Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

31/01/2024

Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền không thể tranh cãi đối với bãi cạn Scarborough ở Biển Đông

VOA tiếng Việt

Trung Quc có ch quyn không th tranh cãi đi vi Bãi cn Scarborough và các vùng bin lân cn, đng thi luôn kiên quyết phn đi các hành vi xâm phm ca Philippines, người phát ngôn ca lc lượng Hi cnh Trung Quc nói trong mt tuyên b đưa ra vào cui ngày th Ba (30/1).

biendong1

nh chp vào ngày 22/9/2023 cho thy các tàu hi cnh sát Trung Quc chn mt tàu ca Cc Thy sn và Ngun li Thy sn Philippines (BFAR) khi tàu này đến gn li vào Bãi cn Scarborough do Trung Quc kim soát Bin Đông đang tranh chp.

Người phát ngôn ca Trung Quc nói thêm rng 4 người Philippines đã xâm nhp trái phép vào mt s khu vc nht đnh vào ngày 28/1 và hi cnh Trung Quc đã cnh báo v yêu cu h ri đi theo quy đnh ca pháp lut, vn theo tuyên b.

Các cáo buc ln nhau và xung đt đã xy ra thường xuyên gia hai nước trong năm qua liên quan đến nhng khu vc tranh chp Bin Đông.

Trung Quc tuyên b ch quyn gn như toàn b Bin Đông. Điu này khiến các nước láng ging có tuyên b ch quyn trên nhng khu vc Bin Đông mà h cho là nm trong vùng đc quyn kinh tế ca h tc gin.

Tuyên b dn li người phát ngôn Trung Quc nói "hi cnh Trung Quc s luôn bo v và thc thi" lut pháp ti các vùng bin thuc quyn tài phán ca nước này.

Trung Quc thường xuyên tiến hành tun tra Bin Đông ngay c khi căng thng gia tăng gia nước này và Philippines, quc gia gn đây đã tiến hành tun tra quân s chung trong khu vc vi đng minh ca mình là M, khiến Trung Quc tc gin.

Người phát ngôn Trung Quc nói thêm rng lc lượng hi cnh s bo v vng chc ch quyn quc gia cũng như các quyn và li ích hàng hi ca mình.

Reuters

Nguồn : RFA, 31/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 101 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)