Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

23/11/2023

Biển Đông : Mỹ-Phi tập trận chung, Bắc Kinh hờn trách

RFI tiếng Việt

Trung Quc t cáo Philippines lôi kéo lc lượng nước ngoài vào gây ri Bin Đông

Reuters, VOA, 23/11/2023

Quân đi Trung Quc hôm th Năm nói rng Philippines lôi kéo "lc lượng nước ngoài" vào tun tra trên Bin Đông và đang gây rc ri, đ cp đến các cuc tun tra chung trong tun này ca các lc lượng Philippines và M.

phi1

Tun tra chung ca các lc lượng Philippines và M.

Quân đi Trung Quc s duy trì cnh giác cao đ, kiên quyết bo v ch quyn, quyn và li ích hàng hi, kiên quyết bo v hòa bình và n đnh Bin Đông, quân đi Trung Quc nói.

"Philippines đã lôi kéo lc lượng t bên ngoài vào khu vc đ tun tra gây rc ri và cường điu hóa, phá hoi hòa bình và n đnh trong khu vc", B ch huy Chiến khu Nam b ca quân đi Trung Quc nói.

Các quan chc Philippines cho biết quân đi ca h và M hôm th Ba đã tiến hành các cuc tun tra chung ti vùng bin gn Đài Loan, mt hòn đo được qun lý dân ch mà Trung Quc tuyên b là ca mình, làm tăng thêm căng thng vi Trung Quc.

Mi quan h gia Trung Quc và Philippines v vn đ Bin Đông đã tr nên xu đi dưới thi Tng thng Philippines Ferdinand Marcos Jr khi ông hướng ti mi quan h cht ch hơn vi M, quc gia h tr nước Đông Nam Á này trong các tranh chp hàng hi vi Trung Quc.

Người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc hôm th Tư cho biết Trung Quc đã cnh báo M và Philippines v các cuc tun tra ca h.

Người phát ngôn Mao Ning nói : "Trung Quc đã nêu rõ quan đim ca mình vi Philippines và M rng các cuc tun tra chung gia Philippines và M không được phá hoi ch quyn lãnh th cũng như quyn và li ích hàng hi ca Trung Quc".

Mt tàu hi quân Trung Quc đã theo dõi ba tàu chiến ca M và Philippines đang tun tra chung hôm th Năm, người đng đu lc lượng vũ trang Philippines, Romeo Brawner, nói vi các phóng viên.

Ông Brawner cho biết v vic xy ra vào khong 10 gi 15 sáng gn giàn khoan khí đt t nhiên cách tnh Palawan 27 hi lý. "Không có th thách, không có thao tác nguy him".

Ông Brawner cho biết thêm Philippines đã đt được mc tiêu hp tác cht ch vi đng minh ca mình là M và không có s c đáng tiếc nào xy ra.

B Ngoi giao Philippines và văn phòng c vn an ninh quc gia đã không tr li ngay lp tc yêu cu bình lun.

Reuters

VOA, 23/11/2023

**************************

Biển Đông : Philippines và Mỹ tuần tra chung để tăng cường bảo vệ "an ninh khu vực"

Trọng Thành, RFI, 22/11/2023

Philippines và Mỹ nối lại việc tuần tra chung ở Biển Đông. Cuộc tuần tra ba ngày, từ hôm qua 21/11/2023 đến ngày 24/11, bắt đầu ở khu vực phía bắc Philippines và kết thúc tại vùng biển phía tây Philippines, tức Biển Đông theo cách gọi của Manila, nơi các tranh chấp trên biển giữa Philippines và Trung Quốc "đang ngày trở nên quyết liệt hơn".

myphi1

Chiến đấu cơ của Không quân Philippines và Bộ Tư Lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ trong cuộc tập trận chung mang tên Hoạt động Hợp tác Hàng hải Mỹ - Philippines, gần vùng biển Batanes và phía Nam Trung Quốc via Reuters – Philippine Air Force

Theo AFP, Quân đội Philippines cho biết ba chiếm hạm, hai chiến đấu cơ hạng nhẹ FA-50 và một máy bay tấn công A-29B Super Tucano tham gia cuộc tuần tra chung. Mỹ cử một tàu chiến ven biển, một máy bay trinh sát và một phi cơ tuần tra hàng hải P8-A Poseidon.

Trong một phát biểu ngày hôm qua, 21/11, tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. khẳng định cuộc tuần tra chung "trên biển và trên không" với Hoa Kỳ là một "sáng kiến quan trọng" nhằm tăng cường hơn nữa khả năng tương tác giữa quân đội hai nước. Tổng thống Philippines cho biết "thông qua các nỗ lực hợp tác này, chúng tôi mong muốn tăng cường an ninh khu vực và thúc đẩy quan hệ đối tác liên lục với Hoa Kỳ trong việc bảo vệ lợi ích chung của chúng ta".

Kế hoạch nối lại các cuộc tuần tra chung tại Biển Đông đã được Hoa kỳ và Philippines thông qua về nguyên tắc hồi tháng 2/2023. Trong giai đoạn cầm quyền của tổng thống tiền nhiệm Rodrigo Duterte, có lập trường ngả về phía Trung Quốc, hoạt động tuần tra chung với Mỹ bị đình chỉ. 

Cuộc tuần tra chung Philippines – Mỹ nói trên bắt đầu ngay sau khi tổng thống Philippines viếng thăm Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương Hoa Kỳ ở Hawaii. Trong một phát biểu trước một viện tư vấn ở Hawaii ngày 20/11, tổng thống Ferdinand Marcos Jr. nhấn mạnh các tranh chấp tại Biển Đông đang "đang ngày trở nên quyết liệt hơn" do hành xử ngày lấn lướt của Trung Quốc. Nguyên thủ Philippines cảnh báo có nhiều dấu hiệu cho thấy quân đội Trung Quốc "bắt đầu quan tâm" đến việc xây dựng căn cứ trên các rạn san hô "ngày càng gần hơn với bờ biển Philippines".

Lo ngại của Manila tập trung vào Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal), nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, cách đảo Palawan của nước này khoảng 200 km. Trung Quốc gia tăng các hoạt động ngăn chặn việc Quân đội Philippines tiếp tế cho đơn vị đóng tại một tàu chiến cũ ở bãi san hô này. Báo Nhật Nikkei Asia hôm 21/11/2023 dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết Washington "ủng hộ hoàn toàn chính sách sửa chữa con tàu chiến cũ" (tức tàu Sierra Madre ở Bãi Cỏ Mây - Second Thomas Shoal) của Manila và cho biết Mỹ sẵn sàng hỗ trợ theo yêu cầu của Philippines.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành
Read 120 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)