Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

27/01/2024

Trung Quốc và Bắc Triều Tiên cam kết tăng cường hợp tác chiến lược

RFI tiếng Việt

Trung Quốc cam kết tăng cường các liên lạc về chiến lược "ở mọi cấp" với Bắc Triều Tiên và khẳng định "lập trường không thay đổi" trong việc siết chặt quan hệ song phương. Trên đây là nội dung chính của cuộc gặp giữa thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông (Sun Wei-dong) và người đồng cấp Bắc Triều Tiên Choe Son-hui tại Bình Nhưỡng hôm 26/01/2024, theo Reuters.

bactrieutien0

Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông và người đồng cấp Bắc Triều Tiên Choe Son-hui tại Bình Nhưỡng. Ảnh ngày 27/01/2024 AP - Cha Song-ho

Hãng tin Nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA, cho biết thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đến Bình Nhưỡng từ hôm thứ Năm, 25/01 qua cửa khẩu Sinuiju. Hai phái đoàn ngoại giao Trung Quốc và Bắc Triều Tiên họp tại Cung Văn hóa Nhân dân, Bình Nhưỡng hôm qua, 26/01. Theo KCNA, trong cuộc họp này, hai bên đã thỏa thuận "tiếp tục tăng cường các hợp tác về mặt chiến thuật và tiếp tục cùng nhau bảo vệ các lợi ích chung có ý nghĩa nền tảng, tùy theo nhịp độ của mỗi bên".

Chuyến đi của thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivans có kế hoạch gặp lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) trong hai ngày hôm qua 26 và hôm nay 27/01, tại Thái Lan. Theo giới quan sát, tình hình an ninh khu vực Đông Bắc Á dự kiến là trọng tâm của cuộc đối thoại. Trung Quốc và Nga là các đồng minh lâu đời của Bắc Triều Tiên, quan hệ quân sự giữa Bình Nhưỡng và Moskva được siết chặt hồi năm ngoái, đã bị Washington lên án là "nguy hiểm". Trước đó, Hoa Kỳ đã kêu gọi chính quyền Trung Quốc - nhà tài trợ kinh tế quan trọng nhất với Bình Nhưỡng - kiềm chế Bắc Triều Tiên.

Đầu năm 2024, Bắc Triều Tiên sửa đổi Hiến pháp, từ bỏ mục tiêu tái thống nhất, coi Hàn Quốc là "quốc gia thù địch". Ngược lại, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố sẽ đẩy mạnh quan hệ với Trung Quốc.

Vẫn về Bắc Triều Tiên, theo Yonhap, Bộ Thống nhất của Hàn Quốc (phụ trách quan hệ giữa hai miền) hôm qua nhấn mạnh đến bất bình đẳng gia tăng giữa thủ đô Bình Nhưỡng và phần còn lại của miền Bắc. Theo một phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, bất bình đẳng gia tăng về thực phẩm cũng như trong các lĩnh vực nhà ở, giáo dục, y tế… Trong một cuộc họp của đảng cầm quyền Bắc Triều Tiên tuần này, lãnh đạo Bắc Triều Tiên cũng thừa nhận tình trạng nhu yếu phẩm thiếu trầm trọng tại nhiều vùng của đất nước là một "vấn đề chính trị nghiêm trọng".

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành
Read 73 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)