Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

08/12/2023

Thái Lan và Miến Điện lập lực lượng đặc trách cứu trợ người tản cư ở vùng biên giới

RFI tiếng Việt

Bộ ngoại giao Thái Lan ngày 08/12/2023 cho biết Thái Lan và láng giềng Miến Điện đang bị nội chiến sẽ thành lập một lực lượng đặc nhiệm để tăng cường công tác hỗ trợ nhân đạo cho những người phải sơ tán do giao tranh và có thể mở rộng lực lượng đó để bao gồm các cơ quan viện trợ khác.

miendien1

Một trung tâm tiếp nhận người Karen tị nạn dọc vùng biên giới Thái – Miến / Gavroche

Theo hãng tin Anh Reuters, quyết định thành lập lực lượng đặc nhiệm phụ trách cứu trợ này đã được đưa ra trong các cuộc thảo luận giữa ngoại trưởng Miến Điện Than Swe do tập đoàn quân sự bổ nhiệm với người đồng cấp Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara tại một cuộc họp của khối Hợp tác Mekong-Lancang ở Trung Quốc.

Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Thái Lan khẳng định rằng : "Phía Miến Điện sẽ sớm cử một nhóm công tác tới Thái Lan để thảo luận về vấn đề này". Về phía Miến Điện, thái độ thận trọng hơn. Bộ ngoại giao Miến Điện xác nhận rằng cuộc họp đã diễn ra nhưng không đề cập đến lực lượng đặc nhiệm nhân đạo.

Trong thông cáo của mình, phía Thái Lan còn bày tỏ hy vọng rằng kế hoạch đó sẽ mở ra một tiến trình hợp tác mang tính xây dựng giữa chính quyền quân sự cầm quyền tại Miến Điện, khối Đông Nam Á ASEAN và cộng đồng quốc tế.

Chính quyền quân sự Miến Điện hiện bị khối ASEAN tẩy chay vì không thực hiện kế hoạch hòa bình mà họ đã đồng ý sau cuộc đảo chính.

Chiến sự đã bùng lên dữ dội ở các khu vực biên giới của Miến Điện từ khi một liên minh các nhóm vũ trang thuộc các sắc tộc thiểu số đã mở các cuộc tấn công phối hợp đánh vào quân đội và các cơ sở chính phủ, khuyến khích lực lượng kháng chiến ủng hộ dân chủ nhắm vào lực lượng an ninh ở những nơi khác.

Tình hình chiến sự bùng lên vào cuối tháng 10 đã khiến cho hơn 300.000 người dân phải tản cư, theo ước tính của Liên Hiệp Quốc. Hai láng giềng Thái Lan và Trung Quốc ngày càng lo ngại trước nguy cơ bị làn sóng người tị nạn tràn ngập.

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa
Read 102 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)