Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

31/01/2024

Evergrande : sự tuyệt vọng của nhà đầu tư trước các khoản nợ Trung Quốc

VOA - RFI

Lnh thanh lý tp đoàn Evergrande cho thy s tuyt vng ca nhà đu tư trước các khon n Trung Quc

Reuters, VOA, 31/01/2024

Lnh thanh lý đi vi tp đoàn bt đng sn đang gánh nhiu n nn nht ca Trung Quc bt đu mt quy trình rút ngn thi gian cho các ch n, nhiu kh năng phơi bày tình trng suy thoái bt đng sn Trung Quc và khiến các nhà xây dng b loi khi th trường n toàn cu khi các nhà đu tư tránh ri ro.

evergrande1

Khu phc hp thương mi Evergrande vi phòng trưng bày ô tô Evergrande đã đóng ca Bc Kinh, ngày 29/1/2024. Tp đoàn Evergrande va b tòa án Hong Kong ra lnh thanh lý tài sn sau khi công ty này không th đt được tha thun tha thun tái cơ cu vi các ch n.

Mt tòa án Hong Kong đã ch đnh nhà thanh lý cho China Evergrande, hơn hai năm sau khi v v n khiến tình trng bùng n bt đng sn kéo dài nhiu năm dng li.

Tp đoàn có tài sn 240 t USD và là nhà phát trin mc n nhiu nht thế gii vi khon n gn 300 t USD. Th trường k vng các trái ch nước ngoài s là nhng người thua l ln nht và các ch s hu nhng căn h chưa hoàn thin s được ưu tiên.

Vic tái cơ cu hoc bán nhà cũng có ý nghĩa ln hơn đi vi n, bt đng sn và nim tin ca nhà đu tư khi nó din ra trong bi cnh giá nhà trượt dc và tình trng bt n kinh tế khiến th trường chng khoán lao dc xung mc thp nht trong nhiu năm.

Các khon n ca Evergrande giao dch dưới 2 xu trên 1 đô la và c phiếu ca nó đã chm mc thp k lc vào th Hai trước khi b đình ch hot đng.

Đến th Ba, s phc hi gn đây ca c phiếu các nhà phát trin đã b đo ngược và đng nhân dân t ca China Vanke, tp đoàn phát trin nhà s 2 ca Trung Quc xét v doanh s, gim mt chút xung còn 79 nhân dân t.

"Các nhà đu tư trong lĩnh vc này ca th trường vào thi đim này có th đang suy đoán xem ai thoát khi tình trng này mà ít b thit hi hơn và trái phiếu nào s có t l thu hi tt hơn", Phil Wool, nhà đng qun lý danh mc đu tư ca Rayliant's Quantamental China ETF, nói.

Ông nói mt điu ngc nhiên tích cc là chính quyn Trung Quc s tha nhn và h tr thc thi lnh ca tòa án Hong Kong, mc dù điu này chưa rõ ràng.

Trong khi đó, nim tin chm đáy cũng th hin các th trường sơ cp, nơi tng b các nhà phát trin thng tr.

D liu t Dealogic cho thy tng s tin phát hành bng đô la M cho Trung Quc đã gim xung còn 42,5 t USD vào năm ngoái t mc trước đi dch là trên 200 t USD, và mc dù vic gii quyết các khon n ca Evergrande có th giúp ích nhưng các nhà đu tư k vng rng đó s là mt quá trình rt chm.

Tình trng yếu kém ca th trường bt đng sn, bt ngun t s sp đ ca Evergrande và các công ty khác, đã tr thành lc cn ln cho s tăng trưởng ca Trung Quc cũng như nim tin ca người tiêu dùng và nhà đu tư.

Ch s Hang Seng ca các nhà phát trin đi lc đã gim xung mc thp k lc vào tun trước, và các nhà phân tích k vng hot đng thanh lý tài sn và tái cơ cu s tiếp tc duy trì áp lc.

Tuy nhiên, ngay c khi Evergrande b dp tim mt cách cn thn thì rt nhiu thit hi đã xy ra và hu hết các nhà đu tư đu không mun đng đến lĩnh vc bt đng sn, nơi tng chiếm gn 1/4 sn lượng kinh tế, hay thm chí là Trung Quc cho đến khi nó được gii quyết đúng cách.

Doanh s bán bt đng sn, đu tư và vn do các nhà phát trin bt đng sn huy đng ca Trung Quc tiếp tc gim trong năm 2023, mc gim ln th hai sau năm 2022 trong hơn mt thp niên.

Reuters

Nguồn : RFA, 31/01/2024

********************************

Tòa án Tối cao Hồng Kông ra lệnh giải thể tập đoàn Trung Quốc Evergrande

Thu Hằng, RFI, 29/01/2024

Cổ phiếu của Evergrande đã mất 20% sáng 29/01/2024 ngay sau khi Tòa án Tối cao của đặc khu hành chính Hồng Kông ra lệnh thanh lý tập đoàn xây dựng khổng lồ của Trung Quốc, hiện bị nợ hơn 300 tỉ đô la. Tuy nhiên, Evergrande, có trụ sở chính tại Trung Quốc, khẳng định vẫn tiếp tục hoạt động.

evergrande1

Ảnh minh họa chụp ngày 30/10/2023 : Tòa án Tối cao Hồng Kông. AP - Vernon Yuen

Thông tín viên RFI Florence de Changy tại Hồng Kông tường trình :

Sáng 29/01 khi khai mạc phiên tòa mới ở Tòa án Tối cao Hồng Kông, thẩm phán Linda Chan tuyên bố : "Phiên tòa đã kéo dài 1 năm rưỡi và doanh nghiệp vẫn không thể trình một đề xuất cụ thể". Bà nói thêm "Đã đến lúc Tòa phải nói là quá lắm rồi", đồng thời ra lệnh thanh lý tư pháp nhà thầu bất động sản khổng lồ, hoạt động ở 230 thành phố Trung Quốc với hơn 1.200 dự án bất động sản đang thi công. Trước đó, tập đoàn được gia hạn đến ngày 29/01 để trình bày kế hoạch tái cấu trúc.

Evergrande có trụ sở ở Thâm Quyến và niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông. Nhà sáng lập Hứa Gia Ấn (Hui Ka Yan), từng là người giầu thứ hai Trung Quốc, đã bị bắt vào tháng 09/2023, cùng như nhiều lãnh đạo khác của tập đoàn.

Quyết định thanh lý Evergrande có nguy cơ gây ra nhiều rắc rối lớn, không chỉ đối với các ngân hàng Trung Quốc mà còn tác động đến vài triệu nhà đầu tư nhỏ đã chi cho những dự án chưa được xây hoặc chưa hoàn thiện. Vô số các nhà thầu phụ trong lĩnh vực này cũng có nguy cơ bị phá sản".

Theo AFP, chiều 29/01, thẩm phán công bố chi tiết phán quyết và có thể chỉ định một nhà phụ trách thanh lý đối với Evergrande. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để phán quyết của một tòa án ở đặc khu hành chính có thể được áp dụng ở Hoa lục, nơi Evergrande đóng trụ sở và áp dụng luật khác.

Ban giám đốc Evergrande khẳng định quyết định của Tòa án Tối cao Hồng Kông sẽ không tác động đến hoạt động của họ tại Hoa lục. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc sẽ bị xói mòn. Từng là niềm tự hào của nền kinh tế Trung Quốc, Evergrande bắt đầu lao dốc năm 2021 khi lần đầu tiên thông báo mất khả năng thanh toán, tiếp theo là tuyên bố phá sản ở Mỹ.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters, Thu Hằng
Read 110 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)