài tun sau khi các quc gia Đông Nam Á cam kết hướng ti mt khu vc không có khói mù vào năm 2030.

Chuyn gì đang xy ra ?

Trong nhng tun gn đây, cht lượng không khí mt s khu vc ca Malaysia và Indonesia đã tăng vt lên mc đ, vi các ch s liên tc hin th trên 150 - vào nhóm mà mi người có th b nh hưởng đến sc khe và nhng người có tình trng nhy cm có th gp phi các vn đ nghiêm trng hơn.

V phía Indonesia, tm nhìn trên đo Borneo b gim xung dưới 10 mét, trong khi các trường hc c Indonesia và Malaysia đu đóng ca đ gim thiu tác đng sc khe đi vi tr em.

Malaysia đ li nguyên nhân gây khói mù cho Indonesia, cho rng khói t cháy rng tràn qua biên gii.

C vài năm mt ln, vào mùa khô, khói t hot đng khai hoang t và phát quang", phn ln đ nhường ch cho các đn đin c du, bt giy và giy, nhn chìm phn ln khu vc, gây ra mi đe da cho sc khe cng đng, giáo dc và kinh doanh như du lch.

Vn đ được gii quyết thế nào ?

Bt chp kêu gi ca Malaysia trong tun này rng ch "bình thường hóa" khói mù, Indonesia đã thng thng ph nhn mi trách nhim.

B trưởng Môi trường Indonesia Siti Nurbaya Bakar ngày 6/10 nói cháy rng đã gim và không phát hin thy khói mù di chuyn sang bt k quc gia láng ging nào.

Bà cho biết Indonesia đã gii quyết các đám cháy bng cách dùng trc thăng th bom nước.

Indonesia trước đây đã có hành đng pháp lý chng li các công ty b nghi ng đt trái phép, nhưng các v cháy hàng năm vn tiếp din vi mc đ nghiêm trng khác nhau.

Năm 2015 và 2019, Indonesia hng chu nhng v cháy thm khc thiêu ri hàng triu hecta đt, gây khí thi k lc và nhn chìm mt s nơi trong làn khói vàng đc hi.

Ti sao chuyn này c tiếp din ?

Theo lut pháp Indonesia, vic đt rng ca nông dân đa phương quy mô nh được cho phép vi điu kin din ra trên din tích ti đa là 2 ha và có các bin pháp phòng nga cn thiết.

Tt c nhng người trng quy mô ln đu có nghĩa v phi tuân th các tiêu chun bn vng v du c, là cm đt.

Các quy đnh này có nghĩa là các k thut đt nương làm ry tiếp tc được s dng bi các nông h nh, nhng người da vào phương pháp gii phóng mt bng giá r và vic tuân th các tiêu chun là t nguyn.

Chui cung ng không rõ ràng, khiếu ni đt đai chng chéo và nhng l hng pháp lý này có nghĩa là các công ty ln, trong mt s trường hp thuc s hu ca các công ty có tr s ti các quc gia như Malaysia và Singapore, đôi khi có th trn tránh trách nhim v vic gii phóng mt bng bt hp pháp.

khoimu1

El Nino làm tăng nguy cơ khủng hoảng khói mù Đông Nam Á trong năm nay - Ảnh : The Malaysian Reserve

Khu vc phn ng như thế nào ?

Hip hi các quc gia Đông Nam Á gn đây đã thành lp mt trung tâm điu phi Kim soát Ô nhim Khói mù Xuyên biên gii (ACC THPC).

Vi mc đích giúp các thành viên ngăn chn, gim thiu và giám sát khói mù xuyên biên gii, trung tâm này phù hp vi cam kết ca ASEAN nhm đt được mt khu vc không có khói mù vào năm 2030.

Tun này, các b trưởng nông lâm nghip ASEAN cũng đng ý thc hin hành đng tp th đ gim thiu và tiến ti loi b vic đt cây trng.

Biến đi khí hu có làm t hơn không ?

Các nhà bo v môi trường cho rng Indonesia là nơi có din tích rng nhit đi ln th ba thế gii và chính ph cn phi hành đng nhiu hơn. Đt nước này đang phi đi mt vi tình trng khô hn trm trng hơn do hin tượng thi tiết El Nino trong năm nay.

T chc Greenpeace Indonesia cho biết hin tượng nóng lên ca khí hu đang làm gia tăng cường đ và tn sut các v cháy rng và cháy đt, t đó gây ra khng hong khí hu.

Du c

Tiêu th du c toàn cu, được s dng trong nhiu loi sn phm như bánh quy, nến và làm du ăn, đang tăng nhanh.

Du c là loi du ăn được s dng nhiu nht trên thế gii, chiếm 60% lượng du thc vt xut khu toàn cu.

Đi vi Indonesia, nước sn xut du c ln nht thế gii, sn phm này là mt trong nhng ngun thu xut khu ln nht sau than đá. Theo Hip hi Du c Indonesia, thu nhp xut khu t du c và các dn xut ca nó đt 39,28 t đô la vào năm 2022.

(Reuters)

Nguồn : VOA, 07/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters, VOA
Read 371 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)