Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

28/11/2023

Trung Quốc nhắc nhở Úc về việc đi biển

VOA tiếng Việt

Trung Quc nhc nh Úc v vic tàu hi quân đi li Bin Đông, Bin Hoa Đông

Trung Quc kêu gi Úc thông báo cho h v các hot đng hi quân Bin Đông và Bin Hoa Đông có tranh chp trong khi mt quan chc cp cao Trung Quc cnh báo mt s c nh gia quân đi hai nước có th leo thang và phá hoi quan h song phương.

trunguc1

Ông Lưu Kiến Siêu phát biu ti Vin Quan h Úc-Trung Quc thuc Đi hc Công ngh Sydney

Th tướng Úc Anthony Albanese hi tun trước nói rng mt chiến hm Trung Quc đã hành đng nguy him bng cách s dng sóng âm phn x trong v vic xy ra vi mt tàu hi quân Úc vùng bin Nht Bn khiến mt lính th ln b thương.

Cũng chính tàu hi quân Úc này, chiếc Toowoomba, hôm 25/11 đã bt đu tun tra chung vi Philippines Bin Đông ln đu tiên, trong bi cnh căng thng gia Bc Kinh và Manila xung quanh mt bãi cn có tranh chp gia tăng.

Phát biu ti Sydney hôm 28/11, trưởng Ban Liên lc Đi ngoi ca Đng Cng sn Trung Quc, ông Lưu Kiến Siêu, nói rng s c xy ra vùng bin tranh chp gia Nht Bn và Trung Quc, và đt vn đ ti sao hi quân Úc li có mt đó.

Ông Lưu ph nhn chuyn Trung Quc đã làm lính th ln Úc b thương. Cũng chính ông kêu gi cn có bt k hình thc nào đ tham vn trước hoc thông báo trước nhm ngăn chn hiu lm xy ra gia quân đi hai nước.

"Nhng s c nh như vy thc s có th leo thang nếu không được x lý đúng cách", ông nói, đ cp đến cm xúc ca công chúng. Ông đưa ra phát biu này khi tr li các câu hi ti mt s kin do Vin Quan h Úc-Trung Quc thuc Đi hc Công ngh Sydney t chc.

Ông Lưu nói s hin din ca các tàu hi quân Úc dường như là mt cách tuyên b quan đim v các chính sách ca Trung Quc Bin Đông. "Lý do các tàu hi quân Úc có mt đó thc s là đ kim chế Trung Quc đó là thông đip mà chúng tôi thy", ông nói.

Ông kêu gi chính ph và quân đi Úc hành đng hết sc thn trng trong lĩnh vc này.

Úc trước đây tng nói rng h tôn trng quyn t do hàng hi và hàng không ca tt c các quc gia phù hp vi lut pháp quc tế. Hai phn ba lượng thương mi ca Úc đi qua Bin Đông.

Trong tháng 11 này, ông Albanese đã có chuyến thăm đu tiên ca mt lãnh đo Úc đến Trung Quc trong 7 năm qua, sau nhng n lc ca c hai bên nhm n đnh quan h.

Ông Lưu nói ông hy vng Úc có th điu chnh li vic rà soát đu tư ca Trung Quc theo các yếu t an ninh quc gia.

Hai khon đu tư đt hiếm ca các công ty Trung Quc đã b y ban Đánh giá Đu tư Nước ngoài ca Úc chn li trong năm nay và Úc đã tìm cách thu hút khon đu tư ln hơn ca M vào lĩnh vc này.

Reuters

VOA, 28/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters
Read 102 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)