Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

02/02/2024

Không để Trung Quốc ức hiếp, Philippines tự đề phòng

RFI tổng hợp

Philippines sẽ trang bị tàu ngầm để bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông

Thanh Hà, RFI, 01/02/2023

Kế hoạch hiện đại hóa quân sự của Philippines ở giai đoạn ba đã được tổng thống Ferdinand Marcos Jr. thông qua, bao gồm việc Manila lần đầu tiên sẽ "trang bị tàu ngầm" để bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông. Thiếu tướng Roy Trinidad, phát ngôn viên Hải quân Philippines đặc trách khu vực Biển Đông, thông báo tin trên vào hôm nay 01/02/2024.

phi1

Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. đã thông qua việc Manila lần đầu tiên sẽ "trang bị tàu ngầm" để bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông.

Theo hãng tin Anh Reuters, thiếu tướng Roy Trinidad đã lưu ý : Tuy không phải là một cường quốc hải quân, nhưng Philippines chú trọng đến việc trang bị cho lực lượng hải quân của nước này những phương tiện cần thiết để "bảo vệ lợi ích và chủ quyền" của Philippines. Phát ngôn viên Hải Quân Philippines trước mắt chưa thể thông báo một cách chính xác là Manila dự trù mua bao nhiêu tàu ngầm, nhưng tướng Trinidad khẳng định con số đó "chắc chắn sẽ nhiều hơn một đơn vị". Hiện tại Pháp, Tây Ban Nha Ý và Hàn Quốc cũng quan tâm đến kế hoạch mua tàu ngầm của Philippines.

Hải quân tại hai nước láng giềng sát cạnh của Philippines là Indonesia và Việt Nam đều đã được trang bị tàu ngầm. Jakarta và Hà Nội cũng là những bên có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông.

Kế hoạch trang bị tàu ngầm được thông báo trong bối cảnh Manila vừa xác nhận chủ quyền ở bãi cạn Scarborough và các vùng biển lân cận. Philippines lên án Bắc Kinh chiếm đoạt vùng biển này và luôn cáo buộc tàu thuyền của Philippines thâm nhập trái phép hải phận của Trung Quốc.

Trong giai đoạn ba trong kế hoạch hiện đại hóa quân đội, Philippines dự trù một ngân sách khoảng 2.000 tỷ peso, tương đương với hơn 35 tỷ đô la. Theo dự kiến, chương trình sẽ được triển khai trong nhiều năm. Reuters nhắc lại trong giai đoạn 1 và 2 của kế hoạch hiện đại hóa quân đội, Philippines đã chú trọng nhiều vào an ninh "trên đất liền" và bước kế tiếp dành "ưu tiên cho khả năng phòng thủ trên biển". Tháng trước, bộ trưởng Quốc Phòng Gilberto Teodoro đã ít nhiều tiết lộ một số thông tin về giai đoạn 3. Theo ông, Manila đang tập trung tăng cường khả năng phòng thủ "trên biển và trên không".

Thanh Hà

************************

Biển Đông : Philippines lo ngại về hoạt động của đội tàu Trung Quốc

Thu Hằng, RFI, 31/01/2024

Theo báo chí Philippines hôm nay, 31/01/2024, hải quân nước này đã phát hiện từ 15 đến 25 chiến hạm của Trung Quốc ở khu vực Đá Vành Khăn (Mischief Reef), Biển Đông. Hôm qua, tân phát ngôn viên Hải Quân Philippines cũng thông báo hiện có đến khoảng 200 tàu dân dân quân biển ở Biển Đông, mà Manila gọi là Biển Tây Philippines. Hoạt động của đội tàu này khiến Philippines lo ngại.

phi2

Một tàu hải cảnh Trung Quốc quấy rối một tàu tuần duyên Philippines đang làm nhiệm vụ tiếp tế gần Bãi Co Mây (Second Thomas) trên Biển Đông ngày 10/11/2023. AP - Jim Gomez

Thuộc quần đảo Trường Sa, Đá Vành Khăn bị Bắc Kinh kiểm soát từ năm 1995 và hiện là căn cứ của Hạm đội Nam Hải nên "số lượng tầu bị giới hạn tùy thuộc vào nhịp độ hoạt động, sửa chữa và đào tạo, bảo trì".

Hãng thông tấn Philippine News Agency cho biết, trong buổi họp báo tại Camp Aguinaldo ở thành phố Quezon ngày 30/01, thiếu tướng hải quân Roy Vincent Trinidad, phát ngôn viên Hải Quân Philippines, đánh giá "thường xuyên" thấy nhiều tầu như vậy ở Đá Vành Khăn. Tuy nhiên, số lượng chiến hạm Trung Quốc được triển khai tại đây "vẫn ổn định từ 8-10 năm gần đây".

Ông Trinidad cho biết không lo ngại về số tầu Trung Quốc gia tăng mà lo ngại về "hoạt động của đội tầu này đối với các lực lượng Philippines". Manila thường xuyên lên án tầu Trung Quốc quấy rối tầu Philippines trong vùng đặc quyền kinh tế, trong đó có việc gây cản trở hoạt động tiếp tế cho tầu chiến mắc cạn từ Thế Chiến II ở Bãi Cỏ Mây (Second Thomas), được Philippines biến thành tiền đồn.

Ngoài ra, Manila còn lên án Bắc Kinh chiếm bãi cạn Scarborough. Trong thông cáo ngày 31/01 được Reuters trích dẫn, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Philippines khẳng định "Philippines có toàn bộ chủ quyền đối với bãi Masinloc (tên Philippines gọi bãi cạn Scarborough) và các vùng biển lân cận theo luật pháp quốc tế". Tuyên bố này bác khẳng định ngày 29/01 của hải cảnh Trung Quốc về "chủ quyền không thể tranh cãi" của Trung Quốc đối với bãi cạn Scarborough, khi Bắc Kinh cáo buộc "bốn người Philippines thâm nhập bất hợp pháp vào một số vùng trong ngày 28/01".

Trong bối cảnh này, quân đội Philippines và Hoa Kỳ sẽ tiến hành cuộc tập trận Balikatan "quy mô lớn" vào tháng 4 với "nhiều thách thức hơn" và "phức tạp hơn". Địa điểm cuộc tập trận chưa được nêu rõ, nhưng theo một sĩ quan ở Luçon, có thể sẽ là quần đảo Batanes, cách Đài Loan 250 km.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, Thu Hằng
Read 84 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)