Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

27/01/2024

Lào nhận làm Chủ tịch luân phiên ASEAN 2024

VOA tiếng Việt

Lào nhn chc Ch tch ASEAN gia căng thng Bin Đông và tình hình bo lc Myanmar

Căng thng âm Bin Đông gia Trung Quc vi mt s quc gia Đông Nam Á hin thường xuyên gây ra đi đu trc tiếp. Cuc chiến Myanmar chng li chính ph quân s đã nm quyn cách đây ba năm đã phát trin đến mc hu hết các quc gia đu cho rng đt nước này hin đang trong mt cuc ni chiến.

lao00

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith đm nhn chiếc ghế ch tch luân phiên ca ASEAN, phi đi phó vi căng thng Bin Đông và bo lc Myanmar.

Người ta hy vng rt cao rng Indonesia có th đt được nhng tiến b đáng k trong c hai vn đ này trong nhim k Ch tch Hip hi Các quc gia Đông Nam Á năm 2023, s dng nh hưởng ca mình vi tư cách là quc gia ln nht khi, nhưng Indonesia không my đt được tiến b. Gi đây, Lào, nước nghèo nht và là mt trong nhng nước nh nht trong khi, đã đm nhn chiếc ghế ch tch luân phiên ca ASEAN.

Khi các b trưởng ngoi giao tp trung ti Luang Prabang cho cuc hp cp cao đu tiên trong năm nay vào cui tun này, nhiu người t ra bi quan rng ASEAN khó có th khng chế nhng thách thc ln nht ca mình.

Bà Shafiah Muhibat, chuyên gia ti Trung tâm Nghiên cu Chiến lược và Quc tế Indonesia, nói : "Có rt nhiu k vng khi Indonesia bt đu nhim k ch tch và mt s k vng đó đã không còn như mong đi".

"Vì vy, vi vic Indonesia chuyn sang cho Lào, tôi nghĩ k vng v nhng gì Lào thc s có th làm là khá thp".

Sau khi quân đi nm quyn kim soát Myanmar vào tháng 2 năm 2021 t chính ph được bu c dân ch ca bà Aung San Suu Kyi, ASEAN - bao gm Indonesia, Thái Lan, Singapore, Philippines, Vit Nam, Malaysia, Myanmar, Campuchia, Brunei và Lào - đã đưa ra mt kế hoch ng thun 5 đim" vì hòa bình.

Gii lãnh đo quân s Myanmar cho đến nay vn pht l kế hoch này. Đng thi, mt cuc khng hong nhân đo đang gia tăng, vi hơn 2,6 triu người buc phi ri b nhà ca do bo lc leo thang, theo Liên hip quc.

Indonesia, mc dù đã đ ngh hơn 180 ln "giao tiếp" vi các bên liên quan Myanmar, nhưng vn không th đt được bước đt phá.

Kế hoch ca ASEAN là kêu gi chm dt ngay lp tc bo lc, đi thoi gia tt c các bên liên quan, c đc phái viên ASEAN làm trung gian hòa gii, cung cp vin tr nhân đo thông qua các kênh ASEAN và đưa đc phái viên ti thăm Myanmar đ gp g tt c các bên liên quan.

Ông Muhammad Faizal, thuc Vin Nghiên cu Chiến lược và Quc phòng ti Trường Nghiên cu Quc tế S. Rajaratnam Singapore, nói : "ASEAN thc s có rt ít đòn by đi vi Myanmar ; Myanmar không quan tâm đến ASEAN chút nào". "H không quan tâm đến năm đim đng thun".

Trong thi gian làm Ch tch ASEAN, Indonesia đã thành lp văn phòng chính thc ca đc phái viên, tăng cường ngun lc cho v trí này và nhà ngoi giao k cu Lào đm nhn vai trò này đã ti Myanmar và gp g người đng đu hi đng quân s cm quyn và các quan chc cp cao khác. Đ đm bo tính liên tc trong quan h vi Myanmar, Indonesia cũng đã thiết lp cơ chế b ba gm các ch tch trước đây, hin ti và tương lai ca ASEAN - hin là Indonesia, Lào và Malaysia.

Ông Peter Haymond, cu Đi s Hoa K ti Lào giai đon 2020-2023, người hin đang làm vic ti Trung tâm Nghiên cu An ninh Châu Á-Thái Bình Dương Hawaii, cho biết b ba này s cung cp "năng lc và h tr" cho Lào trong năm làm ch tch, có nghĩa là nước này s không phi hành đng mt mình.

Ông nói trên podcast Đài phát thanh Đông Nam Á ca Trung tâm Nghiên cu Chiến lược và Quc tế vào tháng 11 : "ASEAN ch thc s có trng lượng nếu có th phát biu vi tư cách mt nhóm vì vy b ba này được các đi tác ASEAN vi s đng tình ca Lào tp hp li vi nhau".

"Tôi nghĩ Lào đang tìm kiếm s giúp đ".

Tuy nhiên, có kh năng Lào s tiếp cn tình hình Myanmar t quan đim riêng ca mình, ông Faizal nói.

"H mun duy trì s hp tác an ninh xuyên biên gii vi chính quyn quân s Myanmar và nghĩ rng có l h có li khi đm bo rng chính quyn quân s vn nm quyn Myanmar. Tuy nhiên, trên thc tế, điu đó có th không xy ra," ông nói trong mt cuc phng vn qua đin thoi.

Hin ti, quân đi Myanmar đang thua cuc trước mt cuc tn công phi hp được phát đng vào tháng 10/2023 bi ba lc lượng dân quân hùng mnh sau đó được nhiu lc lượng khác trên khp đt nước tham gia.

Trung Quc được coi là ít nht đang ngm ng h nhóm ban đu, được gi là Liên minh Ba Anh em, xut phát mt phn t s khó chu ngày càng tăng ca Bc Kinh trước hot đng buôn bán ma túy đang phát trin mnh m và các ti phm khác xuyên biên gii vi Myanmar. Trung Quc cũng có nh hưởng mnh m vi gii cm quyn quân s ca nước này.

Ông Faizal nói, Cng sn Lào là mt trong nhng quc gia ASEAN có mi quan h cht ch nht vi Bc Kinh, vì vy s rt thú v đ xem liu nước này có c gng tranh th s h tr ca Trung Quc trong vic gii quyết xung đt Myanmar hay không.

Ông Faizal nói : "Rõ ràng là c chính quyn và các nhóm khác đang c gng giành được s ng h hoc ưu ái ca Trung Quc".

Bc Kinh khng đnh s không can thip vào công vic ni b ca các quc gia khác, vì vy không rõ liu h có mun đm nhn vai trò ln hơn trong vic c gng chm dt xung đt Myanmar hay không, ngay c khi điu đó được các thành viên ASEAN khác chp nhn.

Nhiu nước đang vướng vào các tranh chp hàng hi vi Trung Quc v tuyên b ch quyn Bin Đông, mt trong nhng tuyến đường thy quan trng nht thế gii dành cho vn ti bin.

Philippines, Vit Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei đu có yêu sách riêng đi vi các đo, rn san hô và tài nguyên dưới đáy bin trong khu vc. Indonesia cũng bày t lo ngi v điu mà h coi là s xâm phm ca Bc Kinh vào vùng đc quyn kinh tế ca nước này vùng bin.

Năm 2012, Trung Quc và ASEAN đã nht trí tuyên b v ng x Bin Đông, tìm cách "tăng cường các điu kin thun li vì mt gii pháp hòa bình và lâu dài cho nhng khác bit và tranh chp", nhưng gn đây có rt ít du hiu thin chí.

Tranh chp lãnh th kéo dài hàng thp niên đã leo thang gia Bc Kinh và Manila vào năm ngoái, làm dy lên lo ngi nó có th biến thành mt cuc xung đt ln có th liên quan đến M, mt đng minh hip ước lâu năm ca Philippines.

Các tàu tun duyên Trung Quc và các tàu đi kèm đã s dng tia laser và vòi rng cp quân s chng li các tàu tiếp tế và lc lượng tun duyên Philippines, đng thi thc hin các hot đng nguy him gn các bãi cn tranh chp, khiến Philippines đưa ra nhiu phn đi ngoi giao chng li Trung Quc.

Vào tháng 12/2023, Trung Quc tuyên b s tiếp tc gây áp lc quân s lên Philippines và các quan chc Philippines ngày càng bt bình trước điu mà h cho là thiếu s h tr t các nước ASEAN khác.

Tình hình khó có th thay đi dưới s lãnh đo ca Lào không giáp bin, đc bit là khi nước này có mi quan h vi Bc Kinh, ông Faizal nói.

Trong nhim k ch tch trước đây vào năm 2016, Lào đã có th đt được s cân bng gia tt c các bên, đưa ra mt tha hip mà các quan chc sau này mô t là khiến mi người đu không hài lòng như nhau.

Tuy nhiên, Lào, vi dân s 7,4 triu người, k t đó ngày càng tr nên ph thuc vào người hàng xóm khng l phía bc, ông Faizal lưu ý, vi khon n khng l đi vi các ngân hàng nhà nước Trung Quc cho nhiu d án cơ s h tng, bao gm c tuyến đường st cao tc xuyên quc gia mi.

Vn theo chuyên gia này, Lào "s phi chu rt nhiu áp lc t Trung Quc, vì v cơ bn h ph thuc vào Trung Quc v mi mt". "Tôi tin rng h có th s c gng duy trì hin trng - không làm gì nhiu hơn mà ch duy trì nhng gì hin có".

Nguồn : RFA, 27/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 146 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)