Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

04/01/2024

Trung Quốc tăng cường chống tham nhũng

Minh Phương

Minh Phương, RFI, 04/01/2024

Năm 2023 là năm Trung Quốc đánh dấu kỷ lục về các cuộc điều tra chống tham nhũng và các vụ sa thải quan chức cấp cao bị cáo buộc làm sai quy định của đảng. Kể cả những quan chức đã về hưu cũng bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

trungquoc1

Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại Quốc Hội Trung Quốc, Bắc Kinh, ngày 13/03/2023. AP - Andy Wong

Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Stéphane Lagarde cho biết cụ thể :

"Ngay cả những người về hưu cũng không được yên, thậm chí họ chiếm đa số trong những quan chức cấp cao bị sa thải vào năm ngoái trong chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc. Tổng cộng 45 quan chức cấp cao của các tổ chức trung ương đã bị điều tra. Họ bị coi là "những thành phần tha hóa, biến chất" của đảng, và bị xử lý bởi cơ chế tư pháp nội bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tức là Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương.

Với quyền lực tương tự như một tòa án, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương có hàng triệu thanh tra trên toàn quốc, có thẩm quyền mở lại các hồ sơ lưu trữ. Trong số 45 "cán bộ đã bị khai trừ", tức là mất tư cách đảng viên, 27 người đã về hưu trước khi bị kỷ luật.

Việc tập trung đánh vào những người về hưu cho thấy có nhiều sai phạm là liên quan đến những vụ việc trước khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền. Từ năm 2013, chủ tịch Trung Quốc đã coi cuộc chiến chống tham nhũng là ưu tiên hàng đầu và là công cụ để thanh trừng các đối thủ. Cuộc chiến chống tham nhũng cũng được tiến hành trong quân đội ,nhưng không được công bố rộng rãi. Trong năm 2023, một cựu bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã bị mất chức trong cuộc chiến này".

Minh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Phương
Read 112 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)