Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

18/10/2023

Tập và Putin ca ngợi sự phối hợp giữa Nga và Trung Quốc

RFI tiếng Việt

Tập Cận Bình và Putin ca ngợi sự phối hợp chặt chẽ giữa Nga và Trung Quốc

Hôm 18/10/2023, trong buổi tiếp tổng thống Nga Vladimir Putin tại Đại Lễ Đường Nhân Dân ở Bắc Kinh, nhân dịp Diễn đàn Những con đường tơ lụa mới, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hoan nghênh niềm tin vững chắc ngày càng gia tăng giữa hai nước.

ngatrung1

Tổng thống Nga Vladimir Putin và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước cuộc họp song phương bên lề Diễn đàn Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 18/10/2023. AP - Sergei Guneyev

AFP trích dẫn Tân Hoa Xã cho biết lãnh đạo họ Tập đã nhấn mạnh "sự phối hợp chiến lược gần gũi và hiệu quả" giữa Bắc Kinh và Moskva. Về phía chủ nhân điện Kremlin, ông Putin tuyên bố đôi bên "chia sẻ mong muốn hợp tác bình đẳng trên thế giới" và hoan nghênh thành công của dự án Những con đường tơ lụa mới do ông Tập Cận Bình khởi xướng, đồng thời lưu ý về tầm quan trọng của việc hai nước "phối hợp chặt chẽ về chính sách đối ngoại" trong "các hoàn cảnh khó khăn hiện nay".

Đây là lần thứ 42 hai nhà lãnh đạo Nga - Trung gặp nhau trong 10 năm qua và là lần đầu tiên Putin công du một cường quốc thế giới kể từ khi nổ ra chiến tranh Ukraine. Chuyến thăm Trung Quốc gần đây nhất của tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra hồi đầu tháng 2 năm 2022, ít ngày trước khi ông điều quân sang xâm lược Ukraine.

Cả Moskva và Bắc Kinh đều luôn khẳng định là tổng thống Putin chưa bao giờ nói với đồng nhiệm Tập Cận Bình về ý định tấn công Ukraine. Thế nhưng, kể từ sau tuyên bố về "tình hữu nghị không giới hạn" giữa hai nước, tầm mức quan trọng của Trung Quốc đối với Nga ngày càng tăng.

Từ Moskva, thông tín viên Anissa El Jabri cho biết thêm :

"Khi ông Vladimir Putin liên tục ca ngợi việc xoay trục sang hướng đông, một số người gọi đó là "mối quan hệ đối tác bắt buộc" : bị cô lập với một phần của thế giới, chính quyền Nga không có lựa chọn nào khác ngoài việc vun đắp mối quan hệ với Bắc Kinh.

Cho dù Moskva ca tụng đến mấy đi chăng nữa các công trình và dự án lớn như Con đường chiến lược phía Bắc, đường ống dẫn khí đốt Power of Siberia 2 dẫn tới Châu Á, thì trên thực tế, nhiều dự án trong số đó đều cho thấy rõ là có sự mất cân bằng rõ rệt cả về thương mại và tiền tệ.

Một rủi ro khác đang dần hình thành : các khoản nợ. Hiện tại, nợ của Nga vẫn đang ở mức thấp, nhưng sự bùng nổ trong chi tiêu quốc phòng có thể buộc Nga phải vay tiền từ Trung Quốc, nước vốn nổi tiếng là biết cách tạo sự lệ thuộc.

Các câu hỏi được đặt ra về mối quan hệ đối tác then chốt này chắc chắn sẽ một lần nữa bị gạt bỏ. Mối ưu tiên mà Nga đặt lên trên tất cả các trận chiến khác : cuộc chiến ở Ukraine. Để thắt chặt quan hệ, cả Moskva và Bắc Kinh đều ưu tiên một mặt trận chung chống lại phương Tây và đặc biệt là chống Hoa Kỳ".

Thùy Dương

Nguồn : RFI, 18/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương
Read 219 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)