Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

18/10/2023

BRI : Tập hăm dọa phương Nam nhưng sợ Mỹ cấm vận

VOA tổng hợp

Ông Tp cnh báo ch tách ri khi Trung Quc, ca ngi Vành đai-Con đường

Reuters, VOA, 18/10/2023

Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình cnh báo ch có tách ri khi Trung Quc khi phát biu ti Din đàn Vành đai và Con đường Bc Kinh hôm th Tư 18/10, ông ch trích nhng n lc ca phương Tây nhm gim s l thuc vào nn kinh tế Trung Quc.

bri1

Ch tch Trung Quc phát biu ti Din đàn Vành đai-Con đường, 18/10/2023.

Ông Tp cũng ca ngi đi kế hoch ca mình - Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) - được đưa ra cách đây 10 năm nhm xây dng mng lưới năng lượng và cơ s h tng toàn cu kết ni Châu Á vi Châu Phi và Châu Âu thông qua các tuyến đường b và đường bin, ông nói rng "các bn thiết kế đã biến thành các công trình thc tế".

B trưởng Ngoi giao Trung Quc Vương Ngh nói vi các phóng viên rng các hp đng kinh doanh tr giá 97,2 t đô la đã được ký kết ti din đàn, bế mc hôm 18/10.

Đi din ca hơn 130 quc gia, phn ln t nhóm nước được gi là Phương Nam Toàn cu, đã d din đàn, trong đó có mt s nguyên th quc gia, k c ông Võ Văn Thưởng ca Vit Nam. Ni bt nht trong s h là "người bn thân thiết" ca ông Tp, Tng thng Nga Vladimir Putin.

"Chúng tôi phn đi các bin pháp trng pht đơn phương, cưỡng ép kinh tế, tách ri và gián đon chui cung ng", ông Tp phát biu trước 1.000 đi biu tp trung trong hi trường được trang trí công phu Đi l đường Nhân dân phía tây Qung trường Thiên An Môn.

Ông Tp phn đi nhng n lc ca phương Tây nhm gim l thuc vào nn kinh tế Trung Quc, ông nói rng "cuc sng ca chúng ta s không tt hơn và s phát trin ca chúng ta s không nhanh hơn nếu chúng ta coi s phát trin ca các nước khác là mi đe da và s ph thuc ln nhau v kinh tế là mt ri ro".

Các nhà lãnh đo phương Tây nhn mnh rng mc tiêu ca h là "gim thiu ri ro" ch không phi "tách ri" khi Trung Quc, đng thi nói rng h mun đa dng hóa chui cung ng vn đã tr nên ph thuc quá mc vào nn kinh tế ln th hai thế gii.

Nhng li đe da ca Trung Quc đi vi Đài Loan và tình trng gián đon thương mi trong nhng năm đi dch đã làm các nước phương Tây càng thêm mong mun hn chế s l thuc vào Trung Quc.

Gii phân tích cho rng mi hoài nghi ca phương Tây v các đi kế hoch ca ông Tp bt ngun t nhng nghi ng v cách thc mà chương trình này s m rng tm nh hưởng toàn cu ca Trung Quc.

Gii phân tích cũng nói rng mt s khon cho vay v cơ s h tng ca Trung Quc thông qua chương trình này đã khiến các nước nghèo phi chu hu qu t nhng khon vay mà h không th tr được.

Ông Tp đang điu chnh đ Vành đai và Con đường có quy mô nh hơn và tt vi môi trường hơn, chuyn t các d án tn kém như xây đp sang các d án công ngh cao như nn tng tài chính k thut s và thương mi đin t.

Theo gii phân tích, mc đích là nhm góp phn thúc đy trên bình din rng cho mt trt t thế gii đa cc và mang li cho Phương Nam Toàn cu thêm s la chn, thay vì mt trt t do Washington và các đng minh thng tr.

Gii phân tích nhn xét rng BRI cũng tp trung hơn vào các vn đ như biến đi khí hu và trí tu nhân to, khi ông Tp tìm cách s dng BRI đ xut khu các ý tưởng ca Trung Quc v qun tr và xây dng s đng thun xung quanh các chun mc cũng như mô hình phát trin ca nước này.

Hôm 18/10, ông Tp đã cng c nhng xu hướng đó, cam kết "tăng cường hp tác v cơ s h tng xanh, năng lượng và giao thông" và ưa ra sáng kiến toàn cu v qun tr trí tu nhân to".

Sau bài phát biu ca ông Tp, B Ngoi giao Trung Quc cho biết nước này s thúc đy vic thành lp mt cơ quan ca Liên Hip Quc đ qun lý AI, đng thi nói thêm rng Bc Kinh phn đi "s cn tr ác ý" đi vi s phát trin AI ca các nước khác, có l ám ch n lc ca chính quyn Biden nhm ngăn chn xut khu công ngh chip AI tiên tiến sang Trung Quc.

Nguồn : VOA, 18/10/2023

********************

Trung Quc ch trích M v các bin pháp hn chế mi nht trong lĩnh vc chip

Reuters, VOA, 18/10/2023

B Ngoi giao Trung Quc cho biết hôm th Tư 18/10 rng nước này va nghiêm khc ch trích Hoa K v nhng hn chế mi nht ca Hoa K trong lĩnh vc chip, sau khi chính quyn ca ông Biden công b các bin pháp mi nhm hn chế hơn na kh năng ca Bc Kinh được tiếp cn các công ngh tiên tiến.

bri2

M tăng các hn chế v chip đi vi Trung Quc, bao gm cm xut khu chip đi mi ca Nvidia.

Tr li câu hi ca Reuters, b này nói : "Nhng hn chế và vic tách ri ra có tính cưỡng ép vì mc đích chính tr như vy vi phm các nguyên tc ca nn kinh tế th trường và cnh tranh công bng".

B nói thêm rng M lâu nay vn khng đnh M không mun cn tr s phát trin kinh tế ca Trung Quc, còn Trung Quc hy vng M s làm đúng điu này thay vì nói mt đng làm mt no.

Washington cho hay hôm 17/10 rng h có kế hoch tm dng xut khu sang Trung Quc các lô hàng là chip trí tu nhân to tiên tiến hơn trước đây do Nvidia và các hãng khác thiết kế.

M cũng đã hn chế nhiu loi chip tiên tiến và công c sn xut chip đi vi nhiu quc gia khác, trong đó có c Iran và Nga, đng thi lit hai hãng thiết kế chip Trung Quc Moore Threads và Biren vào s đen.

Ch s CSI ca ngành bán dn Trung Quc đã gim 1,4% hôm 18/10 sau thông báo k trên, trong khi Ch s STAR Chip mt 1,2%.

Ch s bám theo các hãng trí tu nhân to (AI) ca Trung Quc gim 1,8% thi đim th trường đóng ca ; trong phiên giao dch, ch s này có lúc đã xung đến mc thp nht trong 9 tháng qua.

Các c phiếu v AI còn b nh hưởng nng n hơn sau khi M công b các bin pháp kim soát cht ch hơn đi vi vic xut khu chip Nvidia sang Trung Quc, UBS viết trong mt trang thông tin gi khách hàng.

Yang Wang, mt nhà phân tích cp cao ti Counterpoint, nói rng ông d đoán ngành công nghip AI Trung Quc s ch b gián đon mt cách hn chế vì nhiu hãng đã chun b sn sàng đ đi phó vi các bin pháp hn chế và h đã d tr chip. Tuy nhiên, ông nói thêm rng tác đng có th nghiêm trng hơn trong trung và dài hn và có th làm tăng khong cách gia Trung Quc và các nước trong lĩnh vc AI trong nhng năm ti.

Charlie Chai, nhà phân tích ca 86Research, cho rng nhng hn chế này có th s đy mnh hơn na đ án v t cung t cp đang được Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình thúc đy.

Trong khi Nvidia s không th bán mt s loi chip AI cho Trung Quc, các quy đnh mi cũng s ngăn chn vic s dng công ngh tiên tiến đ sn xut chip do Biren và Moore Threads thiết kế. Đây là nhng đi th đáng gm nht ca Nvidia và h là hai công ty mi khi nghip Trung Quc vi ngun tài tr di dào và được lp ra bi các nhân vt k cu tng làm cho Nvidia.

Hãng Biren nói hôm 17/10 rng h đang đánh giá tác đng có th xy ra đi vi hãng và s khiếu ni vi chính ph Hoa K, đ ngh xem xét li quyết đnh này. Moore Threads cho biết h đang liên lc vi tt c các bên liên quan và đánh giá tác đng.

Nguồn : VOA, 18/10/2023

Quay lại trang chủ
Read 256 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)