Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

23/10/2023

Biển Đông : Gây hấn với Philippines, Bắc Kinh thử lửa phản ứng Hoa Kỳ

RFI - VOA - BBC

Biển Đông : Manila triệu đại sứ Trung Quốc lên để phản đối các sự cố ở Bãi Cỏ Mây

Trọng Nghĩa, RFI, 23/10/2023

Sau các vụ va chạm giữa tàu Philippines và tàu Trung Quốc gần Bãi Cỏ Mây, vùng quần đảo Trường Sa trên Biển Đông vào tuần trước, chính quyền Manila hôm 23/10/2023 tiếp tục phản ứng gay gắt, tố cáo tàu Trung Quốc "cố ý tấn công" các chiếc tàu Philippines, đồng thời triệu đại sứ Trung Quốc lên để phản đối.

phi1

Ảnh phía Philippines cung cấp cho thấy tàu quân sự Trung Quốc đâm vào tàu Philippines ở Bãi Cỏ Mây. Ảnh ngày 22/10/2023. AP

Ngay sau sự cố xẩy ra hôm qua tại một vùng biển gần Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) ở Trường Sa, với hai vụ va chạm nguy hiểm, nhắm các tàu công vụ Philippines và tàu Hải Cảnh và dân quân biển Trung Quốc, các quan chức Philippines đã cáo buộc tàu Trung Quốc về hành động "di chuyển nguy hiểm".

Vào hôm nay, bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Gilbert Teodoro đã tiến thêm một bước nữa khi cho rằng các hành động của Trung Quốc gần Bãi Cỏ Mây là có chủ ý.

Đối với ông Teodoro : "Tàu hải cảnh và dân quân biển Trung Quốc đã vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, đã quấy rối và cố tình tấn công tàu Unaiza Hai Tháng Năm và tàu Tuần Duyên BRP Cabra của Philippines".

"Chúng tôi ở đây để thực sự lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất các hành vi vi phạm nghiêm trọng và bất hợp pháp này trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý (của Philippines) cũng như việc che giấu sự thật khi Trung Quốc bóp méo câu chuyện để cho phù hợp với mục đích riêng của họ".

Bình luận của bộ trưởng Quốc Phòng Philippines được đưa ra vài giờ sau khi tổng thống Philippines Ferdinand Marcos gặp gỡ giới lãnh đạo an ninh và ra lệnh cho lực lượng Tuần Duyên điều tra vụ việc.

Vào sáng nay, bộ Ngoại Giao Philippines đã triệu đại sứ Trung Quốc tại Manila lên để gởi công hàm phản đối việc Bắc Kinh vi phạm chủ quyền và quyền tài phán của Philippines tại vùng Bãi Cỏ Mây.

Phía Trung Quốc chỉ cử phó đại sứ tới gặp và cho biết đã "bày tỏ sự bất bình mạnh mẽ và kiên quyết phản đối việc tàu Philippines xâm phạm" vào vùng biển thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Về phần Hoa Kỳ, đồng minh lâu năm của Philippines, Washington cũng đã tố cáo hành động của Trung Quốc tại Biển Đông. Trong một thông cáo, bộ Ngoại Giao Mỹ vào hôm qua nhắc lại rằng hiệp ước phòng thủ chung với Philippines cũng có hiệu lực với vụ tấn công vũ trang vào lực lượng vũ trang

Trọng Nghĩa

**************************

Philippines : Trung Quc là ‘k xâm lược’ gây căng thng Bin Đông

Reuters, VOA, 23/10/2023

Hôm 23/10, Philippines gi Trung Quc là "k xâm lược", cáo buc nước này "làm gia tăng căng thng" Bin Đông và gây ra v va chm khiến mt trong các tàu ca Manila b hư hi khi đang làm nhim v tiếp tế, theo Reuters.

phi2

Tàu hi cnh Trung Quc ti bãi cn Second Thomas.

Không ai b tn hi khi mt tàu hi cnh Trung Quc và mt trong nhng tàu tiếp tế bng g nh hơn ca Manila va chm hôm 22/10, nhưng v vic đã thu hút s lên án quc tế và bày t quan ngi t Hoa K.

Người phát ngôn B Ngoi giao Philippines Teresita Daza phát biu trong cuc hp báo chung 22/10 : "Tt c nhng s c như thế này s cng c lun đim rng không phi Philippines mi là k xâm lược mà là bên kia, đó là Trung Quc".

Hi cnh Trung Quc hôm 22/10 cho biết đã xy ra mt "va chm nh" gia mt trong các tàu ca h và tàu Philippines trong khi lc lượng bo v b bin đang chn "hp pháp" chiếc tàu này vn chuyn "vt liu xây dng bt hp pháp".

Đây không phi là ln đu tiên lc lượng hi cnh Trung Quc, được h tr bi các tàu dân quân bin, can thip vào nhim v tiếp tế ca Philippines. Vào ngày 5/8, mt tàu cnh sát bin Trung Quc đã dùng vòi rng chng li mt tàu tiếp tế.

Các nhim v tiếp tế thường xuyên dành cho quân đi Philippines sng trên tàu BRP Sierra Madre, mt tàu chiến cũ mà Manila cho neo đu Bãi cn Second Thomas vào năm 1999 đ khng đnh yêu sách ch quyn ca mình.

Bãi cn Second Thomas, phía Phillippines gi là Ayungin và phía Trung Quc gi là Renai Reef, nm trong vùng đc quyn kinh tế 200 hi lý ca Philippines.

Tng thng Philippines Ferdinand Marcos Jr đã t chc mt cuc hp an ninh hôm 23/10 đ tho lun v "vi phm mi nht ca Trung Quc" và ra lnh cho lc lượng bo v b bin ca đt nước ông điu tra v vic, mà văn phòng ca ông cho biết ang được xem xét nghiêm túc cp cao nht ca chính ph".

Ông Jonathan Malaya, người phát ngôn ca Hi đng An ninh Quc gia Philippines, cho biết hành đng ca Trung Quc đã gây ra v va chm hôm 22/10, ngay c khi đi s quán Bc Kinh ti Manila cho biết các tàu Philippines đang "xâm phm" bãi cn này.

Ông Malaya nói : "Chúng tôi cm thy nh nhõm và biết ơn vì không có người Philippines nào b tn hi. Tuy nhiên, chúng tôi lo ngi trước s leo thang và khiêu khích ca các tàu Trung Quc, nhng người không có thm quyn nào Bin Tây Philippines".

Reuters

Nguồn : VOA, 23/10/2023

*************************

Biển Đông : Cảnh sát biển Trung Quốc tấn công tàu Philippines

BBC, 22/10/2023

Philippines cáo buộc lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc va chạm với tàu tiếp tế của Philippines ở Biển Đông

phi3

Manila cho biết việc diễn tập mèo vờn chuột trên biển vốn đã trở thành chuyện thường ngày đã dẫn đến một vụ va chạm giữa hai bên

Tàu Philippines hôm Chủ nhật đang trên đường tới một đồn trú quân sự của mình tại Bãi Cỏ Mây, điểm căng thẳng đã leo thang trong những tuần gần đây.

Manila nói "các thao tác ngăn chặn nguy hiểm" của Bắc Kinh gây rủi ro cho sự an toàn của thủy thủ đoàn Philippines.

Tuy nhiên, Trung Quốc cho rằng Philippines "cố tình gây rắc rối".

Các tàu Trung Quốc và Philippines thường xuyên chơi trò mèo vờn chuột xung quanh bãi cạn khi một số binh sĩ Philippines ở tiền đồn, một tàu hải quân bị bỏ hoang và đổ nát, cần tiếp tế hàng tháng.

Nhưng chính quyền Philippines cho rằng Trung Quốc ngày càng hung hăng hơn kể từ khi Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr nhậm chức vào tháng 6 năm 2022 và tìm kiếm mối liên hệ quân sự chặt chẽ hơn với Washington, đối thủ chính của Bắc Kinh về việc tranh giành sức ảnh hưởng ở vùng biển chiến lược và giàu tài nguyên.

Trong vụ việc thứ hai cũng xảy ra gần Bãi Cỏ Mây hôm Chủ nhật, chính quyền Philippines cho biết một tàu dân quân Trung Quốc đã va vào một tàu tuần duyên Philippines.

Manila cho biết tàu tiếp tế thứ hai đã có thể tiếp cận đồn trú quân sự của Philippines ở bãi cạn này.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Trường Sa nơi có Bãi Cỏ Mây. Yêu sách của Trung Quốc đối với vùng biển chồng lấn với yêu sách của các nước khác, bao gồm cả Philippines và Việt Nam.

Năm 2016, tòa án trọng tài quốc tế tại The Hague đã ra phán quyết rằng các yêu sách về vùng biển rộng lớn của Trung Quốc là không có cơ sở, dựa trên vụ kiện do Manila đưa ra. Bắc Kinh đã từ chối công nhận phán quyết này.

Nguồn : BBC, 22/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, VOA, BBC
Read 188 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)