Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

24/10/2023

Lần đầu tiên Nhật-Hàn tập trận không quân chung với Mỹ

VOA - RFI

M, Nht, Hàn ln đu cùng nhau tp trn không quân

VOA, 23/10/2023

Hoa Kỳ, Hàn Quc và Nht Bn hôm 22/10 t chc cuc tp trn trên không kết hp đu tiên trong n lc gi mt thông đip cng rn ti Triu Tiên, theo VOA News.

taptran1

Máy bay B-52H ti căn c không quân sân bay Cheongju Airport ngày 19/10/2023.

Vic M t chc các cuc tp trn trên không vi Nht Bn hoc vi Hàn Quc không phi là điu mi m. Nhưng trước đây ba nước này chưa bao gi t chc mt cuc tp trn chung như vy.

Đó là khi mt máy bay ném bom B-52 ca M bay cnh các máy bay chiến đu ca Nht và Hàn Quc ngay phía nam Bán đo Triu Tiên.

Ông Philip Goldberg, Đi s M ti Seoul, gi đây là "k nguyên mi" trong quan h quc phòng.

Mc dù Nht Bn và Hàn Quc đu là đng minh thân cn ca M nhưng mi quan h song phương ca h vn căng thng do nhng tranh chp lch s.

Nhưng vào tháng 8, ba nước đã đng ý t chc nhiu cuc tp trn phòng th hơn đ chng li Triu Tiên.

Hc gi Park Won-gon Seoul cho biết, điu đc bit quan trng là máy bay ném bom B-52 có kh năng ht nhân đã tham gia cuc tp trn tun này.

Ông Park cho biết Bình Nhưỡng đc bit lo ngi các máy bay chiến lược như B-52, vì chính nhng máy bay ném bom như thế này đã tàn phá min Bc trong Chiến tranh Triu Tiên.

Triu Tiên cũng ch trích s hp tác quân s M-Nht-Hàn.

Trong bài xã lun hôm 20/10, truyn thông nhà nước Triu Tiên gi cuc tp trn trên không này là mt hành đng khiêu khích "chiến tranh ht nhân có ch đích".

Triu Tiên nhanh chóng m rng s lượng vũ khí ht nhân trong nhng năm gn đây và hin thường xuyên đe da tiến hành tn công ph đu nếu cn thiết.

Nguồn : VOA, 23/10/2023

******************************

Lần đầu tiên Mỹ - Nhật - Hàn tập trận chung trên không

Thùy Dương, RFI, 22/10/2023

Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản hôm nay 22/10/2023 bắt đầu đợt thao dợt chung trên không đầu tiên. Hãng tin Hàn Quốc Yonhap trích dẫn một số nguồn tin cho biết các bài tập diễn ra gần bán đảo Triều Tiên, nhằm củng cố hợp tác ba bên về an ninh trước các mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

taptran2

Oanh tạc cơ B-52H của Mỹ (ở giữa) trong một cuộc tập trận chung với không quân Hàn Quốc ngày 14/04/2023. AP

Theo các nguồn tin quân sự Hàn Quốc và Mỹ, lực lượng không quân Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản, thực hiện bài tập bay theo đội hình với các máy bay chiến đấu của ba nước hộ tống máy bay ném bom B-52, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Đây là lần đầu tiên, Mỹ gởi một chiếc B-52 đáp xuống căn cứ quân sự Hàn Quốc, hôm thứ Ba 17/10, sau khi trình diễn bay tại triển lãm quốc phòng được tổ chức hai năm một lần tại Seoul. Phi cơ B-52 này cũng đã có các bài tập chung với các máy bay tiêm kích tàng hình của Hàn Quốc.

Cuộc tập trận chung trên không được tổ chức sau khi lãnh đạo ba nước, tại thượng đỉnh Trại David hồi tháng 08/2023, đã đồng ý tăng cường hợp tác an ninh nhằm đối phó với các mối đe dọa quân sự ngày càng tăng từ Bắc Triều Tiên.

Yonhap nhắc lại là vào đầu tháng 10, lần đầu tiên tính từ bảy năm trở lại đây, Seoul, Washington và Tokyo cũng đã tổ chức một cuộc tập trận "cấm tầu bè qua lại" ở vùng biển phía nam bán đảo Triều Tiên.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương, VOA tiếng Việt
Read 211 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)