Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

31/01/2024

Trung Quốc xuất khẩu xe điện nhiều nhất, thanh toán XTransfert

RFI - RFA

Trung Quốc soán ngôi Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới

Phan Minh, RFI, 31/01/2024

Dữ liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) công bố hôm nay 31/01/2024 xác nhận, nhờ có đội ngũ các nhà sản xuất xe ô tô điện hùng hậu, vào năm ngoái, Trung Quốc đã soán ngôi Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu xe hơi hàng đầu thế giới.

xe1

Một khách hàng mua ô tô điện của hãng Trung Quốc BYD tại một cửa hàng ở Yokohama, gần Tokyo, Nhật Bản, ngày 04/04/2023. AP - Eugene Hoshiko

Theo JAMA, được hãng tin AFP trích dẫn, các nhà sản xuất Nhật Bản đã xuất khẩu 4,42 triệu ô tô, xe tải và xe buýt vào năm 2023, trong khi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết nước này xuất khẩu 4,91 triệu chiếc vào năm ngoái, thậm chí 5,22 triệu chiếc, theo số liệu do hải quan Trung Quốc công bố đầu tháng này.

Việc Trung Quốc soán ngôi Nhật Bản, quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới kể từ năm 2017, là điều đã được dự báo từ nhiều tháng qua. Tuy nhiên, sự kiện này cần phải được đánh giá đúng mức, bởi lượng xe được các hãng Nhật Bản sản xuất ở nước ngoài nhiều gấp đôi so với lượng xe sản xuất trong nước, trong khi các nhà sản xuất Trung Quốc có rất ít nhà máy ở nước ngoài.

Xu hướng này sẽ thay đổi khi BYD của Trung Quốc đã trở thành hãng xe ô tô điện số một thế giới sau khi vượt qua Tesla của Mỹ vào quý 4 năm 2023 và đang thúc đẩy mạnh hoạt động sản xuất ở nước ngoài. Cuối tháng 12/2023, BYD đã công bố dự án xây dựng một nhà máy ở Hungary để nhắm tới thị trường châu Âu. BYD cũng có những dự án tương tự ở những nơi khác, từ Đông Nam Á tới Brazil.

Phan Minh

************************

Nền tảng thanh toán xuyên biên giới của Trung Quốc nhắm đến Việt Nam và Pakistan

RFA, 31/01/2024

XTransfer, nền tảng thanh toán thương mại xuyên biên giới hàng đầu của Trung Quốc, thông báo đang tích cực mở rộng dịch vụ vào khối ASEAN, trong đó có Việt Nam.

xe2

Giám đốc điều hành XTransfer, Bill Deng dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới lần thứ 54 ở Davos, Thụy Sĩ hôm 17/1/2024 - Reuters

Mạng báo Finance Feds loan tin ngày 29/1 cho biết tại hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới lần thứ 54 ở Davos, nhà sáng lập và Tổng giám đốc XTransfer, ông Bill Deng, cho biết đã tham gia vào các cuộc thảo luận tập trung vào thị trường vừa nêu với thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính.

Cụ thể, XTransfer đã đạt được những bước tiến triển như tham gia vào Triển lãm Nhà Quốc tế VietBuild và giới thiệu các dịch vụ thanh toán xuyên biên giới cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) tại Việt Nam.

XTransfer cho biết hãng khởi nghiệp này đang phục vụ như một cầu nối giữa các ngân hàng quốc tế hàng đầu như J.P. Morgan, Deutsche Bank, BDS Bank với các doanh nghiệp vừa và nhỏ ; giúp cho họ được hưởng những dịch vụ tài chính xuyên biên giới như các tập đoàn lớn đa quốc.

XTransfer cũng mong muốn được giúp các nước đang trỗi dậy trong hoạt động thanh toán với các nước khác nhau.

Nguồn : RFA, 31/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Minh, RFA tiếng Việt
Read 105 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)