Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

29/01/2024

Ngoại trưởng ASEAN họp về an ninh Biển Đông và Myanmar

RFI - VOA

Các ngoại trưởng ASEAN thảo luận tình hình Biển Đông và bạo lực ở Miến Điện

Phan Minh, RFI, 29/01/2024

Lập trường ngày càng quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông và bạo lực leo thang ở Miến Điện là những chủ đề chính của cuộc họp các ngoại trưởng Hiệp hội các nước Đông Nam (ASEAN), tại Luang Prabang, Lào, ngày hôm nay 29/01/2024.

asean1

Ngoại trưởng Lào Saleumxay Kommasith trong cuộc họp báo về cuộc họp bộ trưởng Ngoại Giao các nước ASEAN tại Luang Prabang, Lào, ngày 29/01/2024. AP - Sakchai Lalit

Đây là cuộc họp cấp cao đầu tiên của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) kể từ khi Lào đảm nhận chức chủ tịch luân phiên. Ngoại trưởng 10 quốc gia thành viên sẽ thảo luận hoạch định chiến lược về các vấn đề hòa bình, an ninh, ổn định trong khu vực, về hợp tác kinh tế và các vấn đề khác theo phương châm của năm 2024 là "tăng cường kết nối và khả năng phục hồi".

Cuộc họp diễn ra cùng ngày với sự kiện tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. tới Hà Nội, trao đổi với các lãnh đạo Việt Nam về hồ sơ Biển Đông, nơi mà Philippines có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc và với cả một số nước Đông Nam Á.

Theo hãng tin Mỹ AP, chính quyền Manila đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ các nước láng giềng ASEAN, trong bối cảnh quan hệ với Trung Quốc ngày thêm căng thẳng, chủ yếu do tình hình ở Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal), điều mà nhiều chuyên gia lo ngại có thể trở thành một cuộc xung đột vũ trang và liên lụy tới cả Hoa Kỳ, đồng minh lâu năm của Philippines.

Sự kiện đáng chú ý khác là lần đầu tiên sau hơn 2 năm, cuộc họp lần này của khối có sự hiện diện của một quan chức cấp cao Miến Điện. Kể từ khi quân đội nước này nắm quyền kiểm soát đất nước sau cuộc đảo chính vào tháng 02/2021, ASEAN đã không mời giới lãnh đạo chính quyền quân sự Miến Điện tham gia các hội nghị thượng đỉnh và những cuộc họp cấp bộ trưởng, và thay vào đó yêu cầu nước này cử các đại diện "phi chính trị" đến dự họp.

Một số nước ASEAN, đặc biệt là Việt Nam và Philippines, có những tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông. Chính quyền Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ khu vực biển, nơi có những tuyến hàng hải quan trọng đối với thương mại quốc tế.

Phan Minh

*************************

Các ngoi trưởng ASEAN ng h Myanmar t gii quyết khng hong

Reuters, VOA, 29/01/2024

Ngoi trưởng các nước Đông Nam Á hôm 29/1 đã thúc gic chm dt cuc xung đt đm máu Myanmar và th hin s đoàn kết trong vic ng h kế hoch hòa bình khu vc và gii pháp ca Myanmar và do Myanmar lãnh đo cho cuc khng hong.

asean2

Toàn cảnh Hi ngh các ngoi trưởng ASEAN ti Luang Prabang, Lào

Trong tuyên b sau hi ngh ngoi trưởng Hip hi các quc gia Đông Nam Á (ASEAN), các ngoi trưởng đã ng h n lc ca tân đc phái viên x lý cuc khng hong do Lào b nhim đ tiếp cn vi các bên liên quan và bày t tin tưởng vào quyết tâm ca đc phái viên giúp đ người dân Myanmar.

Myanmar đã dính vào xung đt k t khi quân đi giành quyn lc trong cuc đo chính vào năm 2021 vn gây ra hn lon trên toàn quc và chm dt đt ngt mt thp k dân ch và ci cách kinh tế.

Đc phái viên mi, ông Alounkeo Kittikhoun, đã gp người đng đu tp đoàn quân s trong chuyến thăm Myanmar hi đu tháng này, theo truyn thông nhà nước. C ASEAN và Lào đu chưa thông báo v chuyến đi này và không rõ liu ông có gp bt k nhóm chng đi chính quyn quân s nào hay không.

"Chúng tôi tái khng đnh cam kết ca ASEAN h tr Myanmar tìm mt gii pháp hòa bình, toàn din và lâu dài cho cuc khng hong đang din ra, vì Myanmar vn là phn không th tách ri ca ASEAN", các ngoi trưởng cho biết trong tuyên b.

"Chúng tôi tái khng đnh s đoàn kết ca ASEAN và nhc li rng bt k n lc nào cũng nên h tr và phù hp vi (kế hoch hòa bình) và có s phi hp vi nước ch tch khi", tuyên b viết và kêu gi chm dt bo lc và kim chế đ cho phép cu tr nhân đo.

ASEAN đã đi mt bt hòa trong ni b v cách gii quyết cuc khng hong.

Tp đoàn quân s Myanmar đang chiến đu trên nhiu mt trn đ dp tt cuc ni dy ca nhóm dân quân ng h dân ch liên minh vi chính ph bóng ti và quân đi các nhóm thiu s, gi h là bn khng b và t chi đàm phán vi h. Hơn 2 triu người đã phi di tn.

Nước ch tch ASEAN tin nhim, Indonesia, đã khi xướng mt lot các hot đng ngoi giao thm lng đ khuyến khích đi thoi gia các bên tham chiến Myanmar, nhưng mt s phân tích gia đã bày t nghi ng liu nước ch tch mi là Lào có sc nh hưởng hay ý chí đ thúc đy nhim v này hay không.

Myanmar đã c mt quan chc đến cuc hp ca các ngoi trưởng, ln đu tiên chp nhn li mi ca ASEAN là gi đi din phi chính tr đến cuc hp. Các tướng lĩnh hàng đu ca nước này đã b cm ca vì đã không thc hin kế hoch hòa bình mà h đã nht trí vi ASEAN hai tháng sau cuc đo chính.

Chính quyn quân s đã phn n v điu mà h gi là s can thip ca ASEAN vào công vic ni b ca h.

Reuters

Nguồn : VOA, 29/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Minh, Reuters
Read 92 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)